"Welcome To Bloodstone University"ani ng isang matandang babae sa aking harapan,sa aking palagay sya ay isang principal nitong University."Magandang araw sa iyo binibini"dagdag pa nito.Nakangiti ito ngunit hindi ko ito pinansin dahil abala ako sa paglilibot ng aking panigin sa ibaba.
"Ano po nangyayari sa ibaba?"takhang tanong ko.Tumawa naman ang matanda,anong nakakatawa sa tinanong ko?"H'wag mong pansin ang mga studyante riyan Binibini"sinulyanapan ko ang matandang babae"Maupo ka muna rito hija"sinunod ko naman ito,nilapag ng isang babae ang inumin ko.
"Bb.Terpson pirmahan mo itong contract na ikaw ay papasok na rito sa aming Unibersidad"ani nito.Binasa ko muna ang kontrata.Nanlaki ang mata ko sa nabasa ko.
"Pwede pong magkaroon ng riot dito sa school?o di kaya ay pumatay? ano po bang meron ang estudyante ang mga naririto?kriminal?"tiningnan lamang ako ng matanda.
"Bb.Terpson,dito ka pinagkatiwala ng iyong yumaong ama kaya naman ano ang iyong desisyon?are you in or..out?"Napabuntong hininga ako sa sinabi ng matanda sa akin tinitigan ko ang kontrata.Dito na ako titira ng 4 na taon.
Kung saan ang mga estudyante ay bayolente sa isa't-isa at pwedeng pumatay ng kahit sino.
"Alam ba ito ng gobyerno?"ngumisi naman ang matanda at dahan-dahnag umiling.
"Bb.Terpson ano ang iyong pasya?"huminga ako ng malalim inabot ko na ang ballpen at dahan-dahang pumirma kung hindi lamang namatay si dada ay magmamaka-awa ako na hwag dito tumira.
Pero anong magagawa ko?Lumabas na ako ng silid na iyon.Dinerederetso ko ang labasan na aking tinungo kanina.
"Magandang araw Bb."mayroon palang nakaabang sa akin rito sa labas.TIningnan ko siya hanggang ulo.Hindi naman masama ang mukha niya,pwedeng pagkatiwalaan."Ako nga po pala si Mildred ang inyong tagapaalaga"wait.ano ang kanynag sinasabi?mat toyo ba ito sa utak.
Nilibot niya ako sa Unibersidad at ako'y napagod kaya naman ay tumigil kami sa isang malaking fountain.Fountain na may desenyong babae na may hawak ng kanyang damit at doon umaagos ang tubig.May meaning ba ito?
"Kakaiba ang fountain na ito"wika ko.
"Magandang araw sa lahat ng estudyante ng Bloodstone University.May roon akong mahalagang iaanunsyo sa inyo"
"Anong nangyayari?"tanong ko.
At bigla na lamang kaming nakarinig ng putok ng baril.
"Ms.Terpson dalian natin sa safequarter!"
"Anong nangyayari dito Mildred?"hila-hila nya lamang ako at may nilabas syang baril.Binabaril nya ang mga lalaki na mga armado.
Pumasok kami sa isang elevator.Hingal na hingal na ako.
"Mildred,sino ba ang mga lalaking yon?"takhang tanong ko habang hinahabol ang hininga habang sya ay nakatindig pa rin ng ayos.Aba hindi sya hingal don?sa layo nung fountain at dito sa isang building?aba'y kahanga-hanga.
"Sila po ang mga black villain sa L.O.G."
L.O.G.
Ano naman iyon?
"Land of Gangster Ms.Terpson kung saan ang mga gangster ay nagkakasundo at mayroong nag-aaklas" hanggang sa bumukas na ang pinto elevator.Ang gulo!di ko maintindihan!
Ano ba itong pinasukan ko?!
BINABASA MO ANG
Land of Gangster
ActionIm Dawn Riley erpson,nung una akala ko isang normal na University lamang ang papasukan ko.Pero isa pala itong paaralan para sa mga patapon na mga kabataan.O di kaya ay mga anak sa labas ng mga kilalang tao sa iba't ibang bansa. Pwedeng pumatay rito...