At the hospital ..
XANDER'S PoV
" Maam, kumain na po muna kayo. "
" SAlamat, Iho, pero busog pa ako eh, ikaw na lang. "
" Kamusta na po pala sya?"
I wanted to make a conversation to break the silence between us.
" Sabi ng doctor, wala namang masamang nangyari, magigising na rin daw sya maya-maya. "
" Ganun po ba? Mabuti naman po. "
" Hintayin na langnatin syang magkamalay para makauwi ka na."
" Opo. "
Habang hinihintay naming magkamalay ang pasyente eh, di ko mapigilang pagmasdan ang anyo nito. She's so beautiful, and innocent looking, totoo kayang boyfriend nya yung lalaki kanina? Bakit kaya nawala na lang yun bigla, dapat binabantayan nya dito ang gorlfriend nya. Haixt iresponsible boyfriend.
After maybe an hour or two, she already wake up.
" mmmm. " the pretty girl ( i call her that way)
" Anak, mabuti naman gising ka na, anong nararamdaman mo? May masakit ba sayo? " nag-aalalang tanong ng mommy nito.
" I'm ok, mom. Where am i? "
" Nasa hospital ka anak, nabunggo ka kasi ng sasakyan kanina. "
" Ahh, sino po sya Mommy? " tanong ni prety girl na sakin nakatingin.
Lumapit ako at nagpakilala.
" Hi, ako nga pala si Xander, i was the one who's responsible why you're here, I'm sorry. "
" Oh, its ok. its my fault anyway, i haven't noticed that i was already in the center of the road. I'm sorry . " she's apologizing, wooahh,, i thought she's goin to freak out and yell at me, but, instead she apologize to me.
" Oh, but i still have a responsibility with it coz i was driving carelessly thats why i hit you. "
" its really, ok, dont blame yourself. Mom when can i go out? " sabi nito sabay baling sa mom nya.
" Sabi naman ng doctor, ay wala naman daw damage sayo, pero may mga after check up pa sayo at laboratories para siguraduhing okay ka talaga. "
" Can we go now? "
" Tatanungin ko muna ang doctor mo, anak, wait, excuse me, Iho, ikaw na muna ang bahala sa kanya, babalik din ako agad. "
" Sige po, Maam. " sagot ko dito.
Dumaan ang mahaba-habang oras bago ko nagawang magsalita.
" Sigurado ka bang okay ka lang talaga? " simula ko.
" Yeah, thanks. " sagot niya.
" Ano nga pala ang name mo? "
" Avril. " hmm,. bakit Angel ang tawag sa kanya nung guy kanina.
" ahhh ok, Xander . " Sabay lahad ng kamay ko sa kanya. At inabot naman nya.
My God ang lambot lambot ng kamay nya, ang sarap hawakan.
BINABASA MO ANG
NBSB : No Boyfriend Since Break
Teen FictionAngely a.k.a Avril had been through alot of heartaches, since she entered into a relationship, especially with her former boyfriend, Aivan Dike. She gave a vow not to fall in love again. Until, she meet a guy named Xander Josh Bautista, a good-look...