Chapter 1- Break

77 0 0
                                    

*******
Love is Forbidden. Why can't we be?
*******

Chapter 1
Break

*******

"Take care, Catherine." Hinalikan ako ni Shawn sa labi. Papunta akong China for two months. To study para sa future ko mas maganda kasi kung ang nasa bio-data ko bilingual ako diba? Ang gusto ko kasing course ay tungkol sa Business kaya mas maganda kung mapagaaralan ko ang pagsasalita nun for a good conversation to have a better transaction.

"Thank you, Shawn." Ngumiti ako ng mapakla, lubus lubusin niya na hangga't kami pa. Kasabay ng pagyakap niya sa akin ay ang pagtawag sa akin ng kaibigan kong si Bela Ferrer. Aniya ay tinatawag na daw kami kaya kumalas ako sa pagkayakap kay Shawn.

"Shawn, kailangan ko ng umalis. Bye." Sabi ko sa sa namamadaling tono, ayoko na kasing mapalapit pa sa kanya...masyadong clingy at ayaw ko nun. Hindi na ako nagabalang tanggapin ang alok niyang dalhin ang luggage bags ko at ako na mismo ang gumuyod nun. Pumunta kay Bela at sabay na kaming umalis pumasok na kami at hindi ko na pinapansin pa ang pagkaway sa akin ni Shawn. Bawal na siyang pumasok sa may part na 'to.

I was mentally rolling my eyes sa isipan ko hindi na ako makapaghintay. Kinuha ko ang aking Iphone sa aking bag at nagtext sa kanya.

"Let's break up. Sorry." Pagkasend ko sa kanya ay kinuha ko na kaagad ang mga gamit ko. Pagkasilip ko ay nakita kong hawak na niya ang phone at tumingin sa 'kin habang nanlalaki ang mata. Nagkibitbalikat lang ako at umiling. Wala na Shawn, tapos na tayo.

"Let's go." Aniya ni Bela at nanguna na. Kahit kailan talaga hindi man lang marunong maghintay ang babaeng 'to. Last na sulyap pa doon sa posisiyon ni Shawn kanina at nakita kong nakatalikod na siya habang matamlay na naglalakad. Wala namang permanente sa mundo meron pala yun ay ang pagbabago. Change is constantly permanent.

*******

Pagkaupo sa eroplano ay ipipikit ko n asana ang aking mga mata kung hindi lang ako agad binatukan ni Bela. Kaagad ko siyang sinamaan ng tingin.

"Anong-"Kaagad niyang pinutol ang sasabihin ko.

"Alam mo kung hindi lang kita kaibigan, mas malala pa diyan ang aabutin mo. Catherine naman, hindi ka na ba talaga magbabago?"Inis na sabi niya. Ahh, siguro alam niya na ang nangyari kanina sa airport eh sa gusto kko ng magbreak kami eh.

"Psh. Ano bang pinuputok ng butsi mo dyan? Binreak ko na nga para hindi na mapapahaba pa ang sakit na mararamdaman niya." Sabi ko habang binibigyan siya ng isang bored na tingin. Sinandal ko ang aking ulo sa headrest.

"Yun na nga eh, bakit mo binreak? Ayos naman kayo kanina ah."Inosenteng tanong niya. Isa lang ang masasagot ko.

"Clingy eh. Sige na Bela mamaya na lang o bukas na lang 'yan ay hindi wag na. Wag na nating pagusapan ang bagay na 'yan. 'Di ka pa ba nasanay? Sige na at matutulog na ako." Sabi ko at pumikit siya, hindi na ako nagatubiling pakinig pa sa sermon niya. Pero narealize ko din ganito na lang ba ako parati hindi ko ba mahahanap yun. Yung taong yun..napabuntonghininga na lang ako at natulog na.

X

Hi! Siguro nagtataka kayo kung bakit maikli inedit ko po siya kasi hindi ako komportable nung sa una kaya eto. Pero wag magalala papagandahin ko pa ang sunod na chapters. Salamat!

-Ate C

We Can't Be(on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon