"Okay so make sure na completo lahat ng members sa meeting because I need everyone's cooperation for this event" The activity coordinator explains briefly to Gloria, sabay silang napatingin sa harap nila ng marinig ang yapak ng pag takbo ni marla papunta sa kanila.
"Ma'am, Gloria, we have a problem" hinihangal na sabi ni Marla "what is it?" Nangangambang tanong ni Gloria "aalis na sa pagiging representative si Conan" halata sa mukha ni Gloria ang pagkabigla "Gloria fix this right away." Pagalit na sabi ng activity coordinator "yes ma'am" Gloria's reply to the activity coordinator as she walks away.Hinila ni Gloria ang hinihingal na si marla "Asan sya?" Tanong ni Gloria kay Marla habang nag lalakad ng mabilis ang dalawa "nasa office" sabay silang tumakbo papuntang SSG office.
Sa pag bukas ni marla sa pintuan ay agad na bumungad sa kanya si Conan na dala2 ang kagamitan "let's talk" pagalit na utos ni Gloria at naglakad papuntang mesa nya, she gestured conan to sit infront of here table.
"Conan you can't quit, wag ngayon pls may malaking event na magaganap I need you here." Pag mamakaawa ni Gloria kay Conan, nag buntong hininga ang binata "As much as I want to stay, I can't Gloria... aalis na kami I will be transferring na sa states and here are my school papers." He handed a brown envelope to Gloria at tinignan naman ng dalaga ang laman nito."I think it's a serious matter so I won't ask about it na, it's just sad ikaw pa naman ang pinakamagaling mag set up." Nakasimangot na nakatungin si Gloria kay Conan "don't be sad Gloria you'll do good ikaw pa ba." Conan stands up and smiled to Gloria "I'll go na" ng makalabas si Conan ay agad na ipinatong ni gloria ang kanyang noo sa ibabaw ng mesa.
"Besh, nag text si Ma'am kailangan daw may kapalit na si Conan bago tayo mag meeting" nag aalalang pagsabi ni Marla at tinignan sya ni Gloria, "what?! We can't ask for the students to run for this right away and let the campus vote for their side."mga ilang segundo din silang nag titigan ng "alam ko na" naglakad sya ng sobrang bilis papuntang pintoan "dyan kalang kukunin ko lang ang kapalit ni Conan." Tumango si Marla at saka lumabas ang dalagita.
Nakangiti syang naglalakad patungo sa room ng ABM section A at ng nakita na nya ang hinahanap nya na papasok na sana sa classroom ay bigla nya itong hinatak.
"Taika lang wag ka munang pumasok" sabi niya habang tinitignan kung nakapasok naba lahat.
"Gloria?anong kailangan mo sakin?" Nag buntong hininga ang dalaga
"Kilala mo naman siguro si Conan diba?" Tumango ang binata
"Long story but to cut it short nag quit sya sa position nya as a senior high school representative." Nag kunot noo ang binata
"Then?" Inilusot ni Gloria ang kanyang kamay sa may siko ng binata at nag simulang mag lakad "well may upcoming event ang school at ayaw namin na sumolong na hindi kami completo." Tumigil sila sa pag lalakad at hinarap ng dalaga ang binata.
"Arnold would you like to take that position?"
Nabigla si Arnold, he was speechless, he does not really know if he want it or not.
"Uhhmmm....." nag kagat labi ang binata
"If your thinking for other solutions, don't may meeting kasi this morning at pinapahanap agad ako ng kapalit ni Conan." Nagbigay ng kalmadong mukha si Arnold "but-" hindi nakapagtapos sa pagsasalita si Arnold dahil sa sinabi ni Gloria "I owe you big time if you say yes." Tumanggo palang nga si Arnold ay hinila agad sya ni Gloria papuntang SSG office.MARLA was walking sa hallway checking if all the students are inside the classroom when someone grab her by the shoulder.
"Chenneth? Bakit wala ka sa room mo?" Susulat na sana si Marla ng pigilan sya ni Chenneth "nag cr lang ako wag kang praning, eto naman o parang di ko asset" Marla rolled her eyes.
"Ano bang kailangan mo?at bigla mo akong kinausap?" Nag kagat labi si Chenneth at nag dadalawang isip sa kanyang sasabihin
"Anong ahmm ano ahh" tinapik ni Marla ang binata "wooyy ano? May meeting pa kami" Chenneth sigh "mag tatanong lang sana kung bakit mag kasama si Arnold at Gloria?" Marla chuckled at napatingin sa sahig si Chenneth."Are you jelous?" Tinignan ni Chenneth si Marla " I'm just curious" nag kibit balikat ang binata " si Arnold kasi ang gustong ipalit ni Gloria kay Conan sa pagiging shs representative." Nag taas ng kilay ang binata.
"The crowd should be incharge for that." Sabi ni Chenneth at nag kibit balikat si Marla " can you do me a favor again?" Marla slightly smile.
"Ipasok mo rin ako pag ma extra spot sa SSG" nagulat si Marla " I can't do that VP lang ako" hinawakan ni Chenneth si Marla sa balikat "kaya nga eh, hindi ka lang VP your the President's bestfriend so ma susugest moko sakanya." Chenneth smiled at her.
"I will go na Marla sana naman may good news ka kaagad." Chenneth walk away from marla and gave him a wink sabay turo sakanya.
PUMASOK si Marla sa loob ng SSG office na kung saan sya nalang ang hinihintay ng lahat "Your late" sabi ng activity coordinator "I have to double check pa po kasi" the activity coordinator rolled her eyes, Marla look at Gloria and they smiled at each other at umupo si Marla sa tabi ng President.
"Before we start the meeting I just want to introduce to you guys, Arnold Sebarilino" The team look at him and welcoming him with a wide smile.
Right when the activity coordinator was gonna start the meeting pinigilan muna sya ni Gloria and she gave her the look of confusion.
"I just want to ask Sabrina something" Sabrina Celestial batang kapatid ni Conan Celestial and the Secretary of Supreme Student Government "what is it?" Napatigil sa pag type ang dalaga at tinignan si Gloria."Well your brother is flying to the states? Aren't you coming with him?" Hinawakan ng activity Coordinator ang balikat ni Gloria at sinabing "That's personal issue Gloria pwedeng mamaya na yan pag usapan? Binaba ni Gloria ang kamay ng babae at ngumiti tsaka tinignan ang mg members ng SSG "Diba mas maganda kung mas maaga nating malalaman kung aalis din bah si Sabrina para kahit papano we can find her replacement." Tumango naman halos lahat.
"No worries I just got a guy who fits being SSG secretary" sinabi ni marla na tiyak ikinataka ni Gloria "who?" Nag iwas ng tingin si Marla " Chenneth Jace Laucusta Mon" ngumiti si Marla pagkatapos nyang sabihin yun, hindi nagulat ang ibang SSG officers maliban kay Arnold.
Sapagkat masisira nito ang mga diskarte nya kay Gloria.
Si Gloria naman ay tila parang tulalang galit at pagalit na sina ang "NO."
YOU ARE READING
The Different Kind of Love Triangle
General FictionThis is a story about dalawang mag pinsan na nagka gusto sa iisang lalaki but it is not the usual love triangle na kung saan they will try their best to win over the guy/girls heart, this love triangle is more than that the guy like the both of them...