POV ELLISE
Ang Kanyang Mga Mata Ay Parang Langit Sa kulay Asul Napaka Ganda Ng Kanyang Labi Mapupula Ito.
Maamo Ang Kanyang Mukha Ang Sarap Halikan Ang Kanyang Kat--.."Ellise Reyes! Kanina Pakita Tinatawag Kang Bata Ka Gising na. Nakahain na yung pagkain mo bunso"
Ano bayan si Mama Talaga Sira Na Panaginip ko Dahil Sa Kanya hindi nya alam ang Sakit at Pait Ng nararamdaman ng Isang Tulugin Na tao Hindi Nya alam ang paighati na magigising nanaman ako ng maaga pwede naman akong umabsent nalang dahil matutulog rin naman ako eh. Ihhh naman eh Ayaw ko pa.
"Mama Bigyan Nyo ko ng Isang Minuto"
Hayy Dapat ay Hahalikan ko na yung Tao sa Panaginip ko eh Kung hindi Lang Umeksena si Mama Lagi nya na lang akong ginigising Magaling Na ina. Bibiigyan ko sya ng Award pero Mas magandang award siguro kung apo nalang tutal masarap din--
"Ah!talagang hindi ka gigising Ha! Bata Kaa!"
"Aray Mama!"
Hinampas ba naman ako ng walis tambo Sa Puwitan ko anak naman ng tokwa! ang Sakit ng Ginawa nya.
Agad akong Gumising At Tumayo na Namnbubuwist nanaman si Mama
'akala naman ni mama kinaganda nya'
Bulong ko Sa Sarili Ko Habang Papuntang Cr.
"Ah!talagang! Bata Ka Hahabulin talaga Kita ng walis Tambo at Pagpapaluin kita. sakin molang namana yang mukha mo Lagot ka Sakin!"
Agad akong Tumakbo Dahil Parang Hinahabol ako Ni Mama Ito Lagi yung Routine Namin Ang Mag-habulan sa Bahay Haha Kahit wala akong Kinikilalang Ama Eh Masaya Naman ako. Meron Nga Sa Mga Ibang Pamilya Ay Buo Sila Pero Hindi Sila Masaya Sa Ginagawa Nila At Ang Mas Malala Ay Nagrerebelde pa ang Mga Anak Nila.
Agad Kong Ni-lock Yung Pintuan Sa Cr"Ambagal Mong Tumakbo Mama Ang Tanda mona Kasi"
"Aba Ginaganyan Mo nako Kapag Talaga Nagkita Tayo Patay Ka Sakin Oh Sya Maligo Kana Baka Malate Ka"
Kahit Na Naggagayan Kami Ni Mama Ay Mahal Namin Ang Isat isa hindi ko Kailangan Ng Ama Dahil ang Sabi ni Mama ay Iniwan naman daw Kami Nito. Hayy Kaiwan iwan talaga naman si Mama eh Pati ako Naiwan Ko Na siya Kapag Pumapasok Sa School Tapos Naiiwan Sya Sa Bahay. Naligo Nako At Habang Naliligo Ako Nag Gagawa Akong Ng Scenario na Love Story Sa Isip Ko..
Mahal na mahal kita naway Mabasa mo ito...
tumatakbo ako hindi ko alam pero ang sakit dahil iiwan nya nako pero nakita ko sya malapit sa lawa nakatingin sya sa akin pupunta nako sa kanya malapit nako mahal nanjaan nako nang mahawakan ko na sya agad syang nawala taposs--"Hoy Eli Bilisan Mo Ngang Maligo Jan Naka Isang Oras Ka Ng Naliligo Ah"
At Dahil Na Kapikit ako Napamulat ako Ay Patay.. Late ako.. Agad akong nagbuhos Ano Bayan Ganda na Ng Scenario Ko Eh Nako Kung Hindi Ko Lang Talaga Sya Mama Baka Ma-Stapler ko Yung Bibig Nya Hmp! Naman Nakakainis Nagbihis Nako At Pumunta Sa Kusina. Kinutusan Ako Ni Mama
"Aray Naman Ma Parang Hindi Moko Anak Ah"
"Ay Talagang Hindi Kita Anak Napulot Lang kita Sa Tae ng Kalabaw eh"
Ay Wow Agad Akong Napasimangot
"Oh bakit nakasimangot Ang My Only Baby Girl ko?"
"Sabi Mo Pulot lang ako sa tae ng kalabaw totoo ba yon?"
Ayan Elis Galingan Mo Yung Pag-Aacting Mo Yan Dapat Ganyan Tumalikod Muna Ako At Mag Ipon Ng Luha Ko Pag-kaharap ko ay doon ako umiyak hehe ayan tama nga para damihan yung baon mo Eli Ayan Ganyan Nga..
"Anak ng!- Bat Umiiyak Ang Baby Ko?? Anong Gusto mo Ba?"
Pinunas Nya Yung Luha Ko Hehe Ganyan Nga Eli Malapit Na
"Mama Penging Pera"
Nakabitin Sa Ere Ang Aking Isang Kamay Na Nakahingi Kay Mama Binigyan Naman nya Ako heheh Malaki Laki Din Ito Ah Napangiti ako Ng Patago.
"Hmm Mama Busog Napo ako"
"O sige Anak Wag Ka Ng Iiyak Ha"
"Opo Ma"
Pag-kasakbit ng Bag Ko ay Tumawa ako Ng Malakas HAHAHAHA Yehey! Ang bait Bait Talaga Ni Mama Ko. Sumakay Nako Sa Jeep At Pumara Na ko Dahil Muntik Nakong Makalagpas Sa Eastwoods University ako nag-aaral. Maganda Mag Turo Ang Mga Teacher doon Pero Wala Akong Natutunan Di Ko Ba Alam Kung Bakit Ba Tinignan Ko Yung Orasan Ko Kung Anong Oras Na Hala!Late Nako Takbo Lang ako takbo Latee na Latee nakoo Mygad Pero Narealize ko rin Na Lagi rin Akong Late Kaya Wag Na kong Tumakbo At Pachill chill Tignan Ang Look Ko Oh Diba Ganto ang Mga Matatapang Na Estudyante Laging Late.
-------------Pagkabukas Ko Ng Pintuan ay Sobrang Gulo Ng Mga Kaklase Ko Ang Iingay nila Mukha Silang Nasa palengke Mygad .di banila alam na Ang ririndi Na Nila
"Oh Si Madam Nandito Napala Good Morning"
"Madaamm Goodmorning Kamusta Buhay Na natutulog HAHA"
"Madam Baka Gusto Mo Ng Kape"
Ganyan Ang Mga Batian naming Mga Kaklase Tinatawag Nila Akong Madam hindi dahil Sa Nangbubully Ako Dahil Ako Yung Leader Nila Palagi Hindi Man kasi Ako Nagagalit Sa Kanila Dahil Kapag Nagalit Na ko Para Akong Amazone Pero Kapag Nahismasmasan Ako Sasabihin Ko Lang Na Umaacting ako O Joke. Ganun Ako Kabait Na Estudyante.
"Wala Pa si Ma'am?"
"Wala na Siya Dags Umalis Na Sya Sa Paaralan Pero Meron Na Man Daw Papalit Na Teacher"
Sabi Ni Lili.. Dagli At Tagsel Ang Tawagan Namin Nung Tumaob Ako Sa Lamesa At Dumagan Naman Sya Sakin Grabe Ang ang Sakit Sa Pwetan.
"Sige Dagsli Tulog Muna Ako"
Dumukmo Muna Ako Sa Desk Dahil Inaantok Ako Nanoood Kasi Ako Ng K-drama Nakakaiyak Kasi Hindi Nagkatuluyan Yung Dalawang Bida At Yung Pinaka Malupit Pa yung Binatukan Ako Ni Mama Nakuu Bibigyan Ko Talaga sya Ng Award.
Narinig Kong Tumahimik Sila hindi Ko alam Kung Bakit Pero Still Naka Dukmo Parin ako."Hi Everyone Ako Ang Bagong Teacher Niyo Sa Math Well By The Way My Name Is Kim Man Sae"
Narinig Kong May Nagsalita Sa Harap di kaya bagong Professor namin yun?...Hmm
-_-
Wala Parin akong Pake Kung Sino sya Ang Mas Mahalaga ay Makatulog Ako Kahit Ipaglaban Niyo Pa Gas Abel Gas noh. Pero Meron kumalabit Sakin Eh Bwiset Naman!
"Ano Ba!"
Sigaw Ko.. Mga Bitcheset! sila Wala Silang Alam Kung Gaano Ako Kapuyat Sa K-drama Na Yan!Hindii Nilaa Alam Anak Ng Tokneneng!!... Naka-kunot Noo Ko Sa Mga Kaklase Ko Mga Walanghiya
"Inuulit Ko Sino Yon!?"
"Ako"Simpleng Salita Pero Nakakakilabot
pagkatingin Ko Sa Kanya
YOU ARE READING
Make The Love Scenario In My Mind
RomanceAng Babaeng Walang ginawa kundi Ay Matulog lamang... Magiisip ng Scenario na Love story Sa Kanyang Utak Ngingitingiti ng mag-isa na parang baliw pero kapag inisip ang Tinuro ng kanyang Teacher ay tutunganga lang At Tatanungin "Huh? paano nakuha yung...