Chapter 1

9 2 0
                                    

Serina's POV

Dala-dala ang maleta ko ay naglalakad ako mula sa arrival area ng NAIA terminal 1. Hindi ko alam ang itsura ng magsusundo sa akin pero sabi niya sa text ay nakahawak siya ng isang banner na may nakasulat na pangalan ko.

While I'm looking around for that banner, someone shouted my name. It got my attention so I looked at it.

There they are, four men holding a banner with 'Welcome Home, Martha Serina!' on it.

Nginingitian nila ako habang kinakawayan. Except for the guy in the middle. He's looking on his phone like he didn't care at all.

I walked while looking at them with no emotions. Hindi ko sila kilala pero here I am, walking toward them.

Pagkarating ko sa kanila ay agad nila akong niyakap na ikinagulat ko. I didn't know how to react and I didn't expect them to do it.

"Malaki ka na a," a tall and slightly muscled guy said.

Tumango lang ako at hindi nagsalita.

Sino ba sila? Did they know me when I was still here?

"Amin na yang maleta mo," another tall with a tanned skin stated. Kinuha niya rin yung maleta ko mula sa kamay ko. Tinignan ko lang siya at hindi ko alam kung anong gagawin ko.

Should I thank them?

"You grew up so pretty, Serina." Isa na namang lalaking matangkad at kulot ang buhok ang nagsalita. He looks really cute with his hair.

I slightly smiled pero binawi ko din ito kaagad.

Saglit silang tumigil sa pagsasalita at nagtinginan sa isa't isa. I just stood still. Alam kong iniisip nila, 'bakit hindi to nagsasalita?'

Hinawakan ako sa shoulder nong medyo malaki ang katawan na lalaki at nagsimula kaming maglakad palabas ng airport. Soft lang ang pagkakahawak niya pero... nakakailang.

Agad ko itong inalis at lumayo ng kaunti sa kanila. Nakita ko ang pagkagulat nila sa ginawa ko.

"I-I don't know who you guys are but I'm coming with you. But please, d-don't touch me."

Mas lalo silang nagulat sa sinabi ko. Their faces said it all. They were totally shocked except for the guy who has a deep eyes.

Nagsalubong din ang kilay nong lalaking may malaking katawan.

"Can you understand tagalog?" The curly haired asked.

"I can," sagot ko.

Bumaba ang tingin ko sa sahig. All of them were looking at me directly in my eyes and I can't stand it.

"Tss," I heard the guy that has a deep eyes and was looking on his phone a while ago, murmured. Nakita ko na lang mula sa ibaba na naglakad na siya papalayo sa amin.

"San ka pupunta?"

"Mauuna na ako," he answered with his deep voice.

"Hindi mo kami kilala?"

Umiling ako.

"Mom didn't introduce us to you?"

Inangat ko ang tingin ko at naguluhan ako sa sinabi niya.

Whose mom is he talking about?

"Mom?" tanong ko.

"Mom didn't tell you about your siblings? About us? Hindi ba niya sinabing may kapatid ka dito sa Pilipinas?"

Napakunot ang noo ko sa mga tanong niya. Ano bang sinasabi niya? Kapatid? Mom never told me about it.

"Are you trying to trick me?"

"No! I'm not joking here, Serina!" nagulat ako sa biglaang pagsigaw niya kaya napahakbang ako patalikod.

Woa, I didn't expect him to shout at me.

"We are your siblings, Serina. We are your kuya's." Ani lalaking medyo kayumanggi ang kulay.

"Huh?"

I literally felt a heaviness in my chest. Hindi ko alam kung pinaglololoko lang ba nila ako o kung talagang kapatid ko sila. Alam kong naniniwala ako sa kanila pero pinipilit kong hindi totoo ang mga sinasabi nila.

"Stop it," I gently said.

"Maniwala ka."

Lumalim ang paghinga ko. Naniniwala ang katawan at utak ko pero... I can't believe it.

I have a brother, not only one but four brothers. May part sa akin na masaya kasi may mga nakakatanda akong kapatid, it's my wish to be honest pero may part ko rin na naiinis.

Why did mom not tell me about this?

Ni minsan hindi niya sinabing may kapatid ako na naiwan dito. She just said that my biological father was left here.

Bakit... mom?

"Ni minsan hindi niya binanggit na may kapatid ako na naiwan dito."

Hanggang ngayon ay makikita mo ang galit sa mukha nong lalaking malaki ang katawan. Namumula na siya at anytime, he will explode.

I admit, he is scary.

"I'm Johannes, but call me 'Johan'." Pakilala ng lalaking medyo kayumanggi ang kulay.

"This is Liuneard or Liune, the oldest in our family." He pointed out the scary and slightly muscled guy.

"This is Jade, the second oldest." Jade smiled at me but I didn't smile back.

"And I'm the third child. The one who's with us earlier was Ae. Don't worry about his actions. He is always like that. It's his nature, being a cold-hearted one. But he's a caring person. I'll assure you."

Tumango ako.

"And you are the youngest, Martha Serina Facun."

I corrected him, "It's Evans."

"Huh?"

"Martha Serina Evans."

Nagtinginan silang tatlo.

"Pati apelyedo mo pinalitan niya?" Liune asked.

"I grew up with that surname."

Nag-alitan pa sila bago kami tumuloy papunta sa kotse. Sinusundan ko lang sila at sinasabayan naman ako ni Johan. Tahimik na sila habang naglalakad kami. Siguro iniisip pa rin nila kung bakit hindi sila in-introduce sa akin ni mommy.

I wonder din kung bakit. Is it because I didn't ask her or she just wants to hide it?

So that answers why they hugged me earlier like they missed me so much.

I am their youngest sibling.

Mga mas nakakatanda ko silang kapatid pero hindi ko alam kung mapagkakatiwalaan ba sila. Ngayon ko lang sila nakita at makikilala. Hindi ko alam kung ano o sino talaga sila. Hindi ko rin alam kung tatawagin ko ba silang kuya. Alam ko na dapat kasi mas nakakatanda sila pero hindi ako... komportable.

It's just I still want to know more about them.

The Boys' PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon