Chapter 1

31 4 0
                                    

Year 2020

"Walter!!!" Sigaw ni Ate Sophie habang na katok sa pinto ko.

"What?!!" Sigaw ko habang nakahiga pa sa kama.

"Ano ba?! Nakaapat na balik na ko dito! Malelate ka na oh!" Sigaw ulit ni Ate na ikinabuntong hininga ko.

"Hinihintay ka na ni Seph sa baba!" Sigaw nya ulit at narinig ko na ang yabag nya papaalis. I took my phone on the bedside table to see the time. I broke my alarm clock last week. Bwisit kasing September yan at nilagay sa baba ng kama nung nakilaro ng xbox. Natapakan ko tuloy.

Pabagsak naman akong humiga at niyakap ang unan ko. I slept late last night dahil sa kakareview para sa exam. I just reviewed those lessons that I didn't understand. More on stock knowledge nalang talaga mamaya. Late na din kasi ako nakauwi kakaasikaso ng mga dapat asikasuhin sa school.

May narinig pa akong pagpihit ng doorknob ko at bigla nalang may tumalon sa kama ko. Kamalas malasan nga naman, nasiko pa. Di ko nalang pinansin dahil alam ko na din naman kung sino. Siya lang naman ang may lakas loob na lumabas pasok sa kwarto ko. Tulog man ako o hindi.

Naramdaman ko ang pagtalon talon nya sa kama na syang dahilan kung bakit yumayanig ito. Natigil ang pagyanig ng ilang segundo at isang malakas na hampas ang naramdaman ko sa likod ko.

"Aray!! Ano ba?!" Reklamo ko. There she is, raising her eyebrow at me while her arms are folded under her chest. Medyo gusot na ang blouse ng uniform nito dahil sa pagtalon talon sa kama ko. This girl really don't know how to behave like a lady. Her curly hair is a mess when I took a glance at her. Matutulog pa sana ako nang bigla nyang inagaw yung unan na yakap ko at inihampas iyon sakin.

"Hoy! Mag-aalas siyete na oh!" Sabay lapit ng wristwatch nya sa mukha ko.

"Oh ano nga ngyon?" Nakatanggap nanaman ako ng isang hampas na malakas ulit ang naramdaman ko pero sa braso na.

"Aray! Ano ba?!" I screamed at her. Making her look at me in irritation.

"Anong ano ngayon? May exam sa Chemistry" She said in annoyance. "Para ka pa naman chix kung gumalaw"

I hurriedly jump out of my bed when I saw her attempting to swing the pillow towards me. "Hoy! Kanina ka pa! Namumula na likod at braso ko!"

Napapikit ako sa sakit nung maramdaman ko yung hapdi ng pagkakatapik sakin netong babaeng to. Akala mo kamay na bakal sa sobrang tigas.

"Bakal ba kamay mo? Magkakapasa ata ako nito" Reklamo ko.

"Ayst! Dami satsat! Maligo ka na nga!" She said while pushing me towards the bathroom.

"Towel" She threw the towel across my face that made me laugh as I closed the door and took a bath.

As I step out of the bathroom. I saw Seph now sitting on the floor, her hair is neatly clipped with the hair claw I gifted her on her birthday last year. The pillows and blankets are now neatly folded and arranged on my bed which is not new whenever she's here in my room. She really hates it when my room is such a mess. She suddenly became a housekeeper whenever that happens.

She's now busy scanning some piles of papers that were scattered on my floor. She's even scribbling something on it. That was my reviewer.

"Sinong nagsabi sayo na mangialam ka sa mga gamit ko?" I said as I tried to grab it from her but she hid it behind her. Making me frown.

"Ayst! Magbihis ka na nga! Dami mo pang patalastas" I just sighed in defeat as I walk towards my closet. I grabbed my uniform and put it on. I already ironed it last night because I know I won't have time to do it this morning.

SeptemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon