*Time of Death*
December 24,2014 10:15 pm
Sabi ng doktor ng dalagang si Ahriah Valdez.
"No! No! Please Doc! Do anything to Revive my daughter! I'll pay just name it! J-just..."
Di na naituloy ng ginang ang mga sasabihin dahil sa pinangunahan na siya ng Luha at sakit na nararamdaman nya dahil wala na ang kaisaisang anak nila!
"Ahri please! Please baby! Don't leave Mommy! I can't live without you! Please wake up!"
Tuloy sa pag iyak ang ginang habang binibitawan ang mga salita! Ngunit ang mga ngiti sakanyang labi na unti-unti ng nawawala ay umaasang natutulog lamang ng mahimbing ang anak na wala ng buhay!
"Dolores! Tama na!" Mangiyak-ngiyak na pagbitaw ng salita ng Asawa!
"Pinapahirapan mo lang lalo ang anak natin!"
Dagdag nito na nakapag papantig ng tenga ng ginang!
"Anong sinabi mo Angelo? H-hindi ko kailanman hinangad na mahirapan ang anak ko!" Nag igting ang panga ng ginang sa halo-halong emosyon nararamdaman!
"Kung gano'y tanggapin mo na ito! Hindi na kinaya ng anak natin! K-kaya b-bumitaw na siya! Nakabuti naman ito diba? Hindi na sya mahihirapan pa!" Dahil sa nararamdaman at mga pangyayaring naganap, di rin maiwasang maging garalgal ang boses ng Lalake!
Sa pagluluksa ng Mga magulang dumating ang Kaibigan Nurse ni Ahri!
"M-mr. And M-mrs. Valdez" pagkuha nya ng attention nya sa mag-asawa!
"Ako po si Elle! Kaibigan po ako ni Ahri! K-kahapon po kasi..." Hindi din mapigilan ng dalaga ang hindi mapaiyak sa tuwing naiisip nya kung pano ang huling pagkikita nilang dalawa!
Inilabas ni Elle ang isang Sulat para sa mag-asawa!
"P-pinapa bigay po ni Ahri iyan! N-nais nyang i abot ko sainyo ang sulat pag *sobs* pag n-namatay siya" hindi na napigilan pa ng dilag na mapaiyak dahil naalala nanamn niya kung pano iabot ni Ahri ang sulat!
*flash back*
"Elle! Halika dito sa tabi ko!" Tawag ni Ahri kay Elle!
"Bakit Ahri? May masakit ba sayo? Puno ng pag-aalalang tanong ni Elle!
"Wala gusto ko lasng sabihin na Merry Christmas!" Wika ni Ahri sabay ngiti kay Elle ng napakatamis na tila walang nararamdamang pag hihirap!
"2 days pa before Christmas, ano kaba? 23 palang ngayon!" Naguguluhang tanong ni Elle kay Ahri!
"Sasabihin ko sayo ang totoo, sa tingin ko ay di ko na aabutan ang pasko!" Dahil sa pag kabigla ay bigla na lamang nabitawan ni Elle ang basong Hawak niya para sa gamot ni Ahri!
"Ano bang pinagsasabi mo? Hindi naman ako nakikipag biruan Ahri!" Mejo pasigaw na wika ng dalaga na nagsisimula ng magtubig ang mata!
"Seryoso ako Elle! Pero bago mangyari yon nais kong ibigay mo itong sulat na ito kina Mama pag namatay nako!"
"AHRI!" Inis na banggit ng dalaga sa pangalan ng kaibigan! At nagumpisa ng magunahan sa pagpatak ang mga luha nya!
"Ayos lang ako! Halika nga dito!" Paninigurado nya. Lumapit naman ang kaibigan! Pinunasan ni Ahri ang luhang nasa pisngi ng kaibigan gamit ang hintuturo nya!
"Ayos lang ako, eto oh! Iabot mo ah!" Muli nanamang lumuha ang mga mata ng dalaga! At dahil alam niyang hindi sya titigilan ni Ahri ay kinuha niya ang sulat at nagmadaling umalis sa kwarto ni Ahri!
*end of flashback!*
Kinuha ng ginang ang sulat na inabot ni elle!
Pagkahawak na pagkahawak ng Ginang sa papel na pinagsulatan nito ay agad nagunahan ang mga luha nya sa pagbagsak!
BINABASA MO ANG
Ahri's Note (ONE SHOT) TO BE PUBLISH
Short StoryRead Ahri's Note for you to know how to live knowing it is your Last day.