"Umm Ms. Lalabas lang po muna ako" nakatalikod kong pag uumanhin sa sarili ko.
"Okay, mag ingat ka at staka goodluck" naweweirduhang napatingin naman ako kay Ms.Ivery, tatanungin ko sana siya kung ano ang ibig niyang sabihin pero kinakausap na niya ang paranoid niyang kapatid sa telepono. Dahan Dahan akong lumabas upang tignan kung totoo nga ang nakita kong Asul na Kuneho.
And Sad To Say, hindi totoo ang nakita ko. Bumuntong hininga ako at tatalikod na sana ng biglang may narinig akong nagsalita "Tick Tock Tick!" sigaw nito. Napalinga linga ako, nagbabaka sakaling makita ko kung sino ang nagsalita. Napatili na lang ako ng may malambot na balhibo ang humawak sa paa ko, nang tinignan ko ito may isang kulay asul na kuneho ang nakatingin sa akin habang naka tilt pakaliwa ang ulo.
"Ang Cute mo naman" sambit ko.
"Nakita mo ba ang relo ko?" napasigaw ako sa gulat nang marinig kong nagsalita ang kuneho. Sa pagkabigla ko, bigla akong nasapid ng bato dahilan ng pagkatumba ko sa lupa. Nagsasalita ang Kuneho! hindi lang kuneho kundi asul na kuneho!. Aaah!
"Nag s-sasalita ka!" sigaw ko habang nakaturo sa kuneho.
"Oo, anong oras na ba?" tanong nito sa akin, nanginginig na tinignan ko naman ang wristwatch ko.
"to-two fifty nine" i stuttered. Bigla naman siyang napatalon papunta sa akin. Kaya napatili na naman ulit ako.
"Salamat! Paaalam!" sigaw nito habang mabilis na tumatalon palayo. Napatayo naman ako bigla. I saw a blue Rabbit, and it talk to me!. Waaah i'm hallucinating, am i?. Napatingin naman ako sa kuneho na tumatalon palayo sa akin. Sundan ko kaya?, curiousity kills the cat daw eh. Pero Curiosity with answers can satisfy you naman di ba? without making a noise. I gathered all my strength, at sinundan ang kuneho.
"Lalalala~ two fifty nine na at pinapapunta ako ng reyna sa palasyo pagka three one at magagalit ang reyna kapag na late ako Lalalalala~ male-late nako Lalalalala~" grabe naman tong kuneho nato, male-late na nga siya ,parang nag e-enjoy naman siya. Napatigil ako ng biglang tumigil ang kuneho sa kakatalon. "Male-late nako?, waaah! ma le-late nakooooo!!!!!" mabilis na tumalon ang kuneho papalayo sa kinatatayuan ko, kaya napatakbo naman ako.
"Grabe!, asan na ba yung kuneho na yun?" tanong ko habang hinihingal, ang bilis naman ng kunehong yun akalain mo bigla na lang siyang nawala.. Dahan Dahan akong Lumakad papunta sa isang kumpol na dahon at umupo. At isa lang ang masasabi ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
I'm Falling...
Nahuhulog ako!. WAAAAH!!!!!
"AaaaaH!!!!!"
**
Meet the Rabbit in the Multimedia, sorry kung hindi ko natanggal ang watermark.
PM me for Dedication's nga pala. :)
BINABASA MO ANG
A-Not-So Alice in Wonderland
AdventureEverybody knows Alice in Alice in Wonderland. A lot of people knew almost everything about her. Yet you havent read A-not-so Alice in Wonderland. Where She painted the White Paper Roses Red. Partied with Strangers. and Where she Fell in Love.