Prologue

2 0 0
                                    


Elijah POV

    I grow up with a family na hindi naman masyadong karangyaan ang pamumuhay, matatawag naman itong simple na may pagmamahal.

I was working as a researcher, to know how many malnourished people and people with undesirable body weight.
I love helping them kasi yun naman tlaga ang trabaho ko ang tulungan sila.

" how many cups of rice did you eat this whole day" tanong ko sa cliente ko. I also take dietary counseling to them.

" As what i remember i just take 5-6 cups a day". Sagot niya sakin. Medyo may katabaan siya at masyado ng halata ang double chin niya..

" is there anything you take/eat ma'am ? "  tanong ko ulit. Medyo mahahalata mo na kumunot ang noo niya.

" are you trying to say na malakas ako kumain kaya tumaba ako ng ganito? " sabi niya sakin ng nakataas ang kilay. If i am not a professional at ganito siya makataray sakin baka napasama na to.

By the way i love my job so i won't do anything that can harm my profile and career.

" No ma'am, i just wanted to know.
How can i even help you kung hindi mo sasabihin yung totoo. I'm here to help you". Kalmado kong tugon sakaniya.

"I am waisting my time here. If you'll excuse me" sabi niya sabay tayo at pabalibag na sinara ang pinto.

Hindi tlaga maiiwasan na magkaroon nang clienteng masama ang ugali. Pero hinahayaan na lang kaysa mawalan ng trabaho.

Natatawa na lang ako kapag naalala ko yung mga araw na nagtitimpi ako kapag tinatarayan ako ng kliente ko. Kaya nagdesisyon na lang akong magresigned at mag-apply sa Yeols company ..

It was a sunny day at nakatihaya lang ako sa Condo ko, nakatanggap ako ng message mula sa unknown number.

It say's na magkita kami sa Coffee Shop, it's a business matter.

I shrug my shoulder and take a bath. Wear a usual shirt and jeans. Put some powder on my face and a little pinch of lipstick.
I get my car key in a drawer and lock the condo unit. While driving i can't rid my eyes staring at the mirror if i am presentable enough to meet my client.

After a long long drive...
Nakarating na din ako sa Coffee Shop na sinasabi nang client ko.
I saw a woman in a mid 50's staring at me with a smile in her face. She wave at me and i took a step closer to her.

"Hi Ma'am" bati ko sakaniya.

"Hi, are you Ms. Santos? " tanong niya sakin at nag nod ako. She smile very genuine. We shake hands and offer me the chair to sit.

" do you need a counseling Ma'am ?". Tanong ko. Masyado siyang perpekto para magpa counseling. She smile a bit..

"Hindi ako. Yung anak ko.
He lose so much weight and i don't know what to do. Hindi siya kumakain ng maayos." sabi niya at nawala ang ngiti sa labi niya.

"Do you mind if i ask what his problem ?" tanong ko kasi karamihan na nagiging client ko ay sila mismo ang pumupunta..

"His girlfriend died 2 years ago and he suffered to much". Maaninag mo ang lungkot sa kaniyang mga mata. She love her son to much..

"Can you send me the client history, if he's allergy to something so i can came up a counseling with him. Is it okay ma'am ?". Tanong ko sakaniya.
She nod and said goodbye..

    Bago ako umuwi ay bumili na muna ako ng stock sa condo ko. I buy some chips, a meat, fruits and vegetables and some cereals. As a nutritionist you should start counseling yourself before counseling others. How can they believed if your body says Not.
So i should maintain my body weight and consumed some nutritious food.

I was watching when i noticed that there's an email pop up. Kakadating lang ng email so i open it and it was a profile of a man which i assumed to be my client.
He's handsome and a very genuine smile just like her Mom. Tiningnan ko lang yung mga information tungkol sa kaniya, not bad as i expected and i smile..

My phone rang and it is my little sister.

(Phone call)

"Hey sis. I miss you" bungad niya pagkasagot ko nang tawag.

"Hey miss you more sis.
Kailan ka uuwe ?" tanong ko sakaniya. Masaya ako kasi kahit busy kami pareho, we still have time to contact each other.

"Hindi ko alam sis. By the way is Dad okay ? I mean i never talked to him since last month pa".  She said with a very lone voice.

"Yes, he's okay. Kakahulog ko lang sa account niya ng pera. Is kuya still visiting Daddy ? Tanong ko. Sila kasing dalawa ang palaging nagkakausap, masyado kasi akong busy sa trabaho ..

"Oo naman. Malaki na nga pamangkin natin eh." sabi niya na mababakas mo ang saya sa kabilang linya.

"Sige na, kailangan kona matulog.
Ikaw mag iingat ka jan. Love you". Sabi ko at binaba na ang phone ko.

I miss them so much. If gugustuhin ko, uuwi ako pero hindi eh. Kailangan kong magtrabaho para sa Papa ko at para na din makaipon para sa sarili ko na din..

I sleep that night with a smile in my lips..

*******************
Jmimabrnl ❤


   

Nourish me upTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon