Nathan's POVNakahilata lang ako sa kwarto ko nang may kumatok sa pinto. I was lazy opening it kaya i shout who was behind it.
"Darling, it's your Mom ..
Can you please get up there and eat some food ". Aniya ng Mommy ko."Mom, i'm fine okay. Kaya kona sarili ko ". I replied to her.
"Please just eat something. Hindi ako aalis dito kung hindi ka lalabas jan ". Mom said. I love my mother kaya ayokong pinag aalala siya.
I stand up and see my reflection in the mirror. I lose so much weight, my face was so pale and halos mag dadalawang araw nang walang ligo. I smell myself and it is stink.
"Nathan ? Are you up there ? ". Mom said.
"Yeah, i'm just taking shower first ".
If my girlfriend would saw this, she will be mad at me. I missed her so much kung pwede ko lang siyang sundan ginawa kona kaso ayokong iwan magisa ang Mommy ko.
I sigh deeply ..I can't imagine myself without her. She was the one who loved me except for my Mother. The one who support me in all my goals and the one who didn't stop reminding me na dapat pahalagahan kung anong meron tayo.
Every drops of the water reminds me of her. I promise to her tomb na hindi na ako iiyak pero bakit palagi ko siyang naiisip.. I really love her so much and there's no one who can replace her in my heart.
Kakatapos ko lang maligo at naupo sa sopa at inaayos ang mga document na kailangan ko sa trabaho.
"Son ? Tingnan mo nga yan ginagawa mo sa sarili mo. Pwede bang kalimutan mona siya. It's almost 2 years satingin mo ba masaya siya na nakikita ka niyang nagkakaganyan ?". My mom said. Hindi ako umimik, pinakikinggan ko lang siya.
"Stop wasting yourself. I know someone na makakatulong saiyo na bumalik ka sa dati ". Dagdag niya pa at doon na ako tumingin sakaniya.
"Mom i don't need someone. Kaya kona sarili ko ". I said
"Please give it a try ". Pag pupumilit niya..
I just nodded para tumigil na siya pero wala akong balak na gawin yun.
I saw she smile genuine ."Aalis na muna ako. I need to chech our business in Macao. Are you sure your okay here ?". Tanong niya na nag aalala parin.
"Yeah Mom, im fine ". I replied.
"By the way, this is the profile of the girl. She's a nutritionist.. Please i'm requesting you to give it a try. Okay ?". My mom said..
"Okay ". I said
I ask my driver if he would drive my Mom to the airport so she could be comfortable.
I scan the profile of that girl..
"ELIJAH SANTOS, 26 YRS OLD ". Basa ko sa pangalan niya.
She has a unique name and a beautiful face but there's only one woman who's i'm in love with.
Sinara kona lang ang folder.Maaga pa naman kaya bumalik ako sa kwarto ko at natulog ulit..
Nagising na lang ako mga 6 pm na pala. Lumabas ako nang kwarto at naghain ng makakain. I decided to drink some liquor in the bar where my friend work with.
I drove my car and speed it up..
After a couple of minute narating ko agad."Hey bro ". Bati ko sa kaibigan ko na si Miguel nagmamay-ari ng bar na ito.
"Ohh Bro, himala at napadalaw ka ". Sabi niya habang tumatawa.
"Need some alcohol bro ". Tawa ko ding sagot.
"As you wish ". He said at binigyan ako ng tequila .
"Wala na bang mas tatapang pa dito ?". Tanong ko .. He chuckled then may kinuha sa baba ng bartender area..
"Here pare. Jack Daniels sigurado bagsak ka nito ". Marahang tawa niya.
"Are you sure ? Baka diko nga maramdaman ". Tawa kong sambit.
"Pustahan pa tayo. Sandali lang bro may aasikasuhin lang ako sa likod. Ikaw na bahala jan ah ". He said bago umalis.
Inikot ko ang tingin sa loob ng Bar at as usual madami na ding tao. Inom lang ako ng inom hanggang sa parang tinatamaan na ata ako.
I started crying while drinking. Masakit pala tlaga kala ko okay na ako pero hindi pa pala. Naalala ko lahat ng masasayang alala namin, lahat yun bumabalik. I don't care kahit na pagtinginan pa nila ako..
I felt someone sit beside me. I don't bother to look at him/her but i can say it was her because of the perfume she wear. Wala naman sigurong lalaking gagamit ng bango na pambabae.
Naramdaman ko yung paglapat ng kamay niya sa likod ko. I hate someone touches me kaya nagalit ako. Hindi tlaga ako yung tipo na lalaking kapag naka kita ng maganda eh bibigay agad. I promise to my girl na siya lang yung mamahalin ko ..
"Aba antipatiko tlaga ". Rinig kong sabi niya kaya tinaas ko ang ulo ko para makita kung sino un.
Tumayo ako at nakita ko na maganda siya, with her fitted dress na kurbang kurba sa katawan niya. She's familiar parang nakita kona siya kung saan..
I smile a bit."Alam mo miss ang ganda mo sana kaso pakialamera ka ". I said at halat mong na galit siya sa sinabi ko. Kumunot kasi bigla yung noo niya..
"Alam mo gwapo ka sana, kaso wala lang respeto ". Sabi niya sabay alis ..
Sinundan ko na lang siya ng tingin paalis bago naupo ulit. I drink another shot..
"Hey Bro, okay ka lang ba diyan ?". Tanong ng kaibigan ko.
"Okay lang Bro. Oo nga pala uuwi na ako naparami na ata inom ko ". Saad ko at tumayo na.
"Sigurado ka ?". Tanong niya ulit.
"Oo naman. Sige mauna na ako ". Paalam ko at naglakad palabas ng Bar.
I drove my car pabalik ng bahay para makapag pahinga na. This was a very bad day saad ko sa isip ko..
Nakatulog na lang ako sa sopa habang umiiyak.
**********
Jmimabrnl
BINABASA MO ANG
Nourish me up
RomanceThis story is created in a Fiction. Name,Character,Business,Places,Events and Incidents are products of authors imaginations or used in Fictitious manners. Any Resemblance to any person,Living or dead,Incidents or events are coincidence. Do not Dist...