Chapter 01
Winter's POV
"I'll give you an offer, Winter." Sabi ni mom
"What is it?" Tanong ko
"Kung mapapanatili mo ang pagiging top 1, papayagan ka namin ng daddy mo na magaral ka ng cullinary. " Sabi ni mom
"At pano naman kung matalo ako?" Tanong ko
"You'll be banned on using any gadgets, kukunin namin lahat ng car keys mo, at hindi ka din makakagala." Sagot ni mom
"Fine. I'll take that offer." Sabi ko sabay smirk
"Okay, Goodluck with it. You still have 4 months until you graduate." Sabi ni mom while patting my head.
"By the way, me, your dad and your sister will be heading to Korea tomorrow." Sabi ni mom
"So maiiwan po kami ni Kuya dito?" Tanong ko, well, obviously yes, what a stupid question I asked.
"Yep. We won't be back till your graduation, though." Malungkot na sabi ni mom
"Okay. Well, take care. Punta na po ako sa kwarto ko, may exams kami next week." Sabi ko
"Can you do that later? Kelangan namin ng snacks and me and your dad are busy preparing our things." Sabi ni mom
"Fine, I'll buy your snacks or whatever thingies." Sabi ko
"Thanks, sweetie. Here's our cards. You can buy anything too." Sabi ni mom, she kissed my left cheek and left me.
Syempre umakyat ako sa 2nd flr para magpalit ng damit. I wore a light pink dress above my knees and a dark pink sandals. Ah, also, kumuha ako sa walk-in closet ko ng pink hand bag at nilagay doon ang red cellphone ko at mga credit cards ni dad.
Bumaba na ako at tinawag si manong Driver at sinabing idrive ako sa mall. Sumakay na ako sa red car ko at nagsimula na siya mag-drive. Actually, marunong naman ako magdrive but since wala pa akong license, si manong Driver pa ang nagdadrive sakin. At! Alam ko name ni manong driver at yun ay Jack pero sanay kasi ako na manong driver ang tawag ko sa kanya so... yeah.
BTW, I'm Winter Lacie Lionare, 15 years old. Pangarap kong maging patissiere, at matutupad lang yon, kung mapapanatili ko ang pagiging top 1. Mayaman ako, well, my parents, at kung hindi ko mapanatili ang pagiging top 1, siguradong ako ang pagmamanahin nila ng businesses nila and I don't want that. Maganda, Maldita, matalino, maganda at moody ako. May isa akong kapatid na babae na si Cierra, 11 na siya, tapos may kapatid kami na lalake, si kuya Tyrone. Nagaaral ako sa Meridox Academy, isang prestigious academy at puro mayayaman lang ang mga nandito, as in NO POOR PEOPLE doon, they don't accept scholars too so kung gusto mo talagang magaral don, you need to pay millions.
Have you ever loved and lost somebody,
Wishing there's a chance to say I'm so-
"Ano? (Grabe ka sis! Tagal sumagot?) Pasalamat ka nga sinagot ko eh (Hmp) So bakit ka tumawag? (Para yayain ka na magmall dito sa-) Sa usual mall? Well papunta na ako (Good thing! Well nandito kami nina Lina at Roxy sa Starbucks. We'll just wait you here, ok?) Yup.-"
"Ma'am Winter, nandito na po tayo." Sabi ni manong at pinagbuksan ako ng butler ko, si kuya Lee.
"Nandito na kami, see ya. (See ya!)"
Pumasok na kami ni kuya Lee sa mall, actually, pagmamayari ito ng isa kong best friend. Ipakilala ko na sila sa inyo.
Si Summer Lisa Kearney, ang may ari ng mall na ito. Meron din silang bars. She's the bratinella and the fashionista. Lahat ng gusto niya nakukuha niya, palaban din yan at matalino. Masungit sa mabait, Demonyita sa masama ang ugali. Sum, Lis or Lisa is her nicknames.