Chapter 4

15 1 0
                                    

Ashton's POV

Nakakainis talaga! Pauwi na ako ngayon dahil hindi natuloy ang plano ko. Mautak din pala talaga yung babaeng yun. No wonder nagtapos siya ng Suma Cum Laude sa UP.

Flashback

Ng makarating kame sa Makati nag insist pa din akong ihatid siya sa mismong unit niya. Actually I was surprised dito din siya nakatira dahil dito din ang unit ng pinsan kong si Lance magkaiba nga lang sila ng floor. Nasa elevator kame kaso medyo awkward dahil sobrang tahimik. It feels like the silence is suffocating me.

"You know what dito din nakatira yung pinsan ko"

Napatingin siya sa akin na tila nagulat. Medyo nagtaka naman ako. Siguro di niya lang inexpect. Agad naman siyang nagiwas ng tingin.

"T-talaga? "

"Yeah, pero di mo naman siguro siya kilala dahil magkaiba naman kayo ng floor. Dadalawin ko din sana siya kaso lang I think he's still not in his unit at this hour"

Hindi naman na siya nagsalita ulit hanggang sa nakarating na kame kung saang floor naroroon ang unit niya. Ng bumukas yung elevator sumunod lang ako sa kanya. Tumigil naman siya sa tapat ng isang pinto.

"D-dito na yung unit ko." Sabi niya saken bago siya humarap at ngumiti saken.

"I see, maybe we can have a coffee in your unit"

"M-maybe some other time but not now"

"And why?" I ask her.

"A-ano, k-kase magulo ang unit ko ngayon. Oo tama magulo!"

"Its okay, I'm used to it magulo din naman ang kuwarto ko eh" pero di totoo yun noh. Pakita ko pa sa inyo eh.

"Wala kasi akong kape! Hindi ako nagkakape." Pero araw araw ko siyang nakikitang bumibili sa mcdo.

"Water will do" ang dami niyang dahilan.

"K-kase ano..."

" Tara na."

Wala na siyang nagawa kundi kunin na lang ang susi ng unit niya sa bag niya at binuksan na ang pinto.

"Sigurado ka ba talagang gusto mo pang pumasok sa unit ko?"

"Oo naman"

"K-kase... yung pinsan mong si Lance oh" tumuro siya sa bandang likuran ko dahilan para mapatingin ako doon.

"Wala na-" Blag! Sinarado na niya yung pintuan niya. Naisahan ako. Napakamot na lang ako sa batok.

End of Flashback

Paguwi ko ng bahay sinalubong agad ako ni Mama. Hinalikan ako sa pisngi. Doon ko lang napansin na namumugto ang mga mata ni mama.

Alam ko na kung bakit. Dahil sa biglaan nga ang kasal ni kuya. "Asan siya? Kausapin ko si kuya"

" Nasa kuwarto niya" tumaas na ako sa kuwarto para magbihis muna. Pagkatapos ko magbihis kinatok ko na siya sa kuwarto niya.

"Kuya, its Ash can we talk?" Agad naman niyang binuksan ang pinto ng marinig niya ang boses ko.

" So what's up?" Panimula ko sa kanya at saka ako umupo sa couch na nasa kuwarto niya. Magulo ngayon ang kuwarto niya. Sobrang gulo na akala mo isang taong hindi nilinis.

"Nothing much bro, I'm just getting married"

"Bakit biglaan? Ni hindi mo man lang naipakilala sa amin ang gf mo"

"You know her" napatingin ako sa kanya bigla.

"Really? I thought she's only your bestfriend?"

"Yeah she is, Joey is my bestfriend and I admire her for a long time. Siguro nga hindi halata its just that natatakot akong lumayo siya sakin pag nalaman niya"

"Kelan pa?"

"When we were in college. That's when I realized that I love her."

Ang tagal na pala niyang mahal si ate Joey. My brother is not the type of man that will undergo commitment without realizing how much he love the girl. Just like me kaso lang di ko pa nakikita ang babaeng yun.

"You have my support bro, don't worry I won't oppose. Pero matanong ko lang di ba lage ka naman gumagamit ng rubber so panong nangyare na.."

" I intentionally didn't wear one that night. I want to have her knowing that she's engaged. Hindi ko kayang hayaan siyang mapunta siya sa iba kahit kamuhian niya pa ako in her whole life."

Hindi ko pa naranasang magmahal ng todo. Maybe I love women whenever when we're on bed and nothing more.

Maya maya pa lumabas na din ako sa kuwarto niya. Bumaba muna ako to get some refreshment. Nakita kong may beer in can pa sa ref kaya kumuha ako ng isa.

Dumiretso ako sa may pool at naupo sa gilid habang nakalublob ang mga paa ko sa tubig. Nagmumuni muni aki ng biglang magring ang phone ko. Si Dave, my bestfriend.


"Oi g@go bakit napatawag ka?"hahaha ayos ang bungad ko di ba pero sanay na siya sa akin.

"Well namiss kita honey!" Nagboses bakla pa siya ang loko tlga.


"Tigilan mo nga kadiri ka! Ano balita?"

"Well invite lang sana kita this coming saturday."

"And ano namang meron sa sabado? Inom na naman?" Lagi naman kase ganun ang invitation niya sa akin.


"Damn! How did you know? But sorry to say that's not it. Invite kita sa debut ni Fritzie." His youngest sibling.


"Wow 18 na pala si Fritz, pwede na"

"Gago!" Sabay kaming nagtawanan. "So ano? Are you free?"

"Yeah I'll be there"

"Hey pare masquerade ball yun ah kaya don't forget to bring your mask"


"Yeah sure." I ended up the call. Inubos ko lang ung beer ko saka ako natulog.


Inspector MillsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon