Prologue

72 3 8
                                    

Introduction : Prologue

"Oy Shans" sinigaw nya sa Hallway.

"Ano ba?" sabi ko sa kanya. "wala lang" sagot nya.

"Sapak gusto mo, sisigaw ka ng pangalan ko tapos wala lang pala, Ano yun? oh at wag na wag mo akong tawagan ng Shans please" sinabi ko at nagwalk-out

***

Ako nga pala si Shannen Lockwood Gomez at yung sumigaw ng Shans sa hallway ay si Jasper.  Grade 8 student ako sa Lockwood Academy (Phil-am yung may-ari ng school) at tita ko yung may-ari ng school., 15 years old ako at friends ko sila Alliyah Santiago, Laera Villa, Gwyneth Sanchez, at Mika Montefalcon

Tinatanong nyo ba kung ba't kilala ko si Jasper Salazar. (Grade 9 si Jasper)

Answer is : Di ko sya KILALA nagkataon lang na alam nya yung pangalan ko at inaasar nya ako, malay ko ba kung ba't nya ako kilala. 

Pumunta ako sa locker ko sa hallway, lechugas Shannen obvious naman siguro na nasa hallway yung locker no,

Inayos ko yung gamit ko na gagamitin ko sa first subject namin : Research

"Shaaaannn" sabi ni Gwyneth habang naglalakad papunta sa akin at kasam nya sila Laera at Alliyah. "Gwyneth, ang ewan mo talaga kahit kailan tumahimik ka na nga" sabi ni Laera. "Sinabi ko lang naman: 'Shaan' "

"Alliyah, ano na ang nangyari sa inyo ni Dominic?" tanong ko sa kanya.

"Huh? nangyari?, wala kaya" sabi nya. "I expect na sasabihin mo lahat mamaya sa snack time or lunch time"

"Ehh, ineexpect ko rin na sabihin mo kung ba't sumigaw si Jasper ng 'Oy Shans' kanina" sabi ni Alliyah at tumawa ng konti. "tss wala lang kaya yun" sabi ko sa kanya. "Anong wala lang" sabi ni Laera.

"Tara na nga sa classroom"

***

"Good Morning Class" sabi ni Ma'am Andres, here we go Research -_-"

"Psst Shan, binigay ni Jasper bago sya pumunta sa classroom nya" sabi ng kaklase ko at inabot nya ang isang papel na nakafold.

"Ayyie nakikilig sya" sabi ni Mika dahil narinig nya ang sinabi ng katabi ko. "wag ka nga Mika"

Binasa ko yung letter: "Oy Shans, snob ka talaga, may nagtatanong kasi kung gusto mong kumanta para sa competition ng Buwan ng Wika kasama si Loe, Duet"

"Ms. Gomez, are you listening?" sabi ni Ma'am Marieta. "Yes Ma'am"   "As I said....."

***

Tumakbo ako papunta sa locker ko para kunin ang gamit ko kaso... *Boogsh*, gosh Shannen ang clumsy mo talaga pati sa school nauuntog ka, nahuhulog ka, anong next madadapa ka??

"Aray" sabi ko.. "di ka yata tumitingin eh" sabi ni Jasper habang kinukuha ang nahulog na notebook ko. "Sorry naman po, ge may gagawin pa ako."

*Ring Ring*

"Sandali, yung--" sabi ni Jasper pero di nya tinuloy kasi tumakbo na ako papunta sa locker ko.

Kinuha ko na ang mga gamit ko sa locker ko at bumalik sa classroom.

***

"Ms. Gomez, you're 3 minutes late" sabi ni Ma'am Caytap. "Ma'am ehh kasi" sinabi ko pero pinapunta na ako sa aking upuan.

"So Class open your books to page 96 and do the activity on a short bond paper" sabi ni Ma'am at umalis na sya.

"Shan"

"Ano?" sagot ko. "Grabe tatanungin lang naman kung ba't ka nalate." sabi ni Alliyah. "Urghhh, one word : damn freaking Jasper" sagot ko. "Shan, 3 words na yun" sabi nya.

"Lampake"

Greatful kasi Recess ang next at gutom na talaga ako. Ginagawa ko na yung activity, ehhh "Shannen, pahiram ng ruler" sabi ng kaklase ko na si jonray. "Kunin mo na, marami namang humihiram at di man sila nagpapaalam, shoo matatapos na nga yung activity ehh."

Tinapos ko na yung activity at may 10 minutes pa bago magtime kaya pumunta ako kila Laera. Nakita kong nagcecellphone si Gwyneth at sinabi ko "Gwy, Avex nanaman 'no tsk tsk tsk."

"Huh? Avex? di ahhh" sabi ni Gwyneth. "Whateburr, basta si Avex yan" sabi ni Laera. "Alliyah, pssssst, may problema ka?" tanong ko kay Alliyah. "uy I'm hungry" sagot nya. "Alliyah pagkain nalang lagi ang iniisip mo" 

*Ring Ring*

Ipinasa namin ang activity namin sa desk at lumabas sa classroom. "Leggo, I'm hungry" at tama kayo si Alliyah nagsabi niyan. "tsk tsk tsk, ikaw talaga, sabi ni Laera"

*sa canteen*

"Shansss, about the letter kanina, anong choice mo? sasali ka ba o hindi?" tanong ni Jasper pagkapasok namin sa canteen.

"jeesh, oo na nga" sabi ko.

Bumili kami (as in Laera, Alliyah, Gwyneth, Mika and Me) ng pagkain namin at pumunta kami sa gazebo at nag-usap.

"Shan, ba't ganun ang attitude mo kay Jasper?" tanong ni Alliyah. "oo nga" sabi naman ni Laera.

"Marami na kaya siyang ginagawa sa akin, nahulog ako dahil sa kanya and well nalate ako sa Science." sagot ko.

"Okay fine".

"SINO ANG PIPILIIN KO, IKAW BA NA PANGARAP KO O SIYA BANG KUMAKATOK SA PUSO KO" Kumanta si Gwyneth.

***

Author's Note:

Hiiii. So sorry kung Pangit yung start, at sorry kung medyo feeling ako dito para sa story ko, but that's how I roll. anyways some parts of the story are true events and some are not. So I hope you enjoy the story.

P.S. Sorry for the typos, grammar and etc.

P.P.S. Thanks for reading, and I guess there was a problem and Idunno why!!

-ThisGirlsSecret

Be AlrightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon