Chapter 2

0 0 0
                                    

Sabrinna

Umaga na pero hindi parin ako bumabangon Ewan ko ba kung bakit pero natatakot akong lumabas dahil sa oras na lumabas ako sa kwarto ko haharapin ko nanaman ang buhay Kong parang impyerno.

"Ma'am tawag na po kayo sa baba ng momny nyo" sabi ni yaya sa lavas ng kwarto ko kaya tumayo na ako at sinabing susunod nalang ako dahil mag aayos pa ako.

After half hour natapos na ako sa pag aayos at hinanda ko na sarili ko para mag panggap nanaman hahaha nakakatawa lang dahil kung iisipin parang baliw na ako,pero wala eh ito lang paraan.

Pababa palang ako ng hagdan pero rinig ko na ang ingay nila na parang nag sasaya,sure ako dahil may magandang balita nanamn si Ate kay Dad lagi naman eh.

Nang makakababa na ako bigla silang natahimik kaya hindi ko nalanb ito pinansin at nag tuloy tuloy sa upuan ko.

"Good morning pobati ko sa kanila kaya lang kay Mom lang ako nakatanggal ng sagot.

"So How are you lil' sis" tanong ni ate kaya napatingin ako sa kanya ang lawak ng ngiti nya at halatang nangiinis.

"OK lang naman" simpleng sagot ko sa kanya at kumuha na ng pagkain.

"Ohh good to hear that" simpleng tango lang sinagot ko dito dahil wala akong oras makipag plastikan sa kanya.

Sobrang tahimik naming kaya ang maririnig mo lang ay ang kutsara at tinidor kaya kahit tibok ng puso ko parang naririnig ko na dahil sa katahimikan namin.

Ilang minuto pa at tumayo na ako dahil tapos na akong kumain. Paalis na ako ng tawagin ako ni Dad.

"Sabrinna" cold na tawag nito sakin at may diin pa kaya napalingon ako dito.

"Why Dad?" Tanong ko dito

"Bakit hindi ka nakipag meet sa anak ni Arthur? Hindi mo ba alam na ang laki ng pinakawalan mo sa company natin huh!" Sigaw nito habang napatayo pa pati din si mom habang si ate ay kumakain lang na para bang walang nagyayari sa paligid nya.

"I-I'm so-sorry dad may pinuntahan lang ako kahapon" sagot ko dito habang nakayuko kaya hindi ko nakikita ang reaksyon ng muka nya.

"Mas imporatante pa ba yan sa taong tutulong sa company natin Sabrinna!" Sigaw ni dad sakin kaya mas natakot pa ako dito at nararamdaman ko na ang luha ko na malapit nanaman pumatak. Kaya ang ginawa ko kinagat ko nalang ang dila ko para malabanan ito dahil sa totoo lang pagod na ako umiyak ng umiyak.

"Sorry dad but I promise I will do my best to have him and be part of our company" sabi ko dito, kaya lang parang Mali nanaman ang nasabi ko dahil mas lalo lang nagalit si dad.

"HAHAHA" biglang tawa ni ate Maya napatingin ako sa kanya habang si mommy naman ay pinapahinahon si daddy.

"How poor you are sis, ang pag kakatanda ko ilang beses mo ng sinabi yan pero ano na ang mga ginawa mo at NASAAN na ang mga sinasabi mo" may diin ang bawat salita nya sakin kaya mas lalo akong nainis sa kanya. Wala na syang ibang ginawa kundi ang ipahiya ako Kay Dad even to my client,hindi alam ni Dad kung ano ang mga ginagawa nya dahil mas kinakampihan nya pa ang ampon nyang anak! Yes, ampon lang si ate dahil akala nila dad hindi na sila mag kakaanak dahil may problema Kay mom but they wrong dahil nag kaanak sila at ako ang ibinigay ng Diyos sa kanila.

"You don't have to questions me because this time I will PROVE to YOU and of course you will see that I can do this without asking for your help and from dad" may kasamang galit at inis na sabi ko sa kanya at umalis nalang at hindi na pinansin ang pag sigaw ni dad. Alam ko naman na ako nanaman ang mali para sa kanya.

......

I am now here in my office.

*Tok tok tok*

"Come in" sabi ko dito without hestation para tignan kung sino ang kumatok.

"Good morning Maam Copuz I will discuss your schedule for today" my secretary said thats why I nod to her.

"9:30-10:20am you have meeting with a board member.
11:00-12:00 pm you have lunch meeting with Mr. Jacob Vergara-"

I cut her when I hear the name that I hate to see and to hear.

"Cancel the meeting with Mr. Vergara" I said with my secretary

"But ma'am he said that its very important and your dad told me that when you are going to cancel it ako po ang malalagot kaya maam please" may halong kaba ang nararamdaman nya at alam ko kung bakit dahil kahit sa akin sya nag tratrabaho matatanggal sya kahit hindi ako ang nag tanggal.

"Hayst.. Ok dont cancel that meeting" sabi ko dito at nakita ko syang parang nabunutan ng tinik sa sinabi ko.

"Thank you maam!" Pasasalamat nito at tinuloy ang pag discuss ng schedule ko.

"Ok thank you, you may leave now" sabi ko dito ng matapos sya, nag bow muna sya bago lumabas ng pinto. Nang makalabas ang secretary ko ay napahilot nalang ang sa aking noo.

After 2 years I'm going to see him again and I dont know what to do because I still mad at him and still hurt....

Dinampot ko ang isang papel na may pangalan nya.

Jacob Vergara..

My Music (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon