Chapter 2

2 0 0
                                    


2 days after the death of Red Cosmo
17:32|November 15, 2019


Napatingala si Lance Nabia sa harap ng isang building, ang building kung saan nilalamay si Red Cosmo. Lance Nabia is a friend of Red Cosmo, almost lovers kung hindi lang s'ya na-aksidente. He took a long breath before taking a step forward. Nang makarating sa kwarto kung saan ay nandoon ang mga kaibigan at pamilya ni Red Cosmo ay parang gusto n'yang mag-back out bigla. It was a gloomy sight, everyone's mourning for the death of Red Cosmo including him and all Lance could see is the color of gray and black.

It was a sudden turn out of events na kahit s'ya ay nagulat. Parang kahapon lang ay kasama n'ya pa ito pero ngayon ay pinaglalamayan na s'ya, sumakto pa sa mismong kaarawan n'ya. Nakakapanghinayang. Lance's eyes is starting to well up and even before someone could notice him, he turned his back and walked away.

Sa pagtalikod at pag-alis ni Lance Nabia ay s'ya namang napansin ni Queen Latasha Fuerd, kaklase at naging kaibigan ni Red Cosmo sa maiksing panahon. Tumayo ito sa pagkakaupo at sinundan ang lalaki.


"Lance." Tawag pansin nito sa lalaki nang mahabol. Lumingon naman ang lalaki matapos punasan ang naguumapaw na luha. "You came." Latasha smiled as if someone didn't died and Lance found that creepy.

"Bakit hindi ka pumasok?" Kumunot ang noo ni Lance sa naging turan ni Latasha dahil usually wala naman itong pake sa paligid, pero bago pa makasagot si Lance ay muli itong nagsalita. "Don't tell me you're thinking that you're not really close with Red and you don't deserve to be here?" She was right in so many levels and that's one of the reason why Lance found her creepy, as if Latasha can read his mind. Muli sanang magsasalita si Lance nang hilahin na s'ya nito ni Latasha.

"Come on, don't be shy!" Natatawang saad ni Latasha at hinila na s'ya nito papasok. "I swear walang papansin sa'yo dito, mga mayayaman 'yang mga 'yan kaya snobber." Bulong ni Latasha sa kan'ya nang makapasok na sila. Nilibot naman ni Lance ang paningin at totoo nga ang sinasabi nito.


All of them were wearing black clothes and dresses pero hindi pa rin nawawala ang pagiging mayaman ng mga ito. Pearls and jewelleries, imposibleng mawala ang mga iyan kahit lamay na ang pupuntahan. Napatingin naman si Lance sa black hoodie nitong suot-suot at walang-wala ito sa suot ng mga mayayaman, well atleast Red Cosmo liked his hoodie.


"Ang gagarbo 'no? Akala mo hindi lamay ang pupuntahan." Latasha chuckled at her own joke na nilingon naman ni Lance.

"Bakit kung umakto ka parang hindi ka namatayn ng isang kaibigan?" Lance was already on the edge, nothing was going in his way at dadagdag pa ang babaeng 'to na kung umakto ay parang hindi namatayan kaya hindi na nito napigilan ang galit.

"Red liked my bubbly side." Malungkot na saad nito at unti-unting nawala ang ngiti. Mabilis ding humupa ang galit nito at pinagsisihan ang pagbuntong nito ng galit sa kan'ya.

"I-I'm sorry." Mahinang sambit nito at napahilamos na lamang ng mukha.

"It's okay, everyone here is on the edge tapos dadagdag pa ako. I can understand." Sabi nito dito at ngumiti ng matipid.


Silence ate them afterwards, nabasag lang nang magsalita ang isang babaeng halata sa mata ang stress at walang tigil sa kaiiyak. The mic made a noise na ikinangiwi naman ng babae at humingi ng paumanhin pagtapos.


"H-Hi." The mic made a noise once again na muling ikinangiwi n'ya. "I'm really sorry for that." Sabi nito at ngumiti sa kanilang lahat na nauwi lamang sa ngiwi.

Letters from The DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon