Naka uwi na kami sa condo at ginawa ko na rin ang routine ko tapos na tulog na ako. Kailangan kung pumasok ngayun sa opisina dahil marami akong aattendan na meeting.
Nagising ako at naligo tapos nagdamit na. Naka white lang hanggang tuhod medyo fit yung damit ko, nagtakong naman ako. Sinuklay kona ang buhok ko at pinabayaang basa.
"Una kana?" Tanong ni kurt
"yes"
Niyakap niya ako ng mahigpit at hinalikan na rin. Maliit na panahon na nakilala ko siya pero subrang comfortable na ako sakanya.
Palabas na ako ng condo at sumakay na ng kotse ko.
~~~
Nakarating na ako sa condo at sabay sabay nila akong binati.
"Goodmorning ma'am"
Nginitiyan ko nalang sila.
"Ma'am andyan na po yung mga papers na kailangan mong permahan" bungad saakin ng secretary ko.
Kinuha ko isa'isa at pinirmahan lahat. Pagkatapos nun ay pumunta na ako kaagad sa bahay, hindi muna ako matutulog sa condo.
~~~
Pagkadating ko ay may narinig akong sigaw na bata "ateeee" sigaw ni sabrina.
Si sabrina yung inampon ng mama ko. Pero minsan minsan lang ito nakakalabas dahil kahit ang mga relatives namin eh dinila kilala ang batang iyan.
"hiiii baby" sagot ko sabay yakap
"Imissyou na po kasi po hindi kana po umuwi" papacute niyang sabi
"Aw don't worry ate is here na"
"Don't leave me again okay?"
"Ofcourse, C'mon pasok na tayo"
Pumasok na kami at nakita kung walang tao dun kundi yung driver lang at mga yaya ang bantay kay sabrina.
Naawa ako minsan kay sabrina dahil hindi natotogon ni mama at papa ang oras nito sakanya.
~~~
Kumain na kami ni sabrina at minake-up an ko na. Hilig niya yun eh.
Tatawagan ko nalang si mama kasi sa condo nalang ako matutulog pero diko naman maiiwan iwan si sabrina dito.
"Mama aalis na ako? Paano dito si sabrina?"
"Isama mo muna si sabrina 1 month kaming mawawala dahil ang tito mo ay nagkaproblema dito sa LA"
"Naku sige sige"
Sinabihan ko si sabrina na saakin mo muna siya. Medyo takot saakin ang bata eh hahaha.
"Sab? Hindi mo muna makaka uwi si mama pero ikaw ay sasama saakin okay?"
"Okay"
Inayos ko muna yung dadalhin kung gamit ni sabrina. Medyo matagal siya na nasa akin.
Natapos kuna inayos at nagpaalam na kami kina yaya at manong.
Nasa biyahe kami nang magsalita si sabrina "ateee gusto ko mag mall tayo kasi matagal na akong hindi naka punt doon". Naawa ako sa bata kaya ipapasyal ko nalang muna.
4 years old si sabrina pero bata pa siya ay nasaamin na. Nung una kami may pumunta sa bahay na mag-asawa nabinigay nila yung bata kay mama.
~~~
Andito na kami sa mall. Buti nalang hindi pasaway si sabrina, sumusunod siya sa mga utos ko.
"Ateeeee plaaaay plaaaay"
"Not now baby okay? Bili nalang tayo ng dress mo"
"Okay" malumgkot niyang sabi.
"Don't be sad na, bili nalang tayo ng marami mong toys"
"Yeheeey"
Namimili na kami nang may nakita akong familiar. Tiningnan ko mabuti kung sino. Nang makita kung si mica,kurt, at si tita. Nakita rin nila ako kaagad.
Nilapitan nila kami at biniso ko si mica at tita. Nginitiyan ko nalang si kurt. Titig na titig sila kay sabrina na parang nagtataka kung sino ang bata.
"Ateeeee oh toooy waaaaaw" sabi ni sabrina na aliw na aliw
"Okay" sagot ko sakanya.
"Kumain nalang tayo" sabi ni tita
"Yes naman" pag sang ayon ni mica.
Si kurt ay titig na titig parin sa bata. Palabas na kami sa department store at nauuna kami ni sabrina lumabas.
"Ateeee pagod na ako"
Tumigil kami kakalakad at naabotan kami nina kurt.
"Anong nangyari sakanya?" Saad ni tita
"Pagod daw" sagot ko
"Awawa naman baby oh" Aniya ni mica
"Kargahin ko nalang" Pagsingit ni kurt.
Hindi pa ako nakapagsalita nang binuhat niya kaagad si sabrina. Papunta na kami sa kakainan. Nang naisip kung hindi ko pa pala napapa inom si sabrina ng vitamins niya. Bibili nlang ko sa mercury may malapit lang naman dyan.
"Tita una nalng kayo bibili muna ako ng vitamin ni sabrina" Pagpapaalam ko sakanila
Nakita kung tulog si sabrina. Kaya nagpatuloy na ako.
Nang makabili na ako ay agad na agad namab akong bumalik kung saan kami kakain
Bumungad saakin ang umiiyak na si sabrina.
"Hinahanap ka" sabi ni kurt nung nakalapit na ako sakanya.
"Shhhhh" sabi ko kay sabrina
Binuhat ko na siya at pinaupo sa legs ko. Katabi ko si mica at kaharap namin si kurt at si tita.
"Kaninong Anak yan?" Tanong ni tita
Hindi ako makapagsalita dahil wala naman akong ibibigay ba reason sino iyon. Kilala nila kasi ako na Only one. So hindi ko naman masabi na pamangkin ko siya dahil wala nga naman akong mga kapatid.
"Aaaah ano-" hindi na ako nakatapos magsalita dahil dumating na ang mga pagkain namin.
Kurt
Napapa isip ako kung anak ba yun ni kate si sabrina kasi sino ba iyon diba? Wala naman siyang mga kapatid para may pamangkin.
Titig na titig ako sa bata at may pagka similar sila ni Kate.
Kumain na kami at lumabas na. Nauna maglakad si kate at sabrina. Kitang kita sakanya na inaalagaan mabuti ang bata.
Bimilisan ko maglakad para maabotan ko sila.
"San kayo uuwi?" Tanong ko sa kanila
"Sa unit muna kami matutulog" sagod niya nang hindi makatingin saakin.
"Mauna na kami may sasakyan naman kaming dala eh" pagpaalam niyang sabi.
"Okay ingat kayo" sabi ko habang ginugulo ko yung buhok ng bata.
Continue~
BINABASA MO ANG
Magandang Bunga ng Kasalanan
RomanceMay lalaking palagi niyang pinagt'tripan ang mga babae. Ngunit Isang araw may nakilala siyang babae na bigla siyang nahulog at may nangyari sa paraang kasalanan at bumunga ito ng kay gandang nilalang.