Beginning of the Curse
-February 29, 2004-It was a bloody night. I see a woman sprawled on a drenched concrete... lying in her own blood and I silently considered she will be die soon.
A man beside her was smiling creepy holding a bloody knife.
I can't see who they are because my vision was blurred because of my tears.
Hindi ko alam kung bakit ako nasasaktan sa nakikita sa paligid.
Madaming namatay at mga mortal laban sa mga bampira pilit na nakikipaglaban sa bawat isa.
"Zurie!" a man holding a gun was shouted. Yinakap niya ito hindi alintana ang dugo.
"Xavier... sabi kong wag ka ng pumunta dito." pilit na nagsalita ang babae na ang pangalan ay Zurie.
"Anong ginawa mo kay Zurie! Sagutin mo ako Samael!" nagpupuyos sa galit si Xavier.
"Xavier ang anak natin. Walang kasalanan dito si Samael" pilit pa rin na tugon ni Zurie.
Biglang lumambot ang mukha nito ng marinig ang tinig ng babae. Agad na binitawan na ni Xavier si Samael at ang galit na mukha ni Samael ay napalitan ng awa at sakit dahil sa narinig.
Isang napakatinis na iyak ng isang sanggol ang umalingawngaw sa paligid. Nang makita ni Xavier ay agad nitong kinuha at dinala sa tabi ni Zurie na ngayon ay pinipilit na lamang na mabuhay.
Hinalikan nito sa noo ng matagal at binigyan ng isang mahigpit na yinakap ang anak na sanggol.
"Maging isang matalino, mabait, masunurin, at mapagkumbabang bata ka anak tulad ng ama mo. "
Ibinigay nito kay Xavier ang kanilang anak.
"Astrid ang ipangalan mo. Alagaan mo siya at mahalin tulad ng pag mamahalan natin. Mahal na mahal kita Xavier at ang anak natin."
Hinawakan nito ang pisnge ni Xavier at inalis ang mga luha ng kanyang pinakakamahal na lalaki saka nginitian.
Ibinaling nito ang tingin kay Samael na ngayon ay tahimik na lumuluha.
"Maari bang humingi ako ng huling hiling sa..yo Samael" tinitigan lamang ito ng lalaki kaya nag patuloy itong magsalita.
" Mag mahal ka ng mas higit sa pagmamahal mo saakin at sana'y pahalagahan mo ang nasa paligid mo. Sana wag mo nang guluhin ang mag ama ko. Sana'y tandaan mo ang huling hiling ko.
"Pa...tawad dahil sa galit ko mawawala ang pinakamamahal kong babae. Dahil sa kasakiman buong angkan ang nagkagulo...maraming namatay dahil sa pagkabulag ko sa galit" halos pabulong na tugon ng lalaki.
"Pina..tawad na kita. Naiintindihan kita sa mga nagawa mong pagkakamali. Sana'y ala...gaan mo ang sarili mo.Pakiusap. Baunin mo ang masasayang alaala at kalimutan mo galit, poot at pighati sa puso mo." bumuhos ang ulan sa pagitan ng apat.
"Xa...vier hindi na ako magtatagal. Mahal na mahal ko kayo. Paalam" at ipinikit na ang mga mata nito. "Mahal na mahal din kita Zurie" he whispered.
Kasabay ng pagbuhos ng ulan isang huling ngiti ang nasilayan kay Zurie na ngayon wala ng buhay.
......
______________________________________Date Started : 03/27/2020
Date Finished: XXXXThis is a work of Fiction
All the places
and Events are based on Author's ImaginationPLAGIARISM IS A CRIME! :)
YOU ARE READING
Astrid
VampireHave you ever know your purpose in life? Did you ever ask yourself why are you born in this world? Me? ... All I know is to live a happy and contented life. What papa always tells me is that when the time comes, When the moon above says whether I li...