Lisa's PoV
Alam mo Lis kung tanungin mo nalang kaya siya ng diretso para hindi na tayo mag-isip ng kung ano-ano pa. Sabi ni Jisoo sa akin. Nandito kami ngayon sa condo ni Bambam dahil ang dinner sana namin ay na uwi sa inuman.
Eh malay ba natin kung itanggi niya? O di kaya magsinungaling siya. Sabi naman ni Momo.
Hindi naman siguro. Hindi niya naman siguro gagawin yung mga naiisip niyo sa kanya. Kilala ko ang asawa ko. Pagtatanggol ko naman kay Jennie.
Ah basta, just ask her. Wala namang mawawala. Sabi naman ni Seul.
Eh takot yan, takot yan na malaman ang totoo. Dagdag pa ni Bambam. Duda kasi nila na may ginagawang di maganda si Jennie sa likod ko. Baka raw may iba na kaya nanlalamig.
Kaibigan ko ba talaga kayo? At teka nga, bakit buhay ko lang topic natin dito?
Kasi nga masyado kang problemado diyan sa asawa mo. Sagot naman ni Jisoo. Yumuko nalang ako. Dapat ba talagang magduda?
May bigla namang tumawag sakin.
Just check it baka asawa mo yan. Sabi naman ni Seul.
I checked the caller ID hoping na siya 'yon but to my disappointment yung Dad niya ang tumawag. I excused myself at lumabas.
-start of phone call -
Hello Dad?
Kasama mo ba si Jennie, anak?
No dad.
Ahh ganun ba. Mabuti nalang at natawagan kita di kasi siya sumasagot.
Ganun ba Dad, baka na sa office pa. Pag aalibi ko.
Siguro nga.
Ano po ba yung gusto niyong sabihin Dad? Tanong ko naman.
Ahh yes, may family dinner tayo bukas no excuses this time. Dapat both kayo nandito.
Family dinner? Ano po occasion?
Uuwi na ang ate ni Jennie dito bukas ng umaga. Matagal na rin nang huli siyang umuwi dito.
Yung nasa US po?
Yes
Sige Dad, I'll tell her nalang pag-uwi.
Okay, see you tomorrow, son.
See you Dad.
-end of phone call-
Oh sino yun? Si Jennie? Tanong agad ni Jisoo sakin pagbalik ko sa loob.
No, yung Dad niya.
Ano sabi? Tanong naman ni Bambam.
Tinanong niya ako kung magkasama ba daw kami ngayon ni Jennie kasi di daw siya macontact. Tapos may family dinner daw kami bukas sa house nila. Mahabang saad ko.
Ano sinabi mo?
Syempre sabi ko di ko alam, na baka nasa office pa.
Ayon, saan mo ba pinag-aralan yang pagiging masokista mo. Bakit ang galing mo niyan? Mag eenroll din kami. Sabi naman ni Seul.
Oh by the way, family dinner? For what? Tanong ni Bam.
Uuwi daw bukas yung kapatid ni Jennie galing US kaya kailangan present kami dalawa bukas sabi ni Dad. Paliwanag ko.
1:17 A.M
Nagising ako mula sa aking pagkakatulog. Nakatulog pala ako dito sa sofa kakahintay sa kanya pero hindi pa rin siya dumadating. Asan na kaya 'yon?
Kinabukasan ay nakita ko siya na nakabihis na pang office.
Saan ka galing? Di ka daw ma contact ni Dad kahapon.
Sa kaibigan ko lang.
Ganun ba, may family dinner mamaya. Uuwi na daw kapatid mo. Sabi ko nalang para hindi na kami mag-away dahil kung patuloy Pa akong magtatanong palalakihin niya lang ang issue.
Alis ka na? Ang mga naman yata?
May meeting lang. Tipid niyang sagot.
Mukhang importanteng importante yang client na yan at kailangan mo pang magpaganda. Natatawang sabi ko.
Wala ka na dun. Cold na tugon niya.
-start of phone call-
Tzuyu?
Yes Ms. Manoban?
Pwede mo ba ibigay sakin ang schedule ni Jennie today?
Okay Ms. Manoban, I will send it to you after this call.
Okay, thank you.
-end of phone call-
I checked my wife's schedule. And guess what? She lied to me. Again.
Wala siyang naka schedule na meeting today. So, I decided to call Chaeyoung.-start of phone call-
Lisa?
Alam mo ba kung nasaan si Jennie ngayon? Please say the truth, Chaeng.
She sighed.
Hindi ko alam Lisa pero parang may nabanggit siya sakin kahapon na may pupuntahan siyang isang condominium.
Saan?
Yun lang yung problem natin kasi di ko din alam. Bakit? Hindi na naman ba nagpaalam sayo?
Ano pa bang bago dun? Buntong hininga lang ang sagot ni Chaeyoung.
Sige thank you sa info, Chae.
Sige.
-end of phone call-
Nasaan ka ba Jennie Manoban, bakit wala ka na naman sa office at bakit kailangan mo pang magsinungaling.
So hi readers! Its me Sky! Ito po yung new story ko at dito po muna ako magfofocus ngayon. Pero natatapusin ko po ang She Saved Me, mauuna lang po talaga itong story nato.
-Sky🐰