Brie's point of view
Ako nga pala si Ryia Brieanna Lux. Brie nalang for short. 16 years old. 4th year student
Andito ako kwarto ko nag cecellphone, bakasyon naman eh! Tsaka ini stalk ko si crush hehe. Shhhh!
Agad na may kumatok sa pinto ng kwarto ko kaya tumayo ako at binuksan ang pinto. Bumungad sakin si Lola Almira kaya pinapasok ko siya sa loob. Umupo siya sa kama at ganon din ang ginawa ko.
"𝐀𝐩𝐨...𝐦𝐚𝐠 𝐢𝐦𝐩𝐚𝐤𝐞 𝐤𝐚 𝐧𝐠 𝐦𝐠𝐚 𝐝𝐚𝐦𝐢𝐭 𝐦𝐨 𝐭𝐬𝐚𝐤𝐚 𝐦𝐠𝐚 𝐢𝐦𝐩𝐨𝐫𝐭𝐚𝐧𝐭𝐞𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐦𝐢𝐭 𝐦𝐨."
"𝐏𝐚𝐫𝐚 𝐬𝐚𝐚𝐧 𝐩𝐨?"
"𝐏𝐮𝐩𝐮𝐧𝐭𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨 𝐬𝐚 𝐛𝐚𝐠𝐨 𝐦𝐨𝐧𝐠 𝐒𝐜𝐡𝐨𝐨𝐥."
"𝐋𝐨𝐥𝐚...𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐩𝐨 𝐤𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠𝐚𝐧 𝐤𝐨 𝐩𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠 𝐢𝐦𝐩𝐚𝐤𝐞?"
"𝐁𝐚𝐬𝐭𝐚 𝐬𝐮𝐧𝐝𝐢𝐧 𝐦𝐨 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐧𝐠 𝐢𝐧𝐮 𝐮𝐭𝐨𝐬 𝐤𝐨 𝐬𝐚𝐲𝐨."
"𝐒-𝐬𝐢𝐠𝐞 𝐩𝐨."
"𝐓𝐚𝐰𝐚𝐠𝐢𝐧 𝐦𝐨 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐤𝐨 𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐩𝐨𝐬 𝐤𝐚 𝐧𝐚 𝐦𝐚𝐠 𝐢𝐦𝐩𝐚𝐤𝐞."
Tumango na lamang ako. Lumabas na si lola sa kwarto ko pero di ko parin maintindihan kung bakit niya ako pinapa impake. Hay bahala na.
Pagkatapos kong mag impake agad na lumabas ako ng kwarto ko at bumaba na. Naabutan ko naman si lola na nasa sala nanonood. Nang makita niya ako nginitian niya ako at lumapit sakin.
"𝐑𝐞𝐚𝐝𝐲 𝐤𝐚𝐧𝐚?"
"𝐎-𝐨𝐩𝐨."
"𝐓𝐚𝐫𝐚 𝐧𝐚." Aya ni lola. Lumbas na kami sa bahay, nasa sa Harap ng bahay ang kotse na gagamitin.Pumasok na ako don. Bakit walang driver?
"𝐔𝐡𝐦𝐦 𝐥𝐨𝐥𝐚 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐩𝐨 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐝𝐫𝐢𝐯𝐞𝐫?"
"𝐀𝐤𝐨 𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠 𝐝-𝐝𝐫𝐢𝐯𝐞 𝐚𝐩𝐨.."
Nag nod nalang ako tsaka nag maneho na si Lola. Ang weird ni lola ngayon. Hay nako! Bahala na!
Halos mag li-limang oras na kaming nagba byahe ni Lola. Kada magtatanong kasi ako puro '𝑀𝑎𝑙𝑎𝑝𝑖𝑡 𝑛𝑎 𝑡𝑎𝑦𝑜.' ang sinasabi ni lola. Hays!
Saang lupalop ba kami nagpupunta? Tsaka puro puno yung nadadaanan namin. Baka naligaw na?
"𝐋𝐨𝐥𝐚 𝐛𝐚𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐥𝐢𝐠𝐚𝐰 𝐧𝐚 𝐩𝐨 𝐭𝐚𝐲𝐨?"
"𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐁𝐫𝐢𝐞. 𝐌𝐚𝐥𝐚𝐩𝐢𝐭 𝐧𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨." Ayan nanaman yung 'malapit na tayo'.
"𝐀𝐧𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐧𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨, 𝐁𝐫𝐢𝐞." Sambit ni lola tsaka bumaba kaya ganong rin ang ginawa ko. Pagka harap ko gubat? Bakit sa gubat?
"𝐋𝐨𝐥𝐚 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐩𝐨 𝐬𝐚 𝐠𝐮𝐛𝐚𝐭?" Tanong ko. Ngumiti naman si Lola at dumeretso sa loob. Wala naman na akong nagawa kaya sumunod na ako sakanya.
Habang naglalakad kami biglang huminto si Lola tapos humarap sakin.
"𝐁𝐫𝐢𝐞..𝐌𝐚𝐠 𝐢𝐢𝐧𝐠𝐚𝐭 𝐤𝐚 𝐝𝐨𝐧 𝐡𝐚? 𝐁𝐞𝐡𝐚𝐯𝐞 𝐤𝐚 𝐝𝐢𝐧." Taka ko siyang tinignan. Bakit ganon sinasabi ni lola?
YOU ARE READING
Royals Reighn Academy
FantasySa mundong ito. Matutuklasan mo ang mga hindi ordinaryong tao ngunit sila ay may taglay na kapangyarihan. Sa isang paaralang mahika na matututunan ang naka takdang kapangyarihan para sayo...