SECRETLY ENGAGED

839 101 20
                                    

"Mr. Sebastian hindi na po talaga namin kayang pigilan na pumasok yung babae na naghahanap sa inyo sa labas." Ang sabi ng assistant ko na natatarantang pumasok dito sa upisina ko.

"Hindi mo ba nakitang may ginagawa ako?!" Ang nasabi ko, "Sino ba ang babae ang tinutukoy mo?" Nakakunot ang noong tanong ko sa kanya dahil sa pagkakaalam ko ay nabayaran ko na silang lahat para huwag na akong guluhin pa.

"Ang sabi niya gusto nya daw po kayong makausap eh..." Hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin ng assistant ko saka humugot ng hininga.

"Oh, sige na papasukin mo na," Utos ko sa kanya na halatang walang pakialam kung sino man ang babaeng ito.

Umalis na nga ang assistant ko upang hanggang sa maya-maya ay bumalik narin ito na ikinalingon ko sa kanya na mayroon ngang kasamang isang babae.

"Mr. Sebastian she's here...." Hindi na natapos ng assistant ko ang sasabihin nya pagkatapos na magsalita agad ang babaeng ito.

"Troy Sebastian why the hell you did not answering my calls!" Sigaw niya habang nakatitig sa akin na halata ang inis sa mukha niya.

"Miss it's maybe because it's a wrong number, what do you want from me?" I asked her even I don't have sympathy forsakes of her anger and the reason of why she's here looking for me.

"What?!" She exclaimed. "Troy don't you remember me?!" Paliwanag ulit niya sa akin na ikinahinto ko upang isipin ang tinutukoy nito na ikinakamot ko pa ng noo ko.

"I don't remember you," I answered while still sitting in my chair because I'm here in my office while this woman standing in my front angrily.

"Hindi mo ako maalala?" Inis na tanong niya sa a kin ngunit kumibit lang ako ng balikat dahil iyon naman talaga ang totoo. "I'm Sofia Alvarez at the press conference the other day, you told me you like me, haven't you forgotten?" She told me which makes me stopped thinking about it which makes me looked at her again.

"Oh, it's you?" I nodded. "I'm sorry I already forget what happened that day. I didn't mean to used you but it's just part of my plans in that press conference." Ang sabi ko pa sa babaeng ito.

"Ang ibig mong sabihin ay hindi totoo ang lahat ng mga sinabi mo sa press?" I know she is really shocked and confused but before she could speak again.

Mabilis kong tinawag ang assistant ko upanag iabot sa babaeng ito ang isang envelope.

"What is this?!" She asked when she saw the money inside the envelope which makes her looked at me wonderingly.

"It's money for you to move on." I smiled.

"Ang ibig-sabihin ba nito ay ginawa mo lang akong panakip mo sa press, huh?" Nakita ko ang inis sa mukha ng babaeng ito na ikinahinto ko dahil mabilis niya akong nilapitan na lalong ikinagulat ko at mabilis na tumayo dahil sa tingin nito na parang sasabog na sa galit ko. Ang akala ko ay sasampalin niya ako pero nawala ang inis sa mukha niya na bahagyang ikinahinto ko.

"Okay, hindi na ako manggugulo dahil madali naman akong kausap eh," Ang sabi pa nito. "Hindi ako makapaniwala na magiging isa rin pala ako sa mga babaeng paasahin mo Troy Sebastian!" Ang sabi ng babaeng ito pagkatapos ay umalis na sa harapan ko.

Isang buntong-hininga ang pinakawalan ko pagkatapos na umalis narin ang babaeng yun nang maalaala ko ang sinabi niya sa akin na ikinangisi ko ng bahagya.

I'm Troy Sebastian, who is known as the most richest of all riches business man here in asia. I'm a billionaire isang sikat na gwapong bilyonaryo na kahit man twenty six years old palang ako ay nagagawa at nakukuha ko ang mga gusto ko. Ang pera para sa akin ay isang simpleng bagay na mayroon ako sa buhay dahil mas mayroong higit na komplikado sa buhay. Mabilis kong tinawag ang assistant ko  na kaagad rin naman akong nilapitan.

"Bakit Mr. Sebastian?" Tanong sa akin ng assistant ko na ikinangisi ko saka siya hinarap.

"What happened to the thing I asked you to do?"

Soon to be updated...

Secretly Engaged (SOON)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon