1st POV
Tomato one, tomato two, tomato three, tomato fou-KRIING! KRIING!. "huh? wala namang kriing sa kamatis ah?" *KRIING! KRIING!* "what the? ano yun?" *KRIING KRIING!* "WAAAAAAAH!" *BOOGSH* "Aray ko po," sabi ko habang hinihimas ko ang kamay ko na kakagaling lang sa pagsuntok ng alarm clock, "Pahamak na alarm clock eh" sabi kong pabulong habang tinitignan ng masama ang kawawang alarm clock na ngayo'y bugbog sirado na, nang may biglang kumalapag sa labas ng kwarto na parang umaakyat sa hagdanan at bumulaga ang mukha ni Mommy. "Tsuki! anong nangyari?! May nakapasok ba? may lumipad ba na ipis? Bakit may alarm clock na nakalatag sa baba?" sunod-sunod niyang tanong sakin "Ma, wala po. wala pong nakapasok at wala pong ipis. -_-" sabi ko sakanya habang bumalik na humiga sa higaan. "Eh ba't may alarm clock sa sahig?" sabi niya habang palakad sa direksyon ng higaan ko at na meywang. "huwag nyo na pong intindihan yan, matutulog na po ako. Baboosh!" at agad kong tinakpan ng unan ang mukha ko. Bigla namang kinuha ni mommy ang unan sa mukha ko at sinabing, "Anong matutulog? Tsukiko! may pasok ka ngayon sa bago mong paaralan!" sigaw niyang pasabi "Ano po!? Ba't niyo di sinabi agad!" agad akong bumangon at dumiretso sa Cr para maligo. "Hay nako, ito talagang batang ito" Pabulong na sabi ni mama palabas sa kwarto.
~**Bathroom
"Pamahamak na alarm clock, Tignan mo lang sa susunod." bulong ko habang minumurder ang sabon sa kamay ko. "hahanap rin ako ng bago, MUHAHAHA---AY! pasyensya na pala! sorry! hindi pa pala kayo nakakakilala sa akin, ako nga pala si TSUKIKO ANNIKA MENDEZ, at your service! Student (or NEW student) at the Saber Academy. I'm a filipina if you're wondering. Tsukiko ang napangalan sakin dahil sa aking mahal, na mahal na lola Aiko (HAHAHA XD may lahing pagka hapon yun eh). People usually call me Annika ( Dahil mas madali daw nilang matandaan yun eh kaysa sa “Tsukiko”, HAHA XD) pero pag sa mga taong close ay Tsuki/Tsukiko and tawag nila. May pagkahilig ako sa anime at manga, at sabi ng mga kaibigan ko ay may pagka 'boyish' daw ako, siguro nakuha ko yun sa kuya ko. Pero huwag muna nating pagusapan yung maligno nayun dahil epal lang yun siya. HAHAHA XD. Oo nga pala, Childish ako pero mature, at mero"Tsukiko anak! bilisan mo na dyan at malelate ka na!" nako po, kailangan ko nang matapos to dahil tiyak patay nanaman ako nito kay mama, BYE!.
~***Fast Forward
~Sala
"Sa wakas! after 15years,tapos ng rin ang ISA dito!" sabi ng isang maligno na naka upo sa sofa. "Che! nagsalita ang hindi matagal!" sabat ko kay kuya Sky.
Info on SKY SANDER MENDEZ Older Brother ni Tsuki, Currently nag tratrabaho at kilala bilang isang MALIGNO hahahaXD- by Tsukiko :P
"hoy! tulala ka naman jan Kiko" sabi niya habang kinukurot ang pisngi ko. "Aray kuya Sky! Mashakitsh na shyan! Araysh!" sabi ko habang pilit na tinataboy ang kamay niya sa pisngi ko “ Ano sabi mo Kiko?" sabi ni Kuya Sky sabay ngisi ng nakakaloko "BLEEEH! MALIGNO" bumelat ako. “Mga bata, tama na nga yan may lakad pa kayo. Ikaw Sky, ihatid mo na yang kapatid mo, ang laki-laki nyo na pero nag babangayan kayo ng umagang-umaga” sabi ni mama, “eh ma, ganyan lang po talaga kami mag lambingan, diba Tsuki?” sabi ni kuya habang inakbayan ako. “ Oo nga ma tama yung maligno” sabay ngiti ng nakakaloko kay kuya. Tumingin siya ng diretsahan sakin, yung look na ano-sabi-mo-tsuki? At tumawa na lng ako at nag peace sign. Nag paalam kami ni mama at agad kung hinila si kuya papunta sa kotse upang maihatid na niya ako. Sa pagunta namin sa school nakatingin lang ako palagi sa may bintana habang nakikinig ng music sa aking cellphone. Tahimik lang kami sa lood ng sasakyan hagang sa may nakita na akong gate sa unahan na nagsasabing 'Saber Academy' Dumiretso si Kuya at huminto siya sa may Parking lot. "Oh? pano Kiko, hanggang dito lang ako, sumakay kanalang mamaya pag uuwi ka dahil hindi kita masusundo at busy rin sila mommy at daddy mamaya." "Opo kuya" sabi ko habang lumabas ako sa sasakyan "Teka!" sabi ni kuya sa may bintana. Agad naman akong lumapit sakanya. "Wala na akong kiss diyan?" pabiro niyang sabi "EWW! kuya kadiri mo!" sabay suntok sa kanya. " Aray ko naman, Di ma biro, sige na pumasok kana,baka ma late ka pa. Bye hime-chan!" "Bleh! at huwag mo nga akong matawag na Hime! Bye!" sabi ko habang tumatakbo papunta sa loob ng malaking paaralan.
** Inside
*Lakad, lakad* asan na kaya yung Principal's Office? binasa ko naman ulit yung papel na nilagay ni mama sa bag. "Kung dito yung corridor, dapat andito nayu----Shoot!"nabanga ako sa isang unidentified walking object "Aray ko po" buhat ko habang hinihimas ang puwet kong masakit. "Paharang harang sa daan eh" sabi ng isang maganda-aroganteng boses. Agad akong tumingin sa taas para makita ang mukha ng taong ay hindi! HAYOP na bumangga sa akin. Pero sa bagay, kung titiganan tung hayop nato meron siyang:
•Mukha Pero wala nga lang: UGALI
"Anong paharang-harang, eh ikaw nga yung bumangga at ako yung nasaktan!" galit kong sabi "tch, Nasaktan, eh na fractured ba yung bone mo? eh napaupo ka lang nga sa sahig" ay! napaka antipatikong!! " Anong napaupo! hindi kaya magkakaganito kung hindi mo ako binangga!" hahaha, o ngayon tignan natin " Eh ikaw yung humarang sa daan eh, tch. You're just a waste of time" tumalikod siya at tinuloy ang paglalakad "AGGRRHHH! madapa sana ya'ng antipatikong bakulaw! Hoy! Tch. BASTOS!" "What ever Girl harang." and he just waved me off. Tumayo ako at pinagpag yung palda ko, Yeesh, ang sulplado. "Makapunta na nga sa office"
~ Timeskip
"Salamat po" sabi ko habang kinuha ang schedule na ibinigay ng secretary. "I think, ok na yan Ms. Mendez, You may go to your respective class now" "Yes ma'am, thank you po." nag bow ako at agad na dumiretso sa classroom at mabuti nga dahil dali ko lang yun nakita. Bago ako nakapasok ay may sumalubong na teacher sa akin. " Are you Ms. Mendez Annika?" tanong niya "opo, Ako po" "Ahh, good, just wait here for a sec as i introduce you to the class" agad ko namanng sinunod ang guro at nag hintay sa labas. " Good Morning Class, As you can see we have a new student here, Ms. Mendez Please come in now." agad kong sinunod ang sabi ng guro at ipinakilala ang sarili. " Good Morning everyone, I'm Tsukiko Annika Mendez. *bow* I hope we could all get all along" "Ok, now that we're done with the introduction, please sit beside Skyler, the boy who is taking a nap" i nodded at pumunta na sa upuan. Nang umupo na ako ay biglang bumangon ang lalake na tinawag ni Sir na "Skyler" at nag ka tinginan kami, at duon uminit ang dugo ko.
"IKAW NANAMAN!/YOU AGAIN!" ~ Tsukiko & Skyler
BINABASA MO ANG
Accidentally Falling
RomanceYung feeling na nahuhulog ka sa isang tao na hindi mo naman alam? pero nalaman mo lang yun yung tuluyan ka nang bumagsak at wala namang sumalo sayo. Yung akala mo wala lang sa umpisa, kaibigan lang ang tingin mo sa kanya, pero habang tumatagal ay t...