2 Hay, Nako

28 0 0
                                    

~**Tsukiko's POV

"IKAW NANAMAN!?/YOU AGAIN?!"  ARGHHHH!!! sa dinami-dami ng tao, bakit siya pa!! "Mr. Flores and Ms. Mendez, anong kaguluhan yan?" Shooot! galit na yung teacher namin, at ang dami na ring mga estuyanteng nakatingin. "None sir"  sabi nung Skyler ba yun? at bumalik ng umupo, habang ako nakatayo parin kumukulo ang galit sa katabi kong asungot. "Ikaw Ms. Mendez? may sasabihin ka pa ba?" tanong ni Sir habang naka directa na ang atensyon sa akin. Shoot! nakakatakot rin pala tung teacher na to "Wala Po" sabi ko nalang at umupo na rin. Nag continue si Sir sa kanyang dicussion sa harapan hanggang sa nag bell. Tumayo ako at inayos ang gamit para sunod na klase, nakita kung hindi pa tumayo yung asungot kung katabi. Inarapan ko siya at tuluyang lumakad papunta sa ibang klase. 

~**TIME SKIP --LUNCH BREAK!

Yes! sa wakas makakain na rin!, pumila ako sa cafeteria at bumili ng makakain. At umupo sa table kung saan malapit sa open field. Alam niyo kasi, dito sa cafeteria may maraming mauuopuan, may marami doon malapalit sa stall, doon sa labas, at yung malapit lang sa field ng campus kung saan ako nakaupo ngayon. Dahan-dahan kong binubuksan ang pagkain ko hanggang sa may lumapit sa akin na babae. And gosh! Maputi siya at maganda, at yung buhok niya ay hanggang shoulder length lang, "Hi!" sabi niyang nakangiti "Umm.. Hello" sabi ko. "Pwede maki upo dito?" tanong niya, " Okay lang, Umupo ka lang jan" sabi ko, Gosh! ang bait ng aura niya! >u< "I'm Kate by the way, diba ikaw si Tsukiko bayun yung new?" umupo siya at inextend yung kamay niya, yung nakikipag handshake. Agad ko namang shinake yung kamay niya, "Yup ako yun, Tsukiko Annika Mendez at your service!" nagsalute ako sa kanya na nakakangiti , "hahahaha, nakakatawa ka pala, Sorry nga pala kay Flores kanina dahil sa kabangutan nun" tawa niyang sinabi "Magkakilala kayo nun?" tanong ko "Yeah, pinsan ko yun"  sabi niya " Pwede bang Tsuki na lang tawag ko sayo Annika?" tanong niya "Sure, Ikaw bahala, himala nga eh dahil sa dati kung paaralan ay Annika yung tawag sa akin"- ako       "Bakit naman?" - Kate    "eh mas madali daw yun kaysa sa Tsukiko eh.. hahahaha XD"- ako   "HAHAHAHA. grabe eh ok naman yung Tsukiko eh"-kate "Malay ko sa kanila"- kipit-balikat kong sabi habang sinisipsip ang juice "Ano pala fullname mo kate?" tanong ko "Ai! pasyensya na, Kate Ashley Flores pala pangalan ko, ^_^" sabi niya habang nag pepeace sign " Ang cute ng pangalan mo!"-ako "syempre mana sa amo, hahahaha XD" -kate *KRIING KRIING* "nge, time na?" -ako   "Ano next subject mo Tsuki? -kate   "Math"-sabi ko    " Ayos! sabay na tayo Tsuki! parehas tayo!" -kate     Tatayo na sana kami nang may naramdaman akong aura ng isang asungot na umaaligid "Ash? Bat ka nandito? Di mo naman binigay yung notebook ko" sabi ng asungut sa likod ko "Hala! sorry Couz!" sabi ni kate habang hinaluglog ang bag niya  "eto pala oh" inabot niya ang notebook sa gilid ko at agad namang kinuha ng asungot. "Teka? pamilyar ka ah?" sabi ng asungot habang tinignan ang mukha ko "TCH. Girl harang lang pala" sabi niya habang nag smirk "What The?! Anong sabi mo asungot!?" galit kong sabi "Hindi ka lang pala Girl Harang, Girl Bingi ka rin pala" emotionless niyang sabi  "Papatayin talaga kita ASUNGOT!" umaksyon na akong susuntok sa kanya pero bigla akong pinigilan ni Kate  "Oi, Tama na yan.! Kyler! huwag mo na ngang asarin ang kaibigan ko!" awat ni kate habang bumebelat ako sa asungot "Wala eh, Girl Pikon eh" sabi ni asungot at kumulo na ang galit ko. "IKAW!! HALI KA DITO!!!!" pumapalagpas ako sa hawak ni Kate pero binelatan lang ako sa asungot at umalis  "Papatayin ko talaga yung asungot na yun" - ako "pabayaan mo na yun Tsuki, ganun lang talaga yun" sabi ni kate, "madapa sana yun mamaya"-ako, Tumawa lang si kate at nag kipit-balikat sa akin. Agad kaming pumunta sa una naming subject sa hapon at sunod, sunod.

~TIMESKIP~ UWIAN~

   *KRIING KRIING*

     Atlast! makakauwi na rin ako!! yahoo! "Tsuki saan ka uuwi ngayon?" tanong ni Kate sa akin, mag re-reply na sana ako nang may biglang tumunog sa school speaker *REQUESTING MS. TSUKIKO ANNIKA MENDEZ TO PROCEED TO THE FACULTY ROOM FOR YOUR FORMS* "Arggh, pasyensya na Kate pero mukhang may gagawin pa ako, una ka nalang, sorry"  sabi ko sa kanya "Ok lang, sabay na lang tayo bukas, libre mo ako ng ice cream hahaha" -siya "Grabe ka, pero sige . psyensya na talaga" sabi at nag bow "ok lang nga, basta ingat ha, Bye!" at tuluyang umalis si Kate, Dumiretso agad ako sa faculty para kunin yung mga forms pero ang tagal talaga eh! Nahapunan na akong lumabas sa school nang may txt sa akin:

KUYA MALIGNO: Kiko? saan ka na?

AKO: Pauwi na kuya, may kinuha lng akong forms

KUYA MALIGNO: Sige, dumiretso ka nalang sa bahay, ingat sa daan, BYE!

AKO: oo na, bye na kuya

TCH,  kuya talaga, hindi man lang ako susunduin, ni-lock ko ang phone ko at inilagay sa bag, palabas na sana ako sa gate nang may nakita akong puppy sa daan, umupo ako at pinat ang ulo ng puppy "kawawa ka naman, saan kaya amo mo?" nakita kung may idententification tag yung tuta at binasa ko, "Tomato, huh? weird name" nag respond yung puppy pag sabi ko sa kanyang pangalan, at inawaygayway yung buntot niya "Cute naman, Tomato!" sabi ko habang nilalaro ang tuta hanggang sa tumigil ito at tumingin sa likod at na excite "Hn, Mahilig rin pala sa aso yung Girl Harang" sabi ng isang asungot sa likuran ko. "Kabayaong Asungot!" nagulat ako at tumingin sa likod "Ano nanaman kailangan mo!?"  tanong ko sa kanya "Wala, pero nakaharang ka eh" lumapit siya at umupo sa gilid ko "Hi Tomato, Miss me?" sabi niya sa tuta na agad namang pumunta sa kanya. "teka? ikaw ang amo ni Tomato?" tanong ko "Oh bakit? may angal ka?" sabat niya pero nakadirecta parin ang atensyon sa tuta "W-wala, Weirdo mo," sabi ko. Tumayo ako galing sa kakaupo at pinag-pagan ang palda ko "Una na ako" lalakad na sana ako pero biglang may lumapit sa paa ko at nakita ko yung tuta. "Bye, Tomato alis na ako" pinat ko naman ang ulo ng puppy at tumayo ng diretso. "Hoy asungot, alagaan mo ng mabuti yang aso mo kundi kukunin ko yan sayo, bleh! :P" sabi ko sa asungot "Asa kang ibibigay ko to sa isang babaeng Pikon, atsaka, hindi ako asungot! may pangalan ako." sabi niya sa akin "What ever, i'll only call you by your name if you stop calling me on your aliases"sabi ko sa kanya habang papalakad na palayo sa gate "what ever Pikon" sabi ni asungot.

hay nako, Kailan kaya titigil yung asungot? tch, madapa ka sana, Bleh! :P. At Sumakay na ako sa sasakyan.

 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 30, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Accidentally FallingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon