“Sorry, Hon.” Ellaine said while her face is comfortably lying to her husband’s chest. Nadidinig niya ang mabilis na pagtibok ng puso nito. They are lying in their bed and both naked under the thick blanket. Her husband, William, was combing her hair using its finger. He kissed her forehead at niyakap pa siya lalo para mapalapit dito ng husto. Alam na agad ni William kung ano ang hinihingi nito ng tawad.
He heaved a sigh. “We talked about this right?” Tumingala sa kanya si Ellaine ng nang-gigilid ang luha. His heart clenched upon the sight of his beloved wife. Alam na niya kung saan patungo ang usapan na ito. His wife is being sorry again for not capable of baring a child. They are four years married now. And he feels sorry that he cannot do anything for his wife. Gusto na rin naman niya. Both of them were very excited but during the second years of being together they decided to consult a doctor. At doon sinabi ng doctor na baog ang asawa niya. Halos bugbugin niya ang doctor bawiin lang ang sinabi nito.
For the past three days after their checkup, her wife was just inside their room and crying her heart out. He was just hugging his wife and keeps on comporting her.
“We can adopt if you want.” Ellaine look up to him. He kissed her lips and caressed her chick.
“Gusto ko yung magiging anak natin galing mismo sa atin.” She looks away. “Kaso di naman ako pwede.” Napahagulgol na ng tuluyan si Ellaine. For William, he already accepted that they will never have children. But for his wife, he knows that Ellaine is having a hard time because for a fact one of the essences of being woman is to bear a child.
“What do you suggest then? I will do everything for you.” He sincerely said. His wife just kept silent. After a while Ellaine got asleep while he on the other hand just keep on thinking randomly until he fell asleep.
Nagpe-prepare si Ellaine ng lunch for her husband. Balak niyang dalan ito dahil malamang ‘di na naman nito maasikaso ang pagkain dahil sa dami ng ginagawa. After niyang malagay sa food container ang pagkain umakyat siya sa taas para maghanda. She was walking elegantly pagdating sa company ng asawa. Lahat ng makasalubong niya ay nakangiti at bumabati. Sumakay agad siya ng elevator na nakalaan para sakanya at sa asawa. Pasara na dapat nang may kamay na pumigil ditto. “Oops,oops! Buti nakahabol pa.”
Tiningnan niya yung babae ng pasimple sa salamin sa elevator. She has a black shiny hair. Mukhang madulas at walang sabit pag hinawakan, she thought. Mikli lang yung buhok na umabot sa ibabaw ng balikat. My side bangs sa gawing kanan. Maamong mukha, matangos na ilong at maliit na lips na may kanipisan. “Late na ako huhu.” Napansin niya na nakacorporate attire ito pero hindi pang kumpanya nila. May dala din ito na folder, must be her resume. Saka niya naalala na nagretire na nga pala ang secretary ng asawa niya dahil mag-aasawa ito.
“Are you going to apply?” She asked the girl. Lumingon naman ito sa kanya ng nakangiti pero sumibangot agad. Cute...
“Opo. Kaso late na’ko. Hmp,sabi pa naman masungit yung boss dito. Baka di na ako matanggap. Oh, dito napala floor ko. Bye po.” She cutely wave at her. Tumakbo ito at napatawa siya. Para itong elementary. Kung sana magkaka-anak siya, sana ganun din ito pag-laki. Carefree.
Napahinto siya ng may maisip. Baka pwede nga. Sila ng asawa niya…at ang babaeng iyon.
Pagkapasok sa opisina ng asawa nakita niya ito na busy sa pagbabasa ng mga papeles. He looked up and smile when he saw her. Agad siyang pinuntahan nito at hinalikan sa labi. “Hey, you didn’t inform me that you’re coming. What is it a surprise?” Tumawa ito pero agad ding nawala ng makita siyang nakatitig lang ditto. “What’s wrong, Hon? Are you okay?” Nag-aalala nitong tanong.
“I know what we are going to do.” Tila naman naguluhan ang asawa niya. “You’re asking me last night, right? I think I know how we are going to have a baby. Without adoption.” Ellaine was determine. She already made up her mind. William look at her seriously.
***
Please bare with my typo and grammatical errors.
Any names and place are fictitious. Resemblance are purely coincidence.
BINABASA MO ANG
Mistress Series 1: Gab Rielle Dela Cruz
RomanceWhat will you do if someone force you into something you never imagine you will do in your life? Gab was just a simple girl. Having a very loving parents. Friends that she can be trust, and come in times she needed them. Gusto niya ng permanenteng t...