CHAPTER TWO

2 0 0
                                    

SAMARA

Pinauna ko na silang tatlo sa studio dahil dadaan muna ako sa bahay namin para kamustahin si mama at si lola sobrang namimiss ko na Kasi sila, Hindi na rin ako napakag Sabi na uuwi ako ng pilipinas to surprise them.

--

Inabot ko na kay manong driver yung bayad atsaka bumaba ng taxi. Agad agad naman akong nag doorbell and after a few minutes may lumabas na katulong at pinag buksan ako.

" Good evening ma'am Samara welcome back po" bati sakin nung katulong, nginitian ko nalang siya imbis na sumagot pa. Dumiretso na ako sa loob at agad ko naman nakita si mama na nagbabasa ng magazine. Tumakbo ako sa kanya atsaka siya niyakap

" Hi mama I missed you so much!! " Nagulat naman siya sa pagkakayakap ko.

" Oh jusko iha! Bumalik ka na pala bat Di ka nagpasabi hah? Edi sana nasundo ka namin ng Lola mo " Saad niya pa at niyakap din ako pabalik.

Maya Maya pa nakita ko naman Ang Lola na bumaba ng hagdan kasama ang nurse niya.

" Apo Samara / insert himas sa ulo ko / bumalik ka na pala " saad ni lola at di pa man ako nakakapag salita at binigyan ko ito ng mahigpit na yakap.

" Hayst namiss ko Ang Lola kong to" Sabi ko nalang at umalis na sa pagkakayakap.

" Pero mama and Lola Hindi na din ako mag tatagal dahil babalik din po ako ng studio Kasi may celebration pa kami nila Amanda Alam niyo naman Yun haha " pag papaalam ko sa kanila.

" Nah, it's okay iha wag mo kami alalahanin atleast pinuntahan mo kami ng Lola mo. " Saad ni mama at nginitian ako

" Oh by the way iha you can use your baby " Saad ulit ni mama at iniabot sakin ang susi ng baby car ko na naiwan dito sa pinas.

" Thanks ma I love you / kiss them on their forehead / byee! " Sabi ko atsaka tuluyan nang umalis.

---

Habang nasa kalagitnaan ako ng pag mamaneho ay biglang nag ring ang cellphone ko at agad ko naman itong sinagot

" Ara asan ka na ba ? ---- hoy! Ara bilisan mo na jusko! ---- " boses mula sa kabilang linya

" Mag antay kayo! Malapit na din naman ako duh " sagot ko tyaka pinatay

*Call ended*

Seryoso akong nag mamaneho ng biglang may humarurot na motor sa gilid ng kotse ko at sumimplang,binuksan ko muna Ang bintana at agad inihinto Ang kotse ko para i-check yung driver.

Lumapit ako dun sa driver na tumalsik sa gather at tinanggal Ang helmet niya.

" Hey? Are you okay ? " I ask him,napaisip naman ako bigla sa tinanong ko, ano bang tanong yun Ara malamang Hindi siya okay.

Tinignan niya naman ako at sabay sabing " of course I'm not okay, nakikita mo naman di ba ? call an ambulance! " He said, napatulala naman ako sa kanya dahil sa mga sinabi niya like wtf! Ako na tumulong siya pa tong gago mag thank you -,- At nang makarecover na ako dinuro ko siya at sabay Sabi

" Aba! Siraulo ka pala eh! Ikaw na nga tong tinutulungan ikaw pa yung mag iinarte dyan! Tsk. Bahala ka sa buhay mo! Tumawag ka nang ambulance na tutulong sayo tsk! " Sabi ko at bumalik na sa kotse. Narinig ko pa siyang nag sasalita pero di ko siya pinansin.

Bago pa man ako tuluyang umalis nag dial muna ako nang ambulance para sa gagong to! Konsensya ko pa Kung malagutan nang hininga tong gagong pogi na to!


+++++++++++


( Vote and comment po 😁 enjoyyyyy :)))))

ExistenceWhere stories live. Discover now