Chapter 1

30 3 0
                                    

Chpater 1: Order
Scarlets P.O.V

"bye lex!  Malalate na ako!" nagmamadaling sambit ko habang madaling sinusuot yung sapatos.

Its another normal night, kailangan ko naman mag trabaho para maka graduate at makahanap ng magandang trabaho para mabuhay, matagal ng patay ang parents ko dahil sa car accident, at dahil sa nangyari naging ulila ako at napagdesisyonan kung maging working student dahil wala nang tutulong sa akin.

Yeah,  right. Working student ako at nag tra-trabaho ako sa coffee shop malapit sa school na kilala rin sa pangalang 'ocean coffee shop' (OCS) kaya ganyan yung pangalan nya kase yung theme ng coffee shop is Ocean and design ng wall ay blue at may pintang waves tapos squid, star fish at mga see creatures and i must say its amazing.

"mag ingat ka scarlet haa! Ako na bahala sa agahan natin bukas!" aniya sabay kindat pa.

Hindi ko naman maiwasang mapangiti. Dahil narealize ko how lucky i am to have chin in my life,  she is a very caring and lovable person that you could ever have, inshort, she's one of a kind.

Matapos kung masuot ang aking sapatos ay tumakbo na ako
, habang palapit na palapit ako sa OCS ay palayo na palayo naman ako sa aming apartment.

Hingal na hingal akong nakarating sa coffee shop.

"you're 15 minutes late! Kelan ka pa magiging on time Ms. Scarlet!?" bunganga ng aming baklang boss si britney.  As i had expected.

"sorry, s-sir" hinggal na hinggal kong sambit habang nakayuko.

"oh sya!  Mag bihis ka na dun at mag trabaho na!" sambit nya habang pumapalakpak na nagpapahiwatig na magmadali ako.

Agad naman akong pumunta sa cr at nagpalit ng uniform na long sleeve at skirt with matching ship logo on the right side of my shirt and a sailor mans hat.

Pagkatapos kung mag bihis ay kinuha ko na yung ballpen at listahan para kunin ang mga orders ng costumer,

"welcome to atlantis coffee shop ma'am! Where you can sail the 7 seas and seek for your imagination! How may i help you?" energetic na tugon ko at kunwareng nag salute pa sa kanya.

"1 iced americano pls" mahinhing sambit ng babae at agad ko naman yung inilista.

"dine in take out? " masayang sambit ko.

"dine in pls" aniya

"okey po ma'am, anything else ma'am? umiling naman agad ito.

Agad naman akong tumango at pumunta na kung saan nag luluto, inipit ko sa taas yung papel na naglalaman ng orders at bumalik upang kumuha nanaman ng panibagong orders, habang lumilipas ang oras ay ganun lang ang ginagawa kk, kukuha ng orders tapos ibibigay tapos kuha ulet, paulit-ulit. Hanggang sa abutin na ako ng hingal sa rame ng costumers.

Tinignan ko ang aking relo 30 mimutes pa bago magsara pero pagod na pagod ako na animoy hindi nakapagtrabaho ng ilang buwan na ang katotohanan ay araw araw akong nag tra-trabaho, hanggang sa 20 minutes na ang nakalipas umunti ng umunti nalang ang costumers.

Napa upo na ako sa sahig sa pagod, di kalaunan biglang bumukas yung pinto at iniluwal nito ang di maipintang pag mumukha ng isang lalaking animoy galet na galet parang gusto manaket.

Agad naman akong tumayo para batiin sya.

"good eve-" babatiin ko na sana sya prro nilagpasan nya lang ako.

Ang kapal naman ng pagmumukha ng lalaking to! Di ba nya nakita ang magandang babae? Kumukulo ang dugo ko sayo ah! Ang ayaw ko pa naman sa lahat ay yung pinapahiya ako!

Falling For A Beast: How To Fall InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon