CHAPTER TWO: THE PAST

3 0 0
                                    

Matthew's POV

Seeing her makes me happy. And its makes me happier kapag inaasar ko na siya at nakikita ko yung mukha niyang nakasimangot. She's the cutest.

"Iris ikaw naman kumanta" banggit ni Stacy sa mic.

"Sige wait hahanap ako kanta hahaha" she replied with a big smile on her face. Her face is red halatang madami ng nainom tong babaeng to.

Nakatingin lang ako sakanya habang naghahanap siya ng kanta sa song book. What did I do? Bakit hinayaan kong masaktan siya at mawala sakin?

"Bakit nga ba? Baka matunaw yan ah" biro ni Carl sakin.

"Ha? anong bakit nga ba?" nagpanggap ako kunwari na hindi ko nasabi yon ko. Buti hindi narinig ni Iris.

"Wala kang maloloko alam naman namin." Sabi ni James.

Alam? alam nila? Siguro nabanggit ni Kaitlyn sakanya yung dati.

Highschool life was the best phase of our lives. But Iris and mine was different. Oo masaya pero kapag naiisip ko yung nangyari samin. Yung nagawa ko sakanya. Sh*t

•Flashback•

"Not gonna happen" banggit ni Carl sakin

"Sige na pre please double date naman yon kaya di ka magiisa tsaka chicks naman yung kasama ni Stacy" Pagmamakaawa ni Carl sakin para lng payagan yung nililigawan niya sa date nila.

"Bro alam mo namang gusto ko si Anne, tapos irereto moko sa iba?" paliwanag ko sakanya

"Bro sige na please kahit ibigay ko pa sayo yung gusto mong jersey ko promise" ayan na nilabas na niya yung inaarbor kong jersey sakanya na matagal na.

"Tangin* naman oh sige na nga" napilit niya din ako ng dahil sa jersey hay.

Nag ayos na kami para sa sinasabing double date nitong si Carl.

"Hi Stacy, this is Matthew friend ko." greet ni Carl kay Stacy.

"Hi Stacy and?" tinanong ko yung name ng kasama niya

"Iris. I'm Iris" ngiti nya then nag gesture siya ng shakehands

"Iris, nice name" I shook her hands. Maganda siya pero mas maganda si Anne.

We went to a coffee shop since mahilig mag coffee yung girls. I get to know Iris and she gets to know me. Napag usapan na namin mga buhay namin. We go to the same school pero magkaiba ng section.

Madali lang siya maka vibes not like Anne na hindi ko minsan maintindihan. We have the same taste sa lahat, we have something in common nagmamatch kami kumbaga. Pero alam ko sa sarili ko na si Anne nilalaman nito.

"Alam mo ba all time favorite kong series?" Tanong niya sakin

"What?" kapag eto HIMYM ewan ko na lang talaga. Uminom muna siya ng iced coffee niya and about to answer but my phone rang.

"Hello? yes babe? Okay I'll be there in 5 mins." Si anne tumawag nagpapasundo sa school.

"Im so sorry Iris, kylangan kong umalis tumwag nililigawan ko eh" she smile but not full. yung pilit but i really have to go. Sorry Iris.

"Carl, una na ko si Anne nagpapasundo. Bye Stacy" paalam ko sakanya at kay Stacy. Oo ang gago ko kasi umaggree ako kay Carl ng dahil lang sa jersey pero hindi ko na din kinuha yung jersey cause naguilty ako?

Unsaid FeelingsWhere stories live. Discover now