2012:First Encounter

15 0 0
                                    

" Mikee, Pakistan explain nalang muna  sa girlfriends, pass muna  ako  tonight  ah. Kailangan  ko  kasing  magdouble  time  sagutan  yung  Field  study  book  ko. Bawi  ako  Next  week  promise."

"Pero Shine, birthday  ni  Marydale today. Hindi  ka  ba talaga  makakahabol. "

" Hindi  talaga  eh. Sorry  talaga. Ayoko  namang  tawagan  si  Marydale  at  mas  naguguilty  ako. Promise  lilibre  ko  kayo  next  week  pag  napadala  na  ni  Dad  yung  allowance ko"

naglalakad  ako  sa  hallway  dito  sa  school  ng  may  nakabangga  ako.

What????  Napasigaw  ako.

Talaga  nga  naman. Malalate  na  nga  ako. Tapos  may  mga  ganito  Pang aberya. Tiningnan  lang  ako  ng  lalaki. Luh?  Hello, Di  uso  tumulong  sayo. 

"kung  saan-Saan ka  kasi  nakatingin  nerd. " nang  aasar nagsabi  ng  lalaki.

Tas  dumiretso lang  siya  ng  lakad.
Liningon  ko  at may  pasipol sipol pa.

The nerve,  tumataas  yung  dugo ko sa gigil. Nagkalat  yung    gamit  ko sa  hallway  at  Oh  my .... Lagot  nabasag  yung  salamin ko. Hindi  pa naman  ako  kaagad -agad  makakapagawa  nito baka  after  3 days  ko pa  bago  mapalitan  ito. That  red  colored  hair  guy  kasi  eh. Estudyante  ba  siya  dito,  hindi ba  sya  aware na bawal  colored  hair  dito  saka  sa  ugali  niyang  yun  sigurado ba  siyang  magiging  teacher  siya. Nakakairita  siya.

Nalate  na kong  dumating  sa  klase.

" Miss  Quezon, you are late again. "

" sorry  po  Prof. Joel."

" sorry  again. Mula  first  year  lagi  ka  na late  sa  klase  ko Ms. Quezon  aba  3rd year college  na kayo. You  will  be  a teacher  at  dapat  mas  nauuna  kayong  dumating  sa  mga students  niyo. Paano  nalang  kung  nagkakarambola  na yung  mga  estudyante  mo  at  wala  ka  pa na  teacher. Okay  you  make take your  sit  pero  alam  mo  naman  na mahigpit  ako  sa  attendance  ah  kaya  minus  points to sa  grades mo Miss Quezon."

Umupo  ako  sa  bandang  hulihan  kasi  late  na  nga  akong  dumating. siniko  ako  ng  mga  friends  kong  si  julz, lei at  aya.

"Girl,  may  quiz" bulong  ni  Aya 

"nakareview   ka  ba?" Tanong  ni  Julz.

" what? Quiz, tungkol  saan daw?"

" Principles  of teaching daw girl. Nakareview  ako  pero  nakalimutan  ko  na  din yata. Nagugutom  na  kasi  ako. " ngiting  sabi  ni  Lei.

Nagtawanan  kami.

Shhsshshhhh. Quiet. Anong  ingay  yan  nandyan  sa  likod. Saway  ni  prof.

Maya-maya  pa may  bumukas  ng  pinto.

" goodmorning  po  Prof. Joel,?"

" whats good in the morning  Ms. Pia. Parang  napasarap  ata  tulog  mo  ah. "

" oo nga  po  prof. (sabay  kamot  sa  ulo  at  nangising  sagot  ni  anin) "

" as I was saying, deducted  tong  mga  late  nyo  sa  grades  nyo.  You  may  sit  Ms. Pia. "

Umupo  sa  likod  ko  si  anin, tawang-tawa  naman  si  Channe  at  chel  sa  kanya.

" late  ka  na naman  tol, anong  ginawa  mo  kagabi. " cute  na  boses  ni chel.

GIRLFRIENDS SQUAD: LOVE SHINES,Love It Is!Where stories live. Discover now