PARTNER

22 1 0
                                    

nagising  akong  mugto  yung  mata. Tumngin ako  sa  relo  ko. Anong  petsa  na.... Napabalikwas  ako  sa  kama. Late  na naman  ako, lagot!

Napakabilis  ng kilos  ko. Hinihingal  tuloy  ako.

Binibilisan  ko  yung  lakad  ko  sa  hallway  nang  napansin  ko si  Smith. Nice,  parang  chill  lang  sya. Parang  namamasyal lang  sa  luneta. Malalate na  din  siya  ah. Di  siya nagmamadali.

"malalate  na  tayo, bilisan  mo" sabi ko  sa  kanya.

hinawakan  niya  yung  kamay  ko. 

"bakit ka  ba  nagmamadali. Kahit  bilisan  mo  pa  lakad  mo  o tumakbo ka. Walang magbabago,late ka pa rin."

Binagalan  ko  yung  lakad  ko  t  sumabay  sa  kanya.

"Imbes  na  magmadali, appreciate mo  nalang  yung  paligid,  yung  nature. " dagdag  niya  pa.

Inalis  ko  yung  kamay  ko  sa  pagkakahawak niya.

sabay  kaming  pumasok  ng room ni  Smith.

at yun  na  nga  po, kinantiyawan  kami  ng  buong  klase  pati  na  rin si Prof. Joel. Gusto ko tuloy, malusaw  sa  hangin.

" Miss  Quezon, mukhang  nagrecruit  ka  pa  ng  makakasama mong malate  ah. Ohh  baka  naman  nagdate  na  kayo  ni  Mr. Roque  kaya  nalate  kayo? " pang  uusisa   ni  sir.

Ngumiti  lang  si Smith,  samantalang  ako  hiyang-hiya.

"you  may  take your seats at  the back.and ofcourse  deductions again  to your  grades."

Nauna  akong  maglakad. Tala,  di  ako  inunahan  maglakad  ni sakuragi  ah. Kaya  siya  yung  nakaupo  malapit  sa  mahiwagang  upuan  ngayon.

"Okay class,  as I was  saying....  Oh  by  the way, Mr. Roque  and  Ms. Quezon you  two  will be  partners  sa  magiging  Final  output  nyo  sa  subject  ko. You  will  come  up with  your  own  principles  of teaching."

Nagkatinginan  kami  ni  Smith.

Tumaas  siya  ng  Kamay.

"Sir,  can  I do  it  alone. I'm not  comfortable  doing  things with  someone  I don't  know"

Napatayo  ako.

"Ako  din  po  sir, I'm better  do  it  alone  also" Pagsang  ayon  ko.

Ngumiti  si  sir. " oh,  really? Hindi PA ba kayo  close. you  came  here  in  class together isn't  it? So,may be this  is the  chance  you  two  could  get  to  know  each  other  more"

"but  sir" we both  said

"No  more  buts , everyone  has  their  partner  already  so,  you  two  don't  have  a  choice  anymore  and  besides  you two  come  late  in  class. My  decision  is final.,okay?"

Napaupo  ako.

"and remember  this  class, whoever  comes  late  tomorrow  there  will  be  punishment."

"what kind  of punishment  sir?" Tanong  ni  Caz, our  class  president 

"that's  for  you  to  find  our  tomorrow. "

Habang  nagdidiscuss  si  sir  ng  lesson, kinalabit  ko  yung  balikat  ni  smith tapos inabot  yung  papel na  sulat  ko.

" can  I get  your  number?"

He replied, " your  going  to fast. Are  the  girls  here  in  manila  this  aggressive"

What? Ano  iniisip  nitong  si  sakuragi. Duh? 

I replied, "what? Stop  what  you're  thinking. I just  to  contact  you  for  our  project. No  other  meeting. Saka  wag  ka  masyado  feeling  kuya."

Napangisi  siya  while  reading.

"I'm  just  joking, this  is  my  number..09865945389. call  me  anytime, hahhaha  can  I get  yours also"

" we will  be  talking  for  our  project  only  kuya don't  you  worry  I will  not  waste  your  time. 09956723182, my  number."

" okay. What's  your  name  again?"

All  this  time, Di  niya pala  ako kilala.

"Sunshine" I replied.
---------------------------------------------------------
"Okay Class, that's  all  for  today. Class  dismissed!"

After  umalis  ni  Prof. , tumunog  yung  phone  ko, unknown  number  siya.

"hello"

Pinatay  din  agad  ng  tumawag.

"It's  me,  I just  checked  if  it's  really  your  number. " nakangisi  nitong  tanong then  umalis  ng  room.

Nagkumpulan  dito yung  mga  friends  ko  sa  tabi ko  ngayon.

" I felt  betrayed, ano  yun bakla bakit  tinawagan  ka ni  Smith?" tanong ni  anin.  

" so, dating  na  kayo o kayo  na?" tanong  ni  Aya.

"what? Hello! I got  his  number  para  sa  project,  yun lang  yun" I explained.

"talaga  ba? project  lang  ba talaga Shine" tukso  ni  Jas

"Yes, project." confident  kong  sabi.

Nakangiti  akong  pinagtinginan  nilang  lahat.

" tigilan  niyo  ko. Project  lang  nga. Okay?"

Maya-Maya tumunog  ulit  phone  ko.

"ayieehhh, tumawag  na  si  Sakuragi", tukso  ni  Lei.

GF MARYDALE  CALLINGGGG....

" si  marydale  yung  tumatawag, una  na kayo  sa  canteen susunod nalang  ako"

"okay" sabi  nila 
---------------------------------------------------------

" Shine, ilang  araw  ka na di  nagpaparamdam  sa  GC, pati  text  namin di  ka rin  nagrereply. Okay  ka  lang  ba?" sad tone  na tanong  ni  Mary

" Okay  Lang  ako Marydale, naging  busy  lang  sa  school  pag  uwi  ko  ng  bahay  nakakatulog na  ako  agad. Sorry...sorry  talaga... Saka  di  muna  pala  ako  makakasama  this  week  Ahh  baka  next  week  nalang  ako  makikipagkita  sa  inyo. "

"ha?  Bakit? magtapat  ka nga  okay  ka  lang  ba talaga?" nag  aalala  niyang  tanong 

"Oo  naman, (medyo  pigil  iyak  kong  sabi) busy  lang  talaga. Oh  sige, kakain  na  kami  sige  byeee..."

" byeee  shine"

napahikbi  ako  dito  sa  room.

I'm  not  Okay.
No  one  knows  that  I am  struggling  right  now. Not  my  friends  here  in  school  and  not  even  the  girlfriends.
Hindi  pa  ako  ready  na  i-share  yung  pain  ko.

For  now, I'll  endure  this  pain  alone.
Kaya  ko  pa  naman, kaya  pa.

Teka, wait  there's  someone  pala  that  knows  my  problem.

Si Smith.






You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 17, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

GIRLFRIENDS SQUAD: LOVE SHINES,Love It Is!Where stories live. Discover now