DAD, BROKE MY HEART BEFORE ANYONE DID

8 0 0
                                    

Pagdating  ko  ng  bahay, nakabukas  lahat  ng  ilaw.

Nakita  ko  agad  yung  masayang  mukha  ng  mommy  ko. Yung  mga ngiti  that  only  could  do.

"Shine,  anak. You're just on  time, ihahain ko lang  yung pagkain. Magbihis  ka na muna ng damit  anak. "
"Yes  mom"

Nakapagbihis na ako  at  palabas  ng kwarto ko nang  narinig  ko  yung tunog  ng kotse   ni  dad.

Pagdating  ko  ng  dating nakaupo na sila  ni mommy  at  hinihintay  ako.

"Shine, I missed  you baby  ko. How school  anak? "

  Niyakap  ako  ni Dad pero  nakastand  still lang  ako.

"umupo  ka  na  Shine kakain  na tayo. " sabi  ni mommy.

Ang  hypocrite ng parents  ko  ano. We we're  like everythings okay  kahit  hindi  naman. Hindi na kami kagaya  ng  dati, hindi  na  at  di  na  kami  babalik  sa  dati.

Naiyak  ako.

"stop  acting  like you  two  are okay? Dahil  nandito  ako. I already  know the truth. Mom, Dad,  stop pretending, na  we are  like this  happy  family like  before  dahil  hindi  na  tayo  kagaya  ng dati."

Tumayo  si  Dad at  napatingin kay  mommy.

"Ruth,  ito  ba yung  tinuturo  mo  sa  anak  mo?" sigaw  ni dad kay  mom.

Lumapit  ako  kay  mommy.

"No dad, malaki  na  ako. I understand  everything at  pilit  ko kayong iniintindi dad. Lagi  sinasabi  ni  mommy  na huwag  magalit  sa  inyo,  na  kahit  ano  mangyari mahalin  ko pa  rin  kayo tapos kayo pa yung  galit. Please stop  hurting  mommy, and stop  hurting us. "

"Shine, thats  not  what  I meant. Mahal  ko  kayo,  kaya  nga  ako bumalik  di ba? Kaya  ako  nandito  ngayon. "

"pero bumabalik  ka  nga Dad pero  iiwan  kami  ulit." sabi  ko.

"Shine,  stop  it. Hindi  kita pinalaking  bastos. Magsorry  ka  sa  Dad  mo. Honey, sorry,  Stress  lang  si Shine." saway  ni  mom  sakin.

" Mom,  bakit... Bakit  tayo  pa yung  magsosorry. Hindi tayo  yung  nagkamali, hindi  ikaw  yung nangloko."

" Sorry  Shine. alam  ko  na  ikaw yung  pinakanasasaktan  sa  nangyayari sa  amin ngayon ng  mommy  mo. Kaya  nga  I'm trying  to fixed  everything. Just  one  chance  para  bumalik  tayo  ulit  sa  dati. "

"paano  dad?  Hihiwalayan  mo  ba  siya? Iiwan  mo  siya pero  hindi mo  ginawa,  we had  given  you  Chances na  dad. Si  mommy  everyday  umaasa  na  uuwi  ka na babalik  ka. Pero  you  always  her  over  us. Second  nalang  kami, kasi  siya  na yung  priority  mo."

"Shine,  anak. You are not that  mature  ennough  para maintindihan  yung  sitwasyon  namin  ng  mommy  mo. hindi  ko  pwedeng basta  iwan  si  Dina  cause  she's  pregnant."

Napaupo si  mommy  sa  sahig. Hinawakan  ko  si  mommy.

"mommy. You know  about  this?"

Tumango  si  mommy.

"Hindi  ko  alam  dad kung  kaya  pa kitang  mahalin Daddy. You  broke  my  mom's heart. You ruined  this  family. You  broke  my  heart  before  anyone  did."

Gusto  akong  yakapin  ni  Dad  pero  lumayo  ako.

"No dad, please  go. Puntahan  mo  na siya. Go  for her kasi  siya  naman  pinili  mo di  ba?"

" Shine anak  Im sorry,  patawarin  mo ako anak." sabi  ni  Daddy  pero  tinutulak  ko  siya  palayo

Umalis  si Dad. Naiwan  kami  ni  mommy na nag iiyakan habang nakasalampak  sa  sahig.

Why  does  this  hurt  so  much.
All  this  time,  I thought  my  family was  perfect  until  Dad cheated  on  my  mom.
I was  a daddy's  girl, kaya  ang  hirap , ang sakit, ayokong iwan  kami  ni  daddy  pero  ayoko  na magpanggap  that  everythings okay dahil  hindi  naman  talaga.
I wanted to stand  up  para sa mom ko
All this time,  kami lang Ni dad yung inisip niya kaya napabayaan niya na yung sarili niya
Kakayanin  namin to  ni  mommy, kakayanin  namin  to.

" anak,  shine,  sorry...."

Yinakap  ko lang si  mommy.

"paano  na tayo  anak"

" kaya  natin to  mom, kaya  natin  to  ng wala  si  Dad,  kaya  natin to  basta  magkasama  tayo."

Sabi  ni  mommy strong  ako,  hindi mas strong  siya. Mas strong  Siya to  endure  this  pain all by herself  sa  loob  ng  2 taon. This  time,  Ako naman yung  magiging  strong  para  sa  mommy  ko.

Kailangan ko maging  strong. Kailangan.

GIRLFRIENDS SQUAD: LOVE SHINES,Love It Is!Where stories live. Discover now