~Eleanor's P.O.V
I've been waiting here at Incheon airport for 3 hours. Teka, uulitin ko... FOR THREE HOURS. Maygad. Anong oras ba kasi dadating si Aunt Hyun-ae?! -_-
Nakakaloka ah. Tatayo na sana ako para bumili ulit ng inumin nang may sumigaw ng pangalan ko. Tumingin tingin ako sa paligid.
Shucks. Nababaliw na ata ako. May narinig ulit akong sumigaw ng pangalan ko.
"Eleanor!!" sigaw ng babaeng malapit saakin. Napa 'O' face ako. That must be Aunt Hyun-ae. Lumapit ako sa babae at ngumiti.
"Aunt Hyun-ae, ikaw po ba yan?" tanong ko sa babae.
Ngumiti yung babae at tumango. "Oh, Eleanor. You've grown into such a beautiful lady."
I felt myself blush. "Thank you, Aunt Hyun-ae. Ikaw din po, kahit na ang tanda tanda niyo na, ang ganda ganda niyo pa rin po."
Tumawa si Aunt Hyun-ae at napangiti naman ako. "So, let's go?"
Napataas ang kanang kilay ko. "Saan po tayo pupunta auntie?" tanong ko.
"Sa bahay ko. Sa titirhan mo. And oh yeah, pinapunta ko rin ang anak ko dun. Your fiancee. Is it okay with you? Gusto ko na rin sanang makilala mo siya."
Napatango nalang ako. "Ah, okay lang po. Tara na po."
~Sungyeol's P.O.V
Aishhhhhhhhh~ late na naman ako para sa practice namin. Kasi naman eh, bakit ko pa kasi napadesisyonan na mag bike?! Lalo na at delikado pa 'to para saakin.
Who knows, I might even see a saesang fan here.
Kring...kring...
Tinigil ko ang pagbibisikleta ko. Kinuha ko yung phone ko sa bag ko at tinignan kung sino yung caller. Napataas yung kilay ko, bakit ako tinatawagan ni Myungsoo?
"Hello?" sabi ko.
"Sungyeol! Pwede favor? Ngayon na lang ako magfe-favor so please gawin mo naman. For my sake." pagmamaka-awa saakin ni Myungsoo.
Napabuntong hininga ako. "Oo na! Basta may kapalit to ah?" tanong ko.
Huminga muna ng malalim si Myungsoo. "Pwede dumaan ka sa bahay namin? Ine-expect kasi ako ni mama sa bahay eh. Gusto niya kasing i-meet up ko na agad ang fiancee ko dun. Eh kaso, may emergency nga dito diba kaya inagahan ko yung pag punta dito."
Nanlaki ang mga mata ko. "May emergency diyan!?! Bakit hindi ko alam?!" naiinis na tanong ko.
"Hindi mo alam? Hindi ka ba tinawagan ni Sunggyu?" tanong niya.
"Tinawagan... pero kagabi pa yun. Eh hindi ko narinig yung sinabi niya. Choppy siya eh." sagot ko naman.
"Ah, baka tungkol dun yung sinabi niya. Anyway, daan ka sa bahay namin ah? Pasabi kay mama na hindi ko pa pwede ma-meet yung fiancee ko. Dadaan nalang ako duon mamaya." sabi naman ni Myungsoo.
Napakagat ako sa labi at napakamot sa batok. "Okay okay, sige. Bye na." sabi ko naman at binabaan na nga si Myungsoo.
Umangkas na ulit ako sa bike ko at sinimulan nang magbisikleta. Binilisan ko ng unti para makapunta ako agad sa bahay nila Myungsoo.
..
..
..
Ah, sa wakas. Nandito narin ako/
Nag doorbell ako. May sumigaw ng 'PASOK'. Pumasok ako at binuksan yung pinto nila.
"Dito sa kusina, anak!" sigaw ng mama ni Myungsoo na si Hyun-ae.
Pumasok ako sa kusina. Woaaah. Nag land agad yung tingin ko sa babaeng kasama ni Aunt Hyun-ae. Yeah, I call her aunt. She's been a family to me ever since na naging ka grupo ko si Myungsoo.
Nag smile ako kay Aunt Hyun-ae at sa babaeng kasama niya. One word, beautiful.
But I know my limits. Cinompliment ko lang naman. Fiancee siya ni Myungsoo so bawal. HAHAHAH. Kung hindi naman, bawal pa rin. I'm not really interested with girls.
HINDI AKO BAKLA!!
Hindi lang ako interesado sa mga relasyon ngayon. In short, I'm a good boy.
Lumapit ako kay Aunt Hyun-ae at nag bow ako. "Annyeong haseyo Aunt Hyun-ae."
Tumayo si Aunt Hyun-ae at nag bow rin. "Ah, sungyeol. I would like you to meet Eleanor. Eleanor, this is Sungyeol."
Ngumiti ako kay Eleanor at nag bow rin. "Annyeong haseyo infinite's Sungyeol imnida."
Napatayo si Eleanor habang nakangiti at nag bow saakin. "Hi, pleased to meet you Sungyeol. My name is Eleanor. I'm from Australia."
Australia, eh? No wonder ganun ang accent niya. I like her accent.
Umupo silang dalawa at ako naman ay lumapit ulit kay Aunt Hyun-ae. "Aunt Hyun-ae, pinapasabi po ni Myungsoo na sorry daw at hindi siya makakapunta ngayon. Dadaan nalang daw siya dito mamaya." bulong ko.
Napa frown si Aunt Hyun-ae. "And I suppose he told you to tell me this?" tanong ni Aunt Hyun-ae. Tumango nalang ako habang naka half smile.
Napabuntong hininga si Aunt. "Thank you, Sungyeol. And please, kapag nandun ka na sa practice place niyo, paki batukan siya para saakin."
Napangiti ako. "Aalis na po ako, Aunt Hyun-ae." tumingin ako kay Eleanor. "Bye, Eleanor. See you soon, I guess?" at tuluyan na nga akong lumabas.
~Eleanor's P.O.V
Omaygad. Teka. Wait. Hindi ako makahinga. Omg. Breathe in, breathe out.
OMAYGAD!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ANG FIANCEE KO AY SI SUNGYEOL?! ANG AKING ONE AND ONLY BIAS?! FIANCEE KO?!
OH GAHD LORD THANK YOU SO MUCH YOU DON'T KNOW HOW HAPPY I AM RIGHT NOW THANK YOU PO LORD HUHUHU
"Aunt Hyun-ae!!!!!!!!!!!!!!!" sigaw ko habang tumatalon talon.
Nanlaki ang mga mata ni Aunt saakin. "Anong problema, Eleanor?" tanong niya saakin.
"Hindi niyo naman po sinabi saakin agad na ang anak mo ay si Sungyeol ng Infinite. Akalain niyo yun, Aunt? Ang one and only bias ko ang fiancee ko!" tuwang tuwa kong page-explain kay Aunt Hyun-ae.
"Hah? Fiancee mo? Hindi ko anak si Sungyeol, Eleanor." sabi naman ni Aunt Hyun-ae.
Ang mga mata ko naman ang nanlaki ngayon. "Ha?! Edi sino po ang anak niyo, Aunt?! At bakit niyo po tinawag na anak si Sungyeol kanina?!" sunod sunod kong tanong.
"Kaya ko natawag na anak si Sungyeol ay dahil akala ko yung anak ko yung nag doorbell."
Napanganga ako. "Halaaaa, Aunt, edi sino nga ang anak niyo?!" pasigaw kong tanong.
"Si Myungsoo. Yung member din ng Infinite." HOLY COW.
BINABASA MO ANG
Betrothed to a stranger
FanfictionMasakit para sa isang fangirl ang maging soon-to-be-wife ng kaibigan ng kanyang sariling BIAS. Para ma gets mo, basahin mo. =))