Chapter #1

14.5K 170 5
                                    

Hindi lahat ng nakikita niyo ay totoo dahil sa buhay ng tao mahirap ka man o mayaman ay gusto mo rin magkaroon ng simpleng buhay. Pinanganak man ako na mayaman mas gusto ko parin ang simpleng buhay, makapagtapos ng pag-aaral at makapagtrabaho. I know that deserves lahat ng kabataan ang makapagtapos gaya ko priority ko ang pag-aaral at syempre pati na din yung lovelife ko kung magkaroon man. I'm Maureen Ayesha Savedra, 4th year college at Benedicto University. Pero actually transferee lng ako sa school na ito. I studied at US pero nagdecide ako na dito nalang mag-aral for the last year at college.Syempre dahil love ako ng family especially my parents pinayagan nila ako. Umuwi ako ng pilipinas para supresahin ang best friend na si Colin, hindi nya alam na magkaklase kme this year kaya I'm so really excited for that.Until na meet ko ang isa sa pinaka popular na lalaki sa school na ito.

(First day of Class at Benedicto University)

First day ko dito sa school na ito at sana mag enjoy ako dito. I'm walking in the hallway and look around the campus and yes malaki nga sya at maganda katulad ko. Hahaha. Good luck sakin dito. Naisip ko si colin na tawagan pero wag na muna I'm sure mamaya pa sya dadating then a second tumawag si mom.

Mrs. Savedra : Oh hija, its your first day at university hope that you enjoy your studies there. Be careful and be yourself hija, mom and dad loves you. Anyway umalis na kme ng dad mo back to US urgently because of our business there. We decided that we won't tell you earlier but i would be baka magtampo ka..

Maureen : Mom, its okay and i can handle myself here.. Remember i already did it when i was at US at isa pa nandito naman si Colin mom.. We will enjoying our college life here together.

Mrs. Savedra : okay good. Nasabi mo na ba kay colin na nakauwi kana ng pilipinas?

Maureen : Not yet mom but i will after this.. I want to suprised her first. Anyway mom i have to go.. I have class. Bye love you.

Mrs. Savedra : Love you more sweetie. Enjoy and take care of yourself.

Maureen : i will. ( i end the call and started walking through the hallway.) Nasaan na kaya yun. Makatawag nga, (i used skype pero no camera para hindi halata na nasa pilipinas ako. Hayan na nagriring na sya hanggang sa nasagot na nya. ) hmm hello best, asan ka? Busy ka ba or nasa school kana ba? Sorry ha nakaonline ka kasi sa skype kaya tumawag ako.

Colin : Oh best, papunta palang sa school. Bakit hndi ka nman makatulog nu. Gabi na ah, ay ou nakalimutan ko nga e off pero naisip ko baka sakaling magchat ka.

Maureen : kaya pala at saka wala lang best, namiss lang kita kausap. Anong oras class mo?
( pretend na hindi alam ang schedule ng class)

Colin : 30 minutes later. Nandito na nga ako sa gate eh. (papasok palang)

Maureen : Uh. (nagtago ako sa may bench sa likod ng puno kahit nakikita ko na si colin, haha. Humanda ka best friend.) So kailangan ko ng e end yung call best?

Colin : Nope. Its okay. Good morning manong guard. (narinig ko bati nya sa guard.) Ano ba ginagawa mo dyan. Sina tita at tito kamusta na?

Maureen : (umikot sa harap ng bench malapit sa hallway kung si colin dadaan.Nakita ko syang naglalakad habang natuon ang mata sa libro.. Sipag ah.) Ahmm.okay lng naman sila mom and dad medyo busy lng sa work. Ako well nakatayo lng naman at saka tumingin ka nga sa dinadaanan mo madadapa ka nyan sa ginagawa mo. Hahaha

Colin : Huh? Best may private investigator kaba? Hahaha. Hoy best ha, tumigil ka porket nandyan ka sa US dapat bantayan mo pa ako.

Maureen : Hahaha. Nope tumingin ka nga sa harap at malaman mo.. Haha. ( tumingin din naman sya at gulat na gulat syang nakita ako)

Colin : Besssssst Friiiiiend ( sabay takbo at hug) kailan kpa dumating dito sana nasundo pa kita sa Airport. Hindi ako makapaniwalang nandito kna for almost 3 years in US.

Maureen : Suprised. Haha. Actually last week pa best. Alam ko nmang busy ka sa summer vacation mo diba so heto sinurprised na lang kita. So tara na may class pa tayo.

Colin : Kahit na best.. You mean dito kana mag- aaral fo the last year. Oh my god. I cant believe it. Tara na nga at madami akong chika sayo. Hahaha.

(Habang naglalakad kami sa hallway panay salitang ng babaeng di maubusan ng salita sa bunganga. Ang sarap sanang mag earphones kaso wag nalang malapit na din kami sa classroom. Salita parin sya at ako nman tango ng tango.. Hahaha)

Colin :Alam mo bess, masaya ako na nandito kana. Hndi na natin kailangan mag videocall pa para makita ang isa't isa. Sure mag eenjoy ka dito.

Maureen : Alam mo bespren, ang O. A mo ngayon ha. Hahaha. Pero mag eenjoy ako kasi kasama na kita, ang bored kaya na mag aral sa US na mag isa. Haha

Colin : Ganun talaga bess. ( Nakapasok na kami ng classroom at nagsimula na rin ang prof mag lecture and after whole class dumiretso na kami sa cafeteria, nag order na kami ng pagkain nang nagsalita na naman si colin)

@Cafeteria

Colin : Sina tita ba kasama mong umuwi dito.?

Maureen : Yes but earlier they're coming back to US, may urgent business na asikasuhin eh.. So kamusta ka nman dito.. Uy may nangyari bang hindi ko alam at hindi mo sinabi? ( nakita ko syang nakatuon ang paningin kung saan kaya tumingin din ako sa tinitingan nya)
Hoy, colin! Sino ba yang tinitingnan mo? ( nakita ko ang limang lalaking umupo sa kabilang table kung saan 2 table lang ang pagitan)

Colin : Ah eh.. Wala bess. Napalingon lang ako. Hahaha

Maureen : Sus kilala kita! Sino ba sila? (turo ko dun sa mga lalaki)

Colin : ah sila ba? Silang lima ay popular sa school na ito at yung nakaupo sa dulo siya si Josh Kurt Smith ang Campus King, yung mga kasama naman nya sina Yuan, Seven, France, Zurich. Tinatawag sila Heartthrob Five. Bakit type mo? Hahaha

Maureen : Uh, hoy ikaw yung panay ang tingin tapos ako yung sasabihan na type ko sila.. Anlabo mo bess nuh.. Hahaha. Malala na yan. Haha

Colin : Uy grabe ka. Hndi nman sila mahirap magustuhan maliban lang dyan sa Campus King na yan., arrogant guy, anlamig sa babae hindi katulad ng 2 sa kanila babaero. Hahaha.

Maureen : Ganun sya makipagtungo sa lahat ng makakasalubong niya?
(curious lang ang peg)XD

Colin : Well yes especially on girls. Daming nagkakandarapa sa kanya pero sya deadma lang. Ewan ko ba dyan sa lalaking yan. Naku bess enough na sa topic na yan. Hirap mag explain eh, makikita mo din lahat ng dalawa mong mata not now but in the other days habang nandito ka school.

Maureen : Okay no problem. ( Napatingin ako sa kanya nang napatingin din siya sa akin. Mga 5 minutes yata saka ako umiwas ng tingin)

(Josh Pov)
Pagkatapos ng klase namin, nagpasya kaming lima na pumunta ng cafeteria, nakakagutom ang paulit ulit at nakaka antok na lecture ng prof namin. Nang makaorder kami ng pagkain. Ang dalawa kong kasama nag aasaran dahil na naman sa babae. Hindi ba sila nagsasawa sa babae. Ako ayoko sa lahat yung may lumalandi sa akin.

Zurich : Tol tingan mo tong dalawa babae na nman ang pinag uusapan. Hahaha.

Yuan : Ganun talaga bro basta cassanova. Try mo kaya maging katulad ko im sure you'll enjoy her company.

Zurich : tigilan mo ko Yuan.. Style mo bulok wag mukong idamay sa trip nyo ni Seven kayo lang ang babaero hindi kami ni Josh. Hahaha

Seven : hindi naman babaero si Josh sadyang arrogante.Ewan ko kung bakit ayaw niya sa babaeng lumalapit sa kanya. Haha.

Zurich : Hayaan nyo nga yan. Busy at nagfofocus nyang si Josh sa tournament game natin laban sa ibang University.

( Hindi nalang ako kumibo sa mga pinag uusapan nila, magsasayang lang ako ng laway. Napatingin ako sa dalawang babae na kumakain sa kabilang table malapit sa amin nang magkatinginan kami ng isa. She's not familiar but i dont know. She look so different pero umiwas sya ng tingin.)

France : Uy mga bro, practice tayo ng basketball maya sa gym after class.

Yuan : akala ko magcluclub na naman tayo. Haha. Himala at nagyaya kang magpractice this time hndi puro si Josh lang nagyaya.

MY FIANCE IS A CAMPUS KING ( BOOK 1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon