Chapter 2: The Mocking JAY
**
Haha lalang!
(Joy Pesigan at the multimedia- one of the main characters in this story. And one of my friends ko rin po sya! Ganda nya!)
**
Once a month sinisipagan akong magexercise sa umaga. Kaya... I'm currently doing jumping jacks^3^
Yiiii I feel my hair is bouncing in the air while still jumping in the air.
Oh i forgot to say.. It's saturday-,-
Kaya pede ko nang gawin lahat ng gusto ko!!!
*ring ring*
Biglang nagring ang phone ko at pag tingin ko.
Joy calling..
Si joy? Buti naman at naisipan nitong tumawag at magparamdam-,-
"HELLO?!" pabulyaw kong sagot hehe sign na namiss ko siya^.~
"Ay grabe namiss mo talaga ako noh? Hihi" kinikilig na sabi nito
"Psh! Hoy babae bakit ngayon ka lang nagparamdam?! Nakapag Olca lang d na ako naalala!" Nagtatampo kong sabi
"Sorry na! Eto na nga e bumabawi na! Tara malling! Libre ko lahat ng kukunin mo!" Sabi ni joy at agad namang nangislap ang mga mata ko
"Talaga?!" Ako na hindi makapaniwala
"Yup! Dumating kasi ang allowance ko ngayon e plus christmas bonus pa!" Proud nitong sabi
"O sige! 10 am at 7eleven!" At binaba ko na ang tawag..
Heler minsan na nga lang un manlibre! Tatanggi pa ba!!??
**
Pagkadating ko sa tagpuan...
Nagutom ako hehe kaya pumasok ako ng 7eleven at bumili ng doughnut.
Nyum nyum! Charap!
"Jay! Grabe! Talagang palagi kang kumakain pag nakikita kita!" Sabi ni joy
-,,,-
" e sa nagugutom ako e.." mahina kong tugon
"Haha lika na nga!" At sumakay na kami ng jeep.
**
Pagdating namin sa mall...
"Ahm joy... kain muna tayo pleaseeee????" Ako na nagmamakaawa.
"Sabi na..." at sa huli napapayag ko rin siya bwihihi!
**
Nagderetso kami sa Tosh...
Psh sosyalin tong babaeng to eh! Dugong maharlikaXD
Umorder na kami... este sya... well ung inorder niya is good for 3 persons bwahaha! Pede na!
"Joy." Hindi niya ata narinig tawag ko.
"Joy." Pero nakatulala pa rin ito.
"JOY." medyo nilakasan ko na ung boses ko yung tipong rinig sa buong restau>~
"O-oh bakit?" Halatang wala sa huwisyo.
Nagpoker face lang ako at sabay sabing "wala."
Dumating na yung order namin...
**
Pagkakain nagderetso kami sa precious pages...
Oh m gee!! Ang daming bagong books... gusto ko sanang bumili ng apat na books kaso naisip ko yung allowance ko...
Pweh! Ang daya naman kasi! Walang christmas bonus! D tulad ng kay joy! Merown-3-
Ogeh ako na nga ang jelly ace.hmp!
Sa huli... dalawang libro lang ang naiuwi ko! Hmp!
"Tara! Nuod Mocking Jay. Libre ko."
"Psh alam ko." Yung na lang ang nasabi ko at nagderetso na kami sa movie theater ng mall.
**
Pagkalabas na pagkalabas namen hinila ko siya sa isang Tea shop.
Saktong kaming dalawa lang ang tao roon.
"Spill it out." Seryoso kong sabi
"Ha? Anong iispill ko?" Nagtatakang tanong nito.
"Psh! Wag ka ngang patay malisya! Kung naloloko mo sila ako hindi. Kilala na kita! Anong problema?" Sinsero at seryoso kong sabi.
Lumambot ang ekspresyon ng mukha ni joy.
"Jay ang sakit kasi e..." at nagsimula na siyang mapaluha.
Nanatili lang akong tahimik.
"Alam mo ba yung feeling na nagseselos ka.?!" Tanong niya.
"Hindi-,-! " sagot ko agad
"Jay! Ako muna! Moment ko to!" Ay pikon si atey!
"E sa hindi pa naman talaga---- oo na tatahimik na! O siya tuloy mo na." Sabi ko na lang nakakatakot siya eT.T
" kasi may crush ako.... Tapos... Nagconfess ako sa kanya... and.... He just dumped me! Pinahiya niya ako sa harap ng maraming tao! And ang pinakamasakit ay nung binalewala niya ako! To think of na BESTFRIEND KO SIYA!"T.T umiiyak niyang sabi.
Lumipat ako sa katabi niyang upuan at inalo siya.
Psh! Crushes crushes will CRUSH your heart! Kasi hindi por que malalaman nila na may gusto ka sa kanila ay gugustuhin na rin kayo!
E ang problema sa babae.. konting SIMPLE GESTURES lang! Nagaassume na agad ng kung anu ano!
And sa mga lalake! Wag na kasing magpaasa! Kung pede umiwas na lang kung hindi mo talaga gusto!
**
**
Warning: hindi po ito edited and cp ko lang po ang gamit sa pag uupdateT.T sira laptop ko e huhu!
And kung may mga wrong grammar man.... sorry! My apologize XD
nyerks! Chapter 3 sunod na! Another friend of mine and another cast!
BINABASA MO ANG
The Fierce Obsessed(On-HOLD)
Teen Fictiononce upon a time may babaeng tahimik at mahinhin pero bakit hindi siya magustuhan ng nagugustuhan niya0.0? "JOY! ANG BAGAL MO NAMAN!" siya yung babaeng sinasabi ko. yungbabaeng TAHIMIK AT MAHINHIN!*sigh* pero sa kasamaang palad... Sa panaginip lang...