"Hoy, kayong dalawa ano pa inaatonga niyo Jan? Aba! Maghanap kayo ng makakain natin di yung palamunin kayo ang tatanda niyo na Dina kayo nahiya pinaaral ko na kayo tapos palamunin PA? Aba! Mahiya naman kayo mga palamunin! "-Marissa.
Yan nalang palagi naririnig Nina Mia and Mila sa bunganga ng kanilang Ina.
"ya! Mia, ano ba pangarap mo pag nakapagtapos na Tayo? "- Mila na nagtatanong sa kapatid.
"Ako gusto Kong magtrabaho para Yayaman tayo Maghanap at magipon ng maraming pera. Para Dina tayo masisigawan ng ating ina ang Sakit niyang magsalita Alam MO ba Yon? Parang Hindi naman Niya tayo anak! E ikaw ba ano pangarap MO? "-Mia.
"hmm, gusto Kong libutin ang buong Mundo at makapangasawa ng lalaking Mahal ako, at magkaroon ng isang masayang pamilya, at kasama kana doon hehehe"-Mila.
"SOS! Ikaw talaga, halika ka nga, tandaan Mo Mahal na Mahal ko kayo ni inay kaya alagaan MO palagi yung Sarili MO Mila at pati na si inay. "- Mia.
"Hoy! Tandaan MO Maganda parin ako sayo kahit magkambal tayo. Wag ka ngang magdrama Jan. Alam MO sa mga sinasabi MO para kanamang namamaalam, wag na wag MO akong Iiwan Mia, 😢"-Mila.
"saating dalawa ikaw yung parang tanga! Tssk! Wag kana ngang iiyak, Syempre Hindi ko kayo Iiwan ni inay kahit maysayad yang si inay no, kung saan ako pupunta dapat anjan rin kayo! Tahan na Tara na aakyat na tayo sa bukiran baka mayroong maraming bungga ngayon yung prutas doon para may makain tayo."-Mia.
"Tara na nga! Palibhasa Kasi ang cool MO Haayss! "-Mila.Nakatuwaan PA ang dalawa habang naglalakad, Pero sa isang iglap magbabago ang lahat.
"Mia, ano kaba diba sabi ko sayo wag Jan Baka kung anong mangyari sayo, mahulog ka Alam MO namang bangin yan bumaba kana doon nalang tayo sa kabila. "-Mila.
"Heto na nga oh maabot kuna wag ka nang maingay Jan, M-Mila, "-Mia. (branches Cracks)
"Miiiillllaaaaaaaaaaa"-sigaw ni Mia.
"Miiiiaaaaaaaaaaaaa huhuhuhu miaaaaaaaaaa"-Umiyak ng Umiyak si Mila at tumakbong pauwi siya sa kanilang bahay daladala ang pinamimitas nilang prutas ni Mia."Inay, Inay inay,"-Mila.
"Hoy! Ano ba bakit sigaw ka ng sigaw huh Asan si Mia? "-Marissa.
"Yon na nga inay si M-Mia nahulog sa bangin, huhuhuhu😢😢"-Mila.
"Ano??? Tara puntahan natin,"-Marissa.
Halos makandapadapa na Silang tumatakbo papunta kung saan ang pinangyarihan.
"Ano ba kasing pinaggagawa niyo mga Bata kayo, Mia.. 😢😢"-Maririsa.At nangnakarating na Sila.
"dito po Inay ditto, "-Mila.
"Dyos ko po panginoon ano Nalamang ang gagawin ko bakit ito nangyari?, Mila, Alam niyo bang nandito kayo sa Border ng South at Nort? Hindi tayo pweding bumaba doon Baka madakip PA tayo😢😢. "-Marissa.
"Inaayy😢😢Huhuhuhu kasalanan ko ang lahat hinahayaan ko siyang umakyat doon sa Sangga ng kahoy, huhuhuhu😢😢 Patawad aking kapatid 😢".-Mila.
"Mila, anak ito na siguro ang tamang panahon para sabihin ko sa Inyo ang katutuhanan,"-Napatingin si Mila sa kanyang ina at nagtataka kung anong katutuhanan.
"kayong dalawa Ay Hindi ko tunay na anak, patawad kung kailangan maglihim ako sa Inyo Ay para rin sa inyong kapakanan. "-Marissa.
"Anong sinasabi MO inay?? 😢 Hindi yan totoo diba? Hindi!? Huhuhuhu😢"-umiiyak ng umiiyak si Mila na Sila Di Alam ang gagawin.
"anak patawad, yan ang katutuhanan patawad. "-Marissa.
"Kung ganun, "-sumiseryoso ang mukha Ni Mila na parang Binalot ng Buong Ice ang kanyang katawan.
"sabihin MO saakin Sino ang mga walang hiyang magulang namin para pabayaan Niya kami sa Inyo? "-Mila.
"maniwala ka Mila, kayo ay anak ng Hari at Reyna ng North, kayo ang nawawalang prinsesa ng North, kinakailangan nilang ilayo kayo dahil gusto nilang iligtas kayo, Kanina pumunta ang isa sa mga Taohan ng Reyna, at pinapasundo a kayong dalawa at kailangan Kong harapin ang kamatayan sa pagkamatay ng iyong kakambal, patawad kung palagi ko kayong sinisigawan dahil gusto Ko kayong matuto bilang kayo. Mahal na Mahal ko kayong dalawa patawad Mahal na prinsesa. "-sabay talikod ni Marissa sa kanyang pinakamamahal na inaalagaang prinsesa. At naiwang nakatulala si Mila kaharap sa pangpang kung saan nahulog ang kanyang kapatid.
"Mahal kung kapatid, ito nayung pangyayari na diko Alam kung bakit ngayon PA na Wala kana, tandaan MO kung nasaan kaman ngayon Mahal na Mahal kita. "-nilagyan ng mga bulaklak ni Mila ang Gilid ng pangpang at mangilangilang prutas.
"Paalam aking kapatid"-Huling luha na nahulog sa kanyang Mga mata sabay talikod at Naglalakad na Wala sa Sarili pauwi.
YOU ARE READING
The Truth Untold
FanfictionAng storya na ito ay isang Kathang isip lamang. this is a work of fictitious, names, characters, businesses, place, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Resemblance to actual p...