Give In To You (Good Lips Series #3)

1K 12 7
                                    

DISCLAIMER: This is NOT the original story "Tripped" that is written by jonaxx. If you want to read the rest of the original one, please visit her profile! Thank you!


--

"Let's break up," utas ko.

Finally, I have already said those words. Dalawang taon kong ibinaon iyan sa aking puso. And now that I've got this chance to say it in front of him, it's like a heavy weight has been lifted off my chest.

Kumunot ang noo ni Clyde at tinitigan ako nang matalim. Kitang-kita ko ang unti-unting pagdilim ng kanyang mga mata, salungat sa liwanag na pumapalibot sa bawat sulok ng aking kwarto.

Clyde let out a violent sigh. Ramdam ko na isang kalabit pa sa kanyang pisi ay mapuputol na ang kanyang pasensya. 

"Are you kidding me right now, Porsh?" Tumawa ito ng pahisterya. Akmang lalapit sa akin ngunit umiling ako't tumayo sa aking kama para ipakita sa kanyang pagod na ako sa lahat ng ito.

Paulit-ulit akong tumango, determinado sa aking desisyon. 

"This is enough. Let's take a break, Clyde. Ilang beses mo akong lolokohin? Ilang beses akong magpapakatanga sa relasyong ito? How about you? Aren't you also tired from all of these crap?"

I think this is really enough. Hindi ba pwedeng sarili ko naman? Am I making the right decision? I hope so.

Dahil buong buhay ko, all I ever wanted was to make my parents proud of my achievements. Being the obedient daughter that I am, pilit kong binalewala ang lahat ng mga bagay na magpapasaya sa akin para sa katiting na atensyon ng aking pamilya. Never minding my self-worth and my caprices, never minding my feelings getting involved.

After all, it's family first before anything.

"Huy! Nakikinig ka ba sakin, Portia Cecilia?!" Boses ni Tessa ang umalingawngaw sa aking tainga. 

I snapped out of my reverie.

"Tulala ka na naman. Hmm it's Clyde again, isn't it? Makipagbreak ka na nga sa gunggong na iyon! He's a jerk!" 

Bumuntong hininga ako at pinagmasdan siyang iritadong sumisimsim sa kanyang kape. Jade's beside her scribbling through her cellphone.

"I already did." Deklara ko. 

Napatingin sakin nang sabay ang dalawa kong kaibigan. Nagkatinginan pa sila habang tinatantya ko ang susunod nilang magiging reaksyon.

Alas kuatro ng hapon ay nandito kami sa pinakamalapit na cáfe sa aking condo. Our workplace is also near here.

"Are your serious?!" Bulalas ni Tessa at nakakuha ito ng atensyon ng maraming tao. I glared at her for that at sinabihan siyang manahimik.

"Let me guess, Porsh. Nakarating agad kina Tito?" Jade butted in. She almost guessed it right but fortunately, hindi iyon ang nangyari.

Kahit ako ay nagulat rin. Clyde never bothered to tell my parents this time. Kung sa loob ng tatlong taong relasyon namin ay palagi siyang may balita saking mga magulang, ngayon ay naging kalmado siya sa sitwasyon namin. Hindi ko alam kung ano ang iniisip niya. I just told him that we're done, but he doesn't seem to take it seriously.

I don't care anymore, though. Hindi ko na alam kung ano pa ang mararamdaman ko para sa kanya. I haven't even seen him since last week at hanggang ngayon ay hindi pa rin kami ulit nagkakausap.

Kinuwento ko ang lahat ng nangyari saking mga kaibigan.

"We're always here for you, Porsh. Hindi rin namin gusto ang lalaking iyon." Jade said.

Give In To You by jonaxx (Alternate Beginning)Where stories live. Discover now