Uhmmmm. Ibang type na story to. Parang plot lang siya. Magkukwento lang talaga ako. Ako yung narrator. Tinatamad kasi ako isagawa to as a scene kasi hahaba yung itatype ko. Hihi :")
---
Si Vincent isang lalaking habol ng habol kay Anne.
May gusto din naman si Anne kay Vincent pero dinedeadma lang ni Anne lahat ng efforts ni Vincent.
Hanggang sa isang araw napagod na si Vincent kaka-habol kay Anne. Nagsawa na siya kaya tinigilan na niya.
Dun lang na-appreciate ni Anne lahat ng efforts ni Vincent.
Kaya siya naman ngayon ang nagpapapansin ka Vincent.
Dumatin pa nga sa punto na lumapit siya kay Vincent at nag Hi.
Pero wala. Parang hindi lang siya kilala ni Vincent at hindi ito pinansin.
Pero bago mag-Hi si Anne eh nag-Hello pa nga si Vincent kay 'May' eh.
Lumipas ang dalawang buwan.
Nalaman na lang ni Anne na si Vincent at Yana na.
Si Yana? Sa tingin niyo Ex - Bestfriend ni Anne yun no? Pwes HINDI.
Si Yana lang naman ang PINSAN ni Anne.
Ang saklap nun no?
Pero pagkatapos ng isang buwan mula nang maging si Yana at Vincent ay may napansin si Vincent.
Parang nag-iba si Yana sa kaniya. Naging malamig. Pero wala siyang pakialam. Mahal niya eh.
Bakit?
Simple. Dahil hindi naman gusto ni Yana si Vincent at the first place eh.
All this time ang gusto ni Yana ang bestfriend ni Vincent.
At ang iniisip mo na yung bestfriend ni Vincent ay may gusto kay Anne?
Hindi. Mali ka. Walang partisipasyon dito ang bestfriend ni Vincent.
Hulaan niyo kung sinong nakipag break?
Weird. Pero si Vincent. Obvious naman eh.
Gusto ni Yana paglalabas sila kasama ang bestfriend ni Vincent.
Pag hindi kasama ayaw na rin niya.
Tapos nun wala nang balita sa kanilang lahat hanggang sa graduation na nila.
---
Anung totoong nangyari?
Eto.
---
Nung sinasabing napagod at nagsawa na si Vince kay Anne?
Hindi totoo yun. May sakit si Vince.
Meron siyang Alzheimer's Disease.
Hindi siya nagsawa dahil puro ang pagmamahal niya kay Anne.
Pano naging sila ni Yana?
Alam ni Yana ang tungkol sa sakit ni Vincent pero hindi niya sinabi kay Anne dahil alam niyang pede niyang magamit ito.
Sinabi niya kay Vincent na sila. Sila talaga. At pinaniwalaan naman ito ni Vincent.
Kaya niya na-deadma ng ganun si Anne na parang hindi niya kilala dahil hindi niya talaga ito maalala.
Pero naalala ni Vincent si Anne.
Bakit?
Kasi kung anu yung mga madalas niyang ginagawa/nararamdaman nung dating siya pa pag nangyari yun mababalik siya sa dati.
Nung nalaman ni Vincent ang tungkol sa paggamit sa kaniya ni Yana sobra siyang nasaktan.
Yung parehong sakit na naramdaman niya sa pag-deadma sa kaniya ni Anne kaya bumalik siya sa dating siya.
Nang maalala lahat yun ni Vincent gumawa siya ng scrapbook para kung saka-sakaling mawala siya sa kasulukuyang siya ngayon ay malaman ni Anne
---
Graduation :
Binigay ni Vincent kay Anne ang isang scrapbook na nagkukwento lahat ng totoong nangyari.
Yung end page?
---
To you, my ANNEima. The womANNE of my life. Even if I got lost a thousand times, you'll still be my ANNE and ANNEly ❤