DJ'S POV
Kanina kopa hinahanap ang Besfrnd kong c Kath.! Nung tinanong ko naman c Julia hindi naman cnagot ng maayos .. First day na first day absent c Bes ..! first time umabsent nun pag first day. Pero inferness ang ganda nung bago nameng classmate , dko pa alam name nya .. D naman kase uso magpakilala d2 sa Bernadilla University pag first day .. ehh ..
Pero pinagtataka ko bket nung tinanong ko Julia kung asan c Kath ang tinuro nya ehh ung katav nyang transferee ..
FLASHBACK
D ako mapakali d2 sa upuan ko ase dko pa nakikita c Kath cmula nung huli nameng pag bobonding d na ulit kami nagkita naging masyado kase akong naging Busy d2 sa Baby ko .. Hahaaha cheesy ko :))
"Ahmmm, baby ang lalim naman ata ng iniisip mo?" tanong sakin ni Zharm
"Baby , malalim kaba?" sagot ko at natawa naman sya..
Dumating na c Ms. Ortega kaya naman tumahimik na kami .! Pero d talaga ako mapakali kaya tinawag ko c Julia ..
"Psstt" sit sit ko kay Julia
"Bket.?" tanong sakin ni Julss
"Si Kath.?" tanong ko naman ulit sa kanya.
"Ito"turo nya dun sa katav nyang maganda .. hahaaha , I admit it medyo kahawigin nga ni bes ehh.
"Huh?" Dko sya magets paano ba naman kase c Kath may makapal na glasses eh ung katav nya aula naman .. Nahihibang naba 2 .? Inirapan lang naman ako ni Julia kaya nakinig na lang ako kay Ms.
END OF FLASHBACK
Papunta na ako ngayon sa canteen dko kasama c Zham dun daw sya sasabay sa mg kaibigan nya .! Pagdating ko dun nakita ko na naman ung magandang transferee kung d ako nag kakamali e2 ung tinatawag nilang Popular Chic .. Kung aula lang akong GF liligawan koto ehh . hahahha
"Hi Guyzzz" masaya kong bati sa kanila
"Elow Daniel , nga pala bket aula ata ung BABY mo .!" Kiray
"Oo nga naman. kakapanibago ahh" dugtong naman ni Ate Yen.
"Ahhh!, dun kase sya sasaby sa mga kaibigan nya ehh" sagot ko naman at umupo na sa sit ko..
"Pare , asan ba c Kath at kanina pang aula ? first time nung d pumasok ahh .!" tanong ko naman kay Diego
"Huh.!? Dba ayan c Kath" turo naman ni EJ kay ms.tranferee na kain lang ng kain ng fries..
"WOW .. kaw na pala ngaun ang bagong Diego" kantyaw ni Kuya Neil kay EJ natawa naman ako dun ..
"Hi Vanilla" galaw naman ni Diego kay Kiray .. Tinulak tuloy sya ni EJ ,! napatingin ako kay ms.transferee katulad nyang tumawa si Kath pero it cant be .. NERD c Kath ehh ..
"Julia , pasama sa CR" yaya ni transferee
"Sama kami ni Yen " hila naman ni Kiray kay Ate..
"hahahhah..! grabe kau iihi lang naman c Bes hindi susugod sa gera ." natatawang sabi Julia.
"Geh guyzzz , ihi lang muna kami .!" sav nya "Ako lang pala" dugtong pa nya ...
Habang na sa CR ang girls na pag isipan ko na itanong sa mga lalaking to kung asan talaga c Kath ...
"Bregs asan ba talaga c Chandria?" ako lang ang natawag kay Kath ng Chandria .. At sya lang din ang natawag saken ng JoHn kung minsan .. at DEEJ.
"Dba c Kath iung nag yaya kay Julia mag CR:" Diego
"Huh? layo kaya ni Kath dun kay Popular Chic" taka kong sagot.
"Pare , ganyan din nga reaction namin kanina ehh , kaso c Kath talaga un minakeover sya ni Julia" EJ
"Para saan?! eh aus na naman sya dati ahh?" ako ulit
"Para sa mahl nya " sagot ni Julia
"HOY.!!! d ahh .. Pinilit mo lang kaya ako" sigaw naman ni Kath ..
"hahahaaa, guyzzz aula na daw tayong klase ngaung hapon may biglaan daw meeting ehh" sabat naman ni Kiray na nakaharap sa CP nya .!
"Besfrend kaw ba talaga yan .?" tanong ko kay Kath
"Una na kami ahh , mukhang maybkelangan kaung pag usapan ehh " sabi ni Kuya Neil at inalalayang tumayo c Ate Yen..
"Sabay na kami kina Neil , Bye pare bye Kath" EJ
"Bye sistah"Sabi ni Kiray at Yen at nakipag beso ay Kath ..
"bye see you tom." pamamaalamnaman ni Kath .
"Bes una na tayo , may pupuntahan pa kase kami nina Ate Kim ehh " nag paalam na din c Kath . Kelangan pa namin mag usap ehh .. Bahala sya ako maghahatid sa kanya..
"Gh guyzz una na kami ni Kath may lakad daw cla nina Ate Kim ehh .." nagulat naman c Kath
"HuH.? " tanong nya
"Sav ko Tara na" hinila ko na sya palabas ng campus. Hanabang nasa loob kame ng sasakyan ang tahimik mabibingi na nga ata ako ehh ..
Kath/Dj" wow ha sabay pa talaga kami..
"Kaw na mauna " sav nya habang naka tingin sakin ,! Bket ganun parang may iba.! Hazzzttt .. guni guni mo lang yan DJ
"Bket ka nag make over .?" tanong ko ng diretsyo sa kanya
"Ah un ba .? Aula gus2 ko lang.!" sagot nya ..
"D naman kase bagay sayo ehh ., mas gusto ko pa rin ung dating ikaw" ako
Lumabas na sya sa sasakyan .. andto na kase kami sa tapat ng bahay nila... Sinundan ko sya sa labas..
"Edi kung ayaw mo sa bagong ako .. sa bagong Kath na besfrend mo wag ka na lang tumgin Hindi ung harap harapan na sasavhin mo na panget ako .! Tanggap ko naman ehh WAG mo na lang ipa mukha .." galit nyang sigaw .. D naman kase un ang ibig savhin ko ehh.
"d naman sa ganu-----....
"DJ mas mabuti cguro layuan mo na lang ako, KALIMUTAN MO NA AKO"
"Kath, hindi hindi ko kya, dba bestfriends tayo?? "
"oo DJ, bestfriends pa rin namn tayo ehh.. kelangan lang natin ng space.." tumigil sya sandali "Kelangan ka ng girlfriend mo, nagseselos sya pag magkasama tayo.. DJ ayaw ko ako ang maging dhilan kung baket kau lge nag aaway.. Best alam kong mahal na mahal mo sya kaya, ako ang gumagawa ng paraan para hindi kana mahirapan pumili saming dalawa" pinunasan nya ang luha ko, sh*t dko alam miiyak na pala ako..
"Yan ka na naman DJ ehh, umiiyak ka na naman sa harapan ko.. Dba sabi ko sayo ayaw kong umiiyak ka! Pero DJ promise me one thing" seryoso nyang sabi habang pinupunasan mga luha nya...
"Any-Anything k-kath"
" lalayuan moko at aasta tayo na hindi mag kakilala, at llahat ng atensyon mo ibibigay mo kay Zharm.." kath
"Kath??"
"Please."
Wala na akong nagawa kundi tumango na lang..
"GoodBye Best" kiniss nya ako aa cheeks at pumasok na sa bahay nila..
Naiwan ako dto sa labas na gulat na gulat pa rin sa nangyari.. " I promise kath lalayuan kita kung yan ang gusto mo" bulong ko sa sarili ko at sumakay na sasakyan ko..
KATHS POV
Ang sakit ang sakit sakit.. Hindi ko alam kung baket ko sya pinalayo.. Nabigla ako sa lahat ng mga nangyare ngayong gabi.. Hindi ko alam kujng kaya ko na hindi kami magkibuan ... Nasaktan lang naman kase ako..
Andito ako sa kwarto ko naiiyak, nang biglang may kumatok..
TOK....TOK..TOK....
Agad kong binuksan ang pinto, si mama lang pala..
"Anak, are you okay?"
Dko nasagot si mama, bsta niyakap ko na lang sya at umiyak " ssshhhh, anak everything will be okay.. Maaring hindi ngayon pero sigurado ako dadating ang araw na mag kkaayos kayo"
"Sana nga ma"
"Cge anak matulog kana, be strong baby " kiniss nya ako sa noo.. at kinumutan ..
Good luck for me bukas =((