Chapter 9

12 2 0
                                    

Written by: Aly Barretto
Do not copy. Believe in word KARMA 😈

-----
Tropa moments

"Chen akin na kasi 'yan!" Inis na bunton ko kay Chen. Ito namang kaso lokong to napaka chismoso at may nalaman siya tungkol sa 'kin. Bwisit na Chen.

"Mahal mo pala si Krystal? Ayiie. Binata na tropa ko wahahah." Biro nito sa 'kin kaya napa irap ako sa kaingayan niya at agad ko itong inambahan ng suntok

"Engot. Ang ingay mo talaga Chen. Akin na sabi 'yan!" Yung cp niya kasi inaagaw ko at vinideohan niya pala kami ng lokong 'to non'g nagpa practice kami ni Krystal sa may music room noong muntikan na 'kong mapa amin kay Krystal.

Wala akong idea na nandun siya.
At ngayon ko labg din nalaman na may pagka chismoso siya. Tsk. Kalalaking tao.

"Kunin mo muna sa pwet ko. Bwahahaha" pang aasar nito at napangiwi ako sa kalokohan niya.

"Chen alam kong wala sa puwit mo yung cellphone bwisit ka! Burahin mo na 'yan kung ayaw mong buntalin kita." Imbis na pakinggan ako ay ang loko binelatan pa 'ko. Hays. Hirap ng may balugang kaibigan.

"Habulin mo ko hahahah" pang aasar nito

Konti nalang Chen, Bingo ka na sa 'kin.

"Mukha mo Chen ewan ko lang kung uubra yang troll mo kay Sunny." Napangisi ako ng biglang tinalon ni Sunny yung cp na hawak ni Chen at napanganga ito sa ginawa niya.

"What the~" napamaang ito at agad na nilingon si Sunny

"Aangal ka? O hahalikan kita? Pili ka?" Nakakalokong tanong nito kay Chen

Got you Chen! Bwahaha.

"Wala akong pipiliin. Akin na 'yan!" Agaw ni Chen dito at agad naman iniwas ni Sunny ni Cp ni Chen dito.

"Ide-delete mo o kukunin mo to mismo sa bra ko?" Nakakalokong tanong naman ni Sunny dito kaya naman ako napanganga. What? Like seriously?

"Argh. Alam mong 'di ako manyakis Sunny saka isa pa~ hays.. oo na ide-delete na bwisit. Tanggalin mo na 'yan sa err? sa boobs mong Flat." Diretchong sagot nito at nanlaki naman ang mata namin ni Chen sa ginawa ni Sunny.

"WHAT THE HECK SUNNY!" Gulat na reaksyon ni Chen. Miski ako namula eh. Ano ba naman palabas ito. Tch.

"Flat pala ha? Napa smirk ito ay Chen.

Kakaiba talaga 'tong babae na 'to. Ibang klase.

"Tara na! Para kang kamatis dyan. Mag usap tayo may atraso ka pa sa 'kin." Sabay hila nito kay Chen palayo sa'min

"Bye Lay. " tumango nalang ako dito at nakita ko hinihila ni Sunny yung tenga ni Chen palayo dito sa classroom namin.

"Nakita ko 'yon ah? Grabe si Chen nakakatawa yung mukha parang 'di nakahawak ng dede hahaha." Biglang sulpot ni Dama sa tabi ko.

"Nakakagulat ka naman Dama." Sabay himas ko sa dibdib ko sa gulat

"Ang bakla mo tignan tsk. Iwasan mo kasi magkape lagi, nerbyoso ka masyado. Nga pala ano ng balita 'don sa pag amin mo? May balak kana?" Seyosong tanong nito sa 'kin.

"Meron na. Sa foundation night aamin na 'ko sa kanya." Casual lang na sabi ko dito.

"Buti naman. Akala ko sa huli paninindigan mo yang katorpehan mo eh." Sabay irap pa nito sa 'kin

"Hindi na. This time 'di ko na hahayaan na mapunta si Krystal sa mga mapanakit na tao." Seryoso kong sabi kay Dama at seryoso naman akong tinitigan nito na para bang may alanganin?

"Lay. Ingatan mo siya kapag nakuha mo ang puso niya. Madami ka pang hindi alam na dapat mong malaman kaya dapat maging handa sa mangyayari." Makahulugang sabi pa nito

"Anong ibig mong sabihin?" Confused kong tanong.

'Di ko maintindihan tong si Dama.

"Basta ingatan mo na siya this time. Dyan kana muna alis na 'ko may practice na ulit kami." 'Di na 'ko naka sagot at tuluyan na 'kong iniwan ni Dama dito na nag iisip at gulong gulo.

Dumagdag pa siya 'don sa fiance ni Ferrer.

Ano bang meron?

End of POV
----

DAMA ALEXIS HYUN
(POINT OF VIEW)

Hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Lay ito.

Bata pa lang kami magkakaibigan na kami nila Chen.

Actually kaibigan ko na noon si Krystal kung kaya naman mas matagal ko din siya nakilala at nakasama.

3 years ago, High school kami noon, Alam na alam ko pa ang pangyayari noon.
Yung trahedya at balak niyang pagpatay kay Krystal. Alam na alam ko iyon. Kitang kita ng dalawang mata ko kung paano niya nasikmura ang gano'ng bagay at never ko makakalimutan yung taong may gawa no'n sa kanya.
Ako ang saksi at tanging nakaka alam ng lahat.

Bella Demetria Perez
Isa kang psychopath killer.

End of POV
-------
LAY

Papunta na sana ako ng Music room ng bigla kong mabangga si Krystal ng hindi sinasadya. Mukhang busy ata siya ng hindi niya ako nakita.

"Sorry Krystal. Ayos ka lang?" Sabay pulot ko ng mga gamit na nahulog.

"Ayos lang ako Lay. Pasensya na."
Habang nagpupulot ako at may rosary ako na nahawakan.

Teka? Saan ko ba nakita 'to?
Bakit parang pamilyar sa 'kin tong bracelet na 'to?

Bigla namang hinablot ng biglaan sa 'kin ni Krystal yung rosary kaya nagulat naman ako.

"Ah sige Lay una nako. Thank you." Pagmamadali nito.

Weird.

Umalis na ito at naiwan akong nagtataka dito.

Napaisip ako bigla. Siya kaya yung babaeng hinahanap ko? Imposible. Pero paano kung siya 'yon?

End of POV
---------
SHORT UPDATE LANG TO. bawi ako sa chapter 10 and Epilogue dun ko irereveal lahat. Alam ko may mga conclusion dyan sa mga isipan niyo at sinadya ko talaga na maging ganito ang Plot ng story ko :)

Abangan nyo guys.
2 updates nalang tapos ko na to.

Thank you for reading
Vote and comment
Be a fan.

Ate Dyosa♡

Timid Confession (GGU Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon