simula

23 1 0
                                    

Noong akoy isinilang sa mundong tu, ipinagkait na sa akin ang  karapatan ko.
Kaylan ko kaya makamit ang mithiing ipinag  ka-it  sa akin?
Nuon hanggang ngayon  itoy hindi parin mapasakin.
Ano bang kasalaanan ko?  Bakit ba ako naging ganito?
Mga kasagutan kung inaasamasam, sana   ito ay makamtan.

**** umaga na,   panibagong araw   sa buhay ko. Na aking haharapin.   Bubuksan ko ang  aking window. Gusto kung masilayan ang pag sikat sa magandang araw!  But hahahhhahaha! I forgot hindi pala ako makaka kita. I'm a blind person.
Tuk! Tuk...tuk.. Dyatree  anak? Gising kana ba? Ou po nay!  Papasok ako hah?  Hali kana kakain na tayo.   Anak?  Ano po ulit ang sinasabi mo nay?  Haynako! Nakatulala  kana man kasi.  Ano  ba ang iniisap mo? A wala po nay.  Anak,  alam kung nahihirapan ka sa situwasyon mo ngayon.   I know it's not easy being a blind. 
Don't wory nay tanggap ko naman ang sarili ko.  Although may pagkaka taon nahirapan ako.   Salamat anak. Ano ba yan nay nagdradrama   pa tayo. Let's go nay   lumabas na tayo sa kwartong tu at kakain na tayo.

Dyatree golden ofcer. Mag handa kana papasok kana sa school.  Ou po nay,   ehahanda ko lang ang mga kaylangan ko sa school. Ano pa kaya? Tika titignan ko muna ang bag ko baka merong kulang. Cane, check slate and stylus, check.  Lunch and snacs check  personal ko na gamit check parin.       Nay, nay, nasaan ka?   Nay? Ano tung nahawakan ko?  Parang malambot na ano.  Anak   tapos kana palang mag handa.  Ou po nay hinahanap kita kinina pa. Pasinsya na anak may ginawa lang ako sa bakuran.  Sige na nay paki  para  po ng aking masasakyan. Hindi naba talaga magiba ang isip mo anak?  Kaya mo ba talagang mag baya na mag isa?  Nay, kahit bulag ako dapat ko paring  matutuo  na maging  independent sa sarili ko.  Hindi pang habang buhay narian ka palagi.  Hahay! Sige anak susuportahan kita. Pero kapag nahihirapan kana sabihin mo agad sa akin. Ou po nay. Halika   may sasakyan na parating  anak.

un expected endingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon