Chapter 6

4 1 0
                                    


"Selena,meron tayong meeting para sa ating Merkato" paalala ni Iris leader namin.

"Meeting bukas ng alas 9 Am sa bahay ni Riri. Bawal late, tatanggalin sa gropu' Oky" gaya ko sa sinabi niya kanina,nag thumbs-up ako. Note the sarcasm.

"Siguruduhin mo" mataray niyang sabi. I smiled

"Baka kasi mapunta sa iba, mahirap na, hindi maging malaki ang marka kung wala ako" pag-parinig ko. Inirapan niya ko.

"Ang kapal ng mukha mo Selena!, Kahit wala ang ganda at talino mo mauubos ang paninda namin" Tumawa ako. Kapag marka na ang pinag-uusapan masarap inisin si Iris kasi hindi niya gusto bumaba ang grades niya. Gagawain niya lahat sa ngalan ng Grades. Grades seeker.

"Baklang Selena, meron tayong practice ngayon para sa dadating na Dance competition sa kabilang barranggay bukas!" paalala naman ni Kyla habang nag-aayos ako ng gamit. Natanggap ulit ako sa LACACE Association, nagulat sila sa aking pagbalik akala daw nila wala ng pagaasa na ako'y babalik. Pero naging masaya sila na akoy bumalik , thankfull ako dahil tinanggap parin nila ako.

"Naalala ko bakla" sarkastic kong sabi. Umirap siya.

"Bilisan mo na diyan, alam ko matatagalan parin tayo dahil maraming haharang na manliligaw mo sa corridor." umirap naman ako. Mga manliligaw na hindi ko pinapansin.

"Sali mo pa ang highschool students, Jusko stress ang aking noo!" he tap his forehead. Like he carry the COVID19 problems. Grr. Wag na kayong magulat na he at his ang ginamit ko sa pangungusap dahil lalake naman siya. Just saying.

"Selena flowers and chocolate for you" nahihiyang sabi ni Harold isa sa aking manliligaw.

"Thank You" sabay kuha sa ibinigay. Naghihiyawan naman ang mga tao sa paligid.Ang mga babae naman halos hindi maipinta ang mukha. Harold is one of the Heartthrob in this school ang kanyang pamilya ay nagmamay-ari ng ilang lupain dito sa La Marca. So maraming nagkandarapa sa kanya. When they know that Harold is courting me many hates me from the core.

"Can I invite you this coming weekend for a lunch?"naghihiyawan naman ang kanyang barkada. I heard the many girls acting to vomit.

"Sorry im busy" namula naman ang mukha niya. Hindi bago sa kanila na ako'y tumanggi sa paanyaya. Kaya hindi nadin sila nagpakita ng reaksyon.

Nagpatuloy kami sa paglalakad ni bakla. Hindi nawala ang bulubulungan ng mga tao sa paligid dahil sa kumosyon kanina.

"Selena bakit mo tinanggihan si Harold sayang ang gwapo niya pa naman" nanghihinayang sabi ni bakla.

"Gusto mo siya ede sayo na" Inirapan niya ko tumawa ako.

"Kung saakin nanligaw yon walang bukas sinagot ko na" tumawa kami.

"Be Energetic!" sigaw ni Marc choreographer namin. Ang sayaw ay hip-hop mabilis siya kaya kailangan talaga ng utak at galaw.

Maraming myembro ang gropu kaya kailangan mo talaga maging aktibo,upang hindi ka mapahiya pag-ika'y nagkamali.

"Stop!"sigaw ni kuya Marc kaya kami ay napahinto. Si Marc ay ang asawa ni ate Shane silang dalawa ang namamahala sa gropu.

"Ilang beses na tayong bumabalik sa figure na ito!" yumuko kami.

"Bukas na ang competition hindi niyo padin naeensayo ang stunts na ito."sabay pakita niya sa stunts na hindi namin nagawa.

"From the top!" sayaw dito sayaw doon. Ang leeg puno na ng pawis. Ang stunts na hindi nagawa kanina nagawa na namin. Malapit na matapos ang sayaw ay nagbow kami.

"Good Job!" masayang sabi ni kuya mark. Dito kami sa bahay ni Kuya Marc nag-eensayo, malaki ang lugar kaya nag-kasya ang lahat na myembro.

"Ang hirap talaga ng stunts na iyon" tukoy ni bakla sa stunts kanina.

Chasing my Best FriendWhere stories live. Discover now