This past few days everything got chaos. Many of our neighbors got mad at our family. Palagi nila kami binabantayan parang meron kasalan. When we're around the glare and the rolling eyes is really happening behind.I can't do anything about that, hindi ko hawak ang kanilang isip, hindi ko mababago ang kanilang pagkaintindi sa pamilya namin. Umiiyak ako gabi-gabi, masakit ang kanilang salitang binibitawan. You think its not big deal. But for me it was.
Ang sina-sabi nila ay naeepektuhan ako, kami. Maraming taong nakakaranas nito ay sinasabi na hayaan nalang. Pero hindi nakasakit kasi ng damdamin.
"Ms. Alamaraz..!" napakurap ako. Ang aking paningin ay napunta sa guro na sa aking harap.
"Hindi ka nakikinig Alamaraz?" napayuko ako. Marami akong iniisip nitong nakaraang araw kaya di ko masyadong napag-tuonan ng pansin ang aking pag-aaral.
"Sorry po sir, im just thinking about the lesson i missed yesterday" pagdadahilan ko.
"Thats good to hear that you are thinking about your study Ms. Alamaraz. You know your grades are getting lower. Scholar ka pa naman ng mga La Marca." dismayadong sabi ni sir. Marami na akong absent dagdagan mo pa kahapon dahil si mama ay nagpasama sa akin sa Lungsod meron siyang kauusapin nakakilala.
"Sorry po sir, Maasahan niyo po na makakahabul po ako sa mga na missed kong subject"
"Oky you may sit down" i want to focus my study, mahihiya ako akong pupunta sa party ng mga La Marca kong ang mga grades ko ay mababa. You think why im invite me, cause im the only one scholars of thier fam. So... i need to impress them.
I dont want to go there, paniniguradong pagchichismisan lang ako ng mga tao don. But i dont have an any option to chose.
"Selena, ito na ang damit na binili ko para sayo" dali dali ako lumabas sa aking kwarto upang sulubungin si ante Lourdes. She know that i got invited so she insists to buy me dress. And i agree cause i dont have any taste of it.
"Ante ang laswa naman nito, backless wala pang strap" she rolled her eyes. Its color beige dress.
"Anong gustong suuotin mo? Sleeve? Magmumukha kang manang don. Just go with my taste. Selena" i just sigh. Wala na akong magagawa.
Kyla went our house to discuss his thoughts about his tuxedo. Hindi niya daw gusto mag-suot na ganoon kasi magmumukhang ewan daw siya doon. At kanyang soloobin sa darating na celebrasyon. Makikita niya na daw kasi, ang ang kanyang love of his life. He's invited? just kidding, yes imbitado si bakla. Naging kabilang daw siya sa mga batang naging pasaway sa mansyon. Just kidding twice.
Many of my classmates and neighbors asked what's that party all about. Sabi ni kyla ika-150 na taon na ng bahay kaya naiinyahan ang mga taong naging kabilang na dumalo.
Pag-apak ko palang sa gate ng mga La Marca ang mga mapanghusgang mga tingin ay na sa akin. Yumuko ako.
Kahit gaano ko ka gustong irapan sila ay hindi ko magawa. Sinalubong ako ni bakla ng isang mahigpit na yakap. Si bakla ang ganda este gwapo sa kanyang grey tuxedo. Tinaasan niya ko ng kilay.
"Ano?" patay malisya kong sabi.
"Alam kong natatawa ka sa akin dahils sa suot ko" hindi kasi siya mapakali sa kanyang suot niya. Umuling ako.
Maraming plastikang batian na nagaganap. I know my presents are unwelcome here. Marami sigurong nandidiri sa akin dahil kay ante. Lumawak na kasi ang chismisan na si ante ay bayarang babae sa lungsod.
"Thalia ikaw na pala yan, Ang ganda mo na " nagagalak na sabi ni Donya Belen.
"Salamat po donya, ikaw din po walang kupas ang kagandahan" tumawa ang mga nakapalibot sa amin.
YOU ARE READING
Chasing my Best Friend
General FictionBest Friend is someone who's always there for you. Best Friend you never expected to reach your world. He's not a typical Best Friend by the way. Suddenly, my heart beat so fast for him and he has a girlfriend but they split up so my heart was glad...