JC's POV
Like i usually do after ng klase ko pumunta ako agad sa spot namin magka barkada sa soccer field, "wala pa sila siguro di pa tapos mga klase nun" sabi ko sabay lagay ng mga gamit sa lupa tsaka humiga katabi nun at pumikit "mag rerelax muna ako habang nag aantay. Pagkalipas ng mga 30 minutes may narinig akong nag lalakad papunta sa kung saan nandoon ako , hindi ako gumalaw at nagkunwaring tulog "sino kaya to?" Bulong ko sa sarili ko mayamaya pa ay umupo siya malapit sa may ulo ko, ginulo nya ang buhok ko pero di ako natinag at nag panggap parin akong tulog pamilyar sakin ang kamay malambot at mabanggo parang kay Gideon "Tingnan mo tung isang to tirik na tirik ang araw pero ang sarap ng tulog parang di nahirapan sa quiz kanina ah?'' Sabi niya habang ginugulo parin ang buhok ko "ayaw mo talagang gumising ha?" Sabay kiliti saken di ko na napigilan at tumawa na ako alam na alam tlaga ng isang to saan ang kiliti ko "hoy! Ano ba tama na ito babangon na HAHAHAHAHA!!" Sabay upo ko habang tumatawa . Palagi talaga kaming nauuna dito diko alam kung coonsidence lang ba.
San kaba galing? Dika nanaman pumasok kanina san kana naman naki seat in? Mag bago kana nga Gideon! Sabi ko habang siya nangingiti "Sorry ho inay di na mauulit pakiss nga!" Sabi niya sabay ambang hahalikan ako sa pisngi , hoy! Ano ba umayos ka nga baka ma kita pa tayo ng mga babae mo at akalain pa akong bangong kalandian mo tse!
Hoy! Magtigil nga kayung dalawa jan nagulat ako ng may biglang sumigaw si kuya sky pala , Kanina ka paba Jc? Di naman kuya mga isang oras na sabi ko sabay irap , Sorry na Jc to naman may dala akong Jco's para asayo o , dalidali kong kinuha sa sa kanya ang donuts at kinain , Thankyou kuya dabest ka talaga mwuaaah sabay flying kiss ko sa kanya natatawa niya naming sinalo yun at ngumiti welcome Jc, Sky? Wla ba sakin? Sabi naman nitong unggoy na si Gideon , bumili ka ng iyo Claud di kanaman na bata pre! HAHAHAHA bakit bata ba si Jc ? Bat siya binilhin mo? Pabirong Sabi ni Gideon , Hay ang Isang Gideon Claud Lienzo parang bata parin kung umasta wlang pinag bago pero iba sya kuya Skyler Castineire di naman kami masayadong magka layo ng edad pero a sabay na akong tawag in sya ng kuya , San na ba si ken yung isang yun talaga sakin sa ulo siya lage nahuhuli
Sorry I'm late ! Sabi nya habang hinihingal at sabay lapag ng dalawang kahon ng pizza , Sanay na kami sayo Kenneth Christoper , Andami kasing pumipili dun sa pinag bilhan ko sge na kain na tayo , buti pa nga
Pagkatapos naming kumain mayamaya sabay sabay kaming humiga at tinanaw ang langit , kung na saan man si ate Ashley ngayon sana masaya na sya nalulunhang Sabi ko , Jc huwag mong sisihin ang sarili mo di mo kasalanan ang nangyari sa ate mo pag aalo sakin ni ken , oo nga Jc di mo naman alam na ganun n pala nagyayari sa ate Sabi pa ni Gideon , yun na nga e tama si mama dapat alam ko dahil kami ang magkasama sa kwarto. Ako dapat ang nakaka alam kung may problema sya! Ni Hindi ko man sya pinilit na mag salita tungkol sa mga problema nya ! Naiinis ako sa sarili ko di ko parin matanggap. Nanginginig kung sabi. Tama na Cassandra nangyari nayun dina maibabalik pa sure akong malulungkot si Ashley pag nalaman niyang sinisisi mo sarili mo si kuya sky sabay yakap narin sa akin.
Ilang oras matapos nila akong aluin ay medyo kumalma na ako at nag usap-usap na kami tungkol sa plano namin ngayong weekend na mag beach para ma relax ang mga utak namin dahlia sunod sunod ang aming mga quizzes this week
Tagaytay ba? Si kuya sky How bout Bataan? Si Gideon , tagaytay nalang Siguro sky diba Jc ? Sabi naman naman ni ken , sige isama ba natin si Barbie? Bigla naman namula ang pisingi ni ken , kayo bahala okay lang naman sakin , sge uwi na tayo hinahanap na siguro ako. Sge ako na maghahatid kay jc si Gideon. Wag na GC okay na ako kaya ko namang umuwi. Yan naman yang GC na tawag mo sakin I prefer you calling me Gideon ikaw Lang kasi tumatawag sakin ng ganyan sabay kurot sa pisngi ko. Noon paman may crush na talaga ako kag Gideon pero wla akong sinasabihan dahlia ayaw ko masira ang pagkakaibigan namin sobrang naiinis ako pag inaasar niya ako pero ang totoo gustong gusto ko din dahil feeling ko ako dahilan ng mga ngiti niya.
Ako na maghahatid sayo Cassandra! That's final wag na makulit, si kuya sky. Well then say hi to tita for me Jc, si Gideon , Bye ken sabay yakap sa kanya, ako wala bang yakap? Pag anggal ni Gideon. Tse! Asa ka palagi mo akong inaasar pero bigla niya nalang akong niyakap. Pakipot kapa gusto mo lang ako yung yumakap e. Tssss, Asa! , pero seryoso Jacesy wag kana malungkot kasi mas nalulungkot ako pag malungkot ka. Sabay hagod sa likod ko. Dalidali ko siyang natulak sa gulat. Sig- gee... na! Babyee na
Umikot ako papunta sa passenger set ni kuya sky at nag seatbelt. Sumunod naman si kuya sky saka pinaandar na ang kanyang sasakyan.
"Kuya? Sorry sa abala ha? Okay lang naman talaga ako kaya ko naman talagang umuwi mag isa e! Di naman na ako kailangang ihatid pa." Nakayuko kong sabi
"Enough with the kuya jc" He chuckled
"Ilang buwan lang naman ang agwat ng edad natin tsaka abala? Tss.. you were never an abala" He said in a tone like a gay that makes me laugh. " So from now on start practicing to not call me kuya kay?" He said softly."Si-ge... k-kuya .. ah .. sige S-sky" kabado kung sabi. Ngumiti naman siya nang napaka tamis at ginulo ang buhok ko.
"Anak! Anjan kana pala! Oh! Sky? Hijo ikaw pala pasok ka muna dito kana mag hapunan" si mama habang bumababa ng gate.
"Ah okay lang tita , may dinner din kasi kami ng mga relatives namin sa bahay siguro po next time po , namimiss ko na din po luto nyo." Nagkakamot na sabi ni kuya ay, sky pala.
"Sige po tita una na po ako! , jc ba bye see you tomorrow goodnight! Sabay gulo ulit sa buhok ko" sabi niya at umikot na papuntang driver seat ng kotse nya.
"Bye S-sky! Ingat sa pagmamaneho!" At ng nakapasok na sya ay bumusina sya at umandar na.
"Halika na ma pasok na tayo" sabi kong inaakay si mama papasok ng gate.
"Si Gideon Cass? Hindi na masyadong pumunta dito e dati nga kahit nagkukulong ka sa kwarto mo kahit di ka lumalabas andito yun pero ngayon?" Na iiling na sabi ni mama
"Pumupunta sya dito dati ma?" Naguguluhang tanong ko.
"A-ah .. Mga tatlong beses lang n-naman y-yun ..." nauutal na saad ni mama
" busy na siguro lately ma alam mo naman yun marami ding kaibigan bukod samin nina sky at ken tas balita ko din maybago siyang dinidate" mapait kong sabi
"Mag bibihis muna ko ma" at pumunta sa kwarto at nilagpasan si papa.
"Cassandra!" Umalingawngaw ang boses ni papa pag tawag sakin
Walang gana naman akong bumaling sa kanya. "Ano nanaman po yun?" mahina kong sagot.
"Ganito nalang ba lagi? Ilang buwan na ang lumipas pero ganito parin palagi ang trato mo sakin" nanghihina niyang sabi
"Alam mo ang sagot ka dyan pa, sige ho mabibihis pa ako" at nilagpasan sya.
YOU ARE READING
Are We Really Just Friends?
Short StoryDon't assume too much dahil hindi lahat ng bagay ay tungkol sayo. hindi dahil pinapakilig ka niya o di kaya palagi ka niyang inaasar hindi ibig sabihin nun eh gusto ka na niya "Don't mistake friendship over love" nga kasi diba ? pero di mo parin ma...