Sa lugar ng Pilipinas ng 1997, Sa Metro Manila,eto si Preston, isang simple na lalaki, may respeto, palatawa at mapabiro, magaling ito gumuhit at isang torpeng nilalang. Matigas ang puso nito, matapang at walang kinakatakutan.
Mayroon itong nagustuhan na isang Prinsesa na nangangalang Umali, isang maganda na babae, maputi, magalang , kaso ay maarte, may pagkalibog at madami pa iba. Hindi pinansin ni Preston ang negatibong parte ni Umali dahil eto ay minamahal nya ng lubos, iniwan nya ang mga posesyon nya para lamang sa babaeng ito.
Nung ninais nya ito na ito ligawan, ay sinabi sakanya ng mga kawal
kawal:" madami ang gusto maging asawa ni Umali, kung ika'y sasama sa mga lalaking gusto ding manligaw sakanya."
Preston: pero mahal ko siya, kaya kakayanin ko ito.
Sya at sumali na makasama lahat ng lalaki na nais din ligawan at mapasakanila si Umali, pero isa lamang ang pipiliin nito.
Ang mga lalaki:
Mawan, isang matalino na palabiro at aktibo sa maraming bagay.
Russele, ang unang pag ibig ni Umali na hiniwalayan nya ,at nais nya balikan.
Cristal, lalaking may humour at magandang harot na nahuhulog ang mga babae sakanya.
Dave, lalaking malaki katawan, na gwapo sa paningin ng madami at palabiro.
Libre, maliit, pero cute, may laban sa dimples, kahit malibog.
Mikel, isang siga, malakas, mahilig sa away, pero mabait sa mabait.
Mohammad, ang pinaka malapit kay Umali, kahit impossible na sya sakanya kasi kaibigan lang ang tingin sa kanya ay, tinatry nya padin.
Nung nalaman na ni Preston ang kanyang mga kasama, sya ay nagulat, na madami pala sila, at nalungkot sya, kasi alam nyang torpe sya at ito ay kanyang disadvantage.
Sila ay tabi tabi natutulog kapag gabi, at sila ay natutulog sa isang maliit na bahay sa palasyo.
Si Preston ay nakaisip ng paraan na maligawan si Umali sa pag suslat ng mga letters at mga gamit na magpapakilig sa babaeng ito.
Nung nakita ni Umali si Preston, ay siya ay nanibago sa itsura ni Preston, dahil isa syang maputi na matangkad at may itsura naman, nakita ito ng ibang mga lalaki at nagselos siya.
{Preston}
So gabi na, nagbasa ako ng bibliya pero alam ko sa sarili ko na hindi ako nagbago, para Lang ako peke haha.
Nung nakita ako ni Mikel, tinawanan nya ako at kinuha ung libro, at syempre tatayo ako, at pinalagan, pero nga sabi sa Bibliya na wag gaganti, so sa mga oras na ito ay peke ako na Kristyano.Napakitaan ko sya ng galit ko, at mula noon ay ang sama ng tingin nya sakin at halos walang pumapansin saakin duon. Pero hindi ako aalis dito ng wala sakin si Umali.
Habang nag tagal, naghihirap ako dito haha ano ba ito , pag kakain na ay kinukuha nila pagkain ko, para kaming mga sundalo na pinaglalaban ung aming mga sarili para sa babae.
Nagsimula ako manalangin sa Dios na kung totoo ba talaga Sya, ay ilagay nya ako sa katotohanan, dahil hindi ko na alam ang gagawin ko, kasi baka hindi naman ito ang kaluoban Nya.
BINABASA MO ANG
a man inlove.
Romancea man who just wanted to show his love on a girl , he prayed for this for a long time, and a lot of things he experienced, just for that love..