JAMES VEGA'S POV
"Good morning Sir Vega, ito na po yung schedule niyo at excuse slip dahil kanina pa nagsimula ang classes." Bati ng school secretary sakin.
"Ah sige po, Thank you po!"
Baging student ako dito sa Westmilton University. Kakalipat ko lang sa gitna ng school year dahil natransfer yung job location ni dad dito.
Pagtingin ko sa schedule ko:
"Homeroom 8:15 AM-9:15 AM
MWF:
Algebra II 9:30 AM- 11:00 AM
Lunch 11:00 AM- 12:30 NN
Nihonjin Benkyu/ Japanese Study 1:00 PM- 2:30 PM
TTH:
Physics 102 9:30 AM- 10:45 AM
Chemistry III 11:00 AM- 12:00 NN
Lunch 12:00 NN-2:00 PM
Free Period 2:30 PM- 3:00 PM
Gym/ Physical Education 3:15 PM- 4:45 PM
NOTE: Workshops are available this year, if interested, please proceed to school's official bulletin board."
Since late na rin ako, ichecheck ko na rin yung nga workshops, baka may magustuhan ako.
••••••
MEGAN SHIYUSUKU'S POV
"Good morning class. I am Sir Grey. I'll be your Algebra substitute teacher for today and everytime na wala si Sir Randy. Wala siya ngayon dahil nanganak ang asawa niya at kailangan nandun siya malamang. Okay, now please get your book and turn it to page 369."
Kinuha ko na yung libro ko at tinitigan ito. Nakakawalang gana talaga ng umaga ang algebra.
May new student daw ngayon. Kalat na sa school yun, pero bukod doon, sinabi na rin sakin ng principal iyon dahil ako ang student council president.
Tumingin ako sa orasan, malapit na matapos ang klase. Ngayon lang nagsimula ang class kasi late si Sir White ay este Sir Grey pala.
Ako nga pala si Megan Shiyusuku. 17 years old. Ako ang student council president ng buong high school part ng university na 'to.
Matagal na ako sa school na ito. Ako nalang ata ang pinakamatagal dito, dito kasi ako nagkindergarten. Sa sobrang tagal ko dito, napamahal na sakin ang school at nagkaroon din ako ng high possibility na manalo as president noong tumakbo ako.
Ako ang inaassign na magbigay ng tour sa new students dito.
*RING RING RING*
Tumunog na ang bell. Niligpit ko na yung gamit ko at umalis na.
Hinanap ko yung new student. Aish, epal naman yun, nagpapahabol ata eh.
Maabala tuloy ako ano ba iya--
"Oomphff!" Napabagsak ang libro at bag ko kasabay ko sa sahig pati na rin yung sakanya nagsibagsakan.
"Sorry po. Sorry talaga. Bago lang kasi ako dito kaya medyo hindi pa sanay." sambit niya.
"Ikaw ba yung new student?" Tanong ko sakanya.
"Ah oo. Alam mo ba kung nasaan at sino yung nagbibigay ng tour?"
"Ako yun. Megan, School Council President." Nakipagshake hands ako sakanya.
"James Vega, new student haha" sabay pagkamot niya sa batok niya.
"Simulan na natin yung tour." aya ko sakanya.
••••••
Tapos na ang tour ng makadaan kami sa auditorium.
Inexplain ko na sakanya lahat ng kailangan niyang malaman sa school.
"Yan lang yung lahat. Tapos na tayo."
"Hay salamat! Gutom na ako eh!"
"Sakto lunch time na." Tinignan ko ang watch ko para maconfirm kung tama nga ba na lunch na.
"Ayos! Tara!" Hinila niya ako papuntang cafeteria. Aba, memorize na kaagad niya papunta ah.
••••••
JAMES' POV
Nakauwi na ako galing school.
Chix yung nagtour sakin.
Maganda siya. Matangos ilong. Mestiza naman. May pagkasingkit ang mga mata niya. Kung tititigan mo siya, malalaman mo na agad na may lahi siya.
Sa apilyedo palang niya alam mo nang Japanese siya eh.
Aish, ba't ba siya ang iniisip ko?
Makatulog na nga lang.