"Ano Clars, nakapag-book ka na?"
"Yup, ito na. Mga around five minutes, nandito na siya." I nodded at my friend, Clarisse, pagkatapos niya kong iupdate na paparating na ang driver.
Lowbat na kasi ang phone ko kaya si Clars na ang pinag-book ko ng grab.
It's already 1 am at ngayon pa lang kami makakauwi. Nandito kami sa labas ng isang cafe nakatambay habang hinihintay dumating ang sasakyan. Ininvite kasi kami ng kaworkmate namin para icelebrate ang birthday niya at nang matapos ito ay naghiwa-hiwalay na kami. Kaming dalawa lang ni Clars ang iisa ng way pauwi kaya naman kami na ang nagsabay.
"Wait, nandito na yata siya." After a few minutes, muling nagsalita si Clars. Napatayo siya mula sa kinauupuan at ganoon na rin ako.
We just looked around in our area hanggang sa natanaw ko ang paparating na sasakyan. It was a silver mazda.
"I think that's it." Itinuro ko kay Clars ang kotseng papunta sa direksyon namin.
"Yup, ito na nga." She confirmed while looking at the car's plate number. Hindi ko alam kung bakit pero nang lumapit ito ay parang naging familiar ako sa plate number ng kotse.
Sinalubong namin ang paparating na sasakyan at nakita kong bumukas nang kaunti ang windshield nito mula sa passenger side. Pero dahil madilim na ay hindi ko masyadong naaninag ang itsura ng driver.
We just opened the car's door at the back. Naunang pumasok si Clars at sumunod ako.
Matapos kong isara ang pintuan ng kotse ay inayos ko na ang upo ko at tumingin sa harap.
Pero halos natigilan ako nang tuluyan kong nakita ang lalaking nasa harapan ko.
It was him..
My ex-boyfriend..
...
...Nagtagpo ang mga tingin namin at nakita ko sa mga mata niya na nabigla rin siya.
"Sid, are you ok?"
"Ah--oo.. Uwi na tayo." Saka ako nabalik sa realidad nang tapikin ako ni Clars nang mahina sa braso.
I just have to pretend that I didn't see anything..
Wala..
Wala na kong dapat maramdaman pa..
I'm at peace now..
"Sir.." Napatingin akong sandali kay Clars nang magsalita siya at kinausap si Pierce.
And yes, that was his name.
Clars doesn't have any idea that the guy in front of us is my ex-boyfriend. Never pa kasi akong nagkwento kay Clars about sa mga past relationships ko kaya wala siyang kalam-alam na ang lalaking nasa harapan namin ay ex ko.
"Yes, ma'am?" He asked in a mild voice, acting like everything was fine. I am sure that he didn't expect me as well.
"Mauuna nga pala akong bumaba ha. Itong friend ko na lang yung ihatid mo sa mismong location, doon sa Burgundy Condominium." Habang nagsasalita si Clars, ramdam kong nakatingin sa aming dalawa si Pierce mula sa rear mirror.
Nakayuko lang ako sa mga oras na yun dahil ayoko nang magtagpo pa ang mga tingin namin. But still, I can strongly sense that he's really looking at me.
"Ok, ma'am. Wala namang problema." He answered at pagkatapos ay pinaandar na niya ang kotse.
Ifinocus ko na lang muna ang tingin ko sa labas ng bintana ng sasakyan habang nasa byahe.
Nakakatawa.
At napakaliit nga naman talaga ng mundo.
I never expect na sa dinami-rami ng taong pwede kong makita, makasalubong at maging driver..
YOU ARE READING
My Grab Driver - A One Shot Story
Short StorySidney and her friend accidentally booked a grab wherein her ex-boyfriend was the grab driver.