095

1.9K 41 51
                                    

monday, 10:05 am


"uy, picture naman eunoia team!" brian giggled and pointed at their booth. "bago pa maubos mga libro, picture muna!"

rest of them agreed and glanced at jazen, who's the only one that can be trusted when it comes to photography. he turned around to check their table, then frowned upon noticing something.

"naiwan ko sa office namin yung camera," aniya habang pinapagpatuloy ayusin ang kanilang tent na muntik masira dahil sa pagsugod ng ibang estudyante kaninang opening.

"sinong pwedeng kumuha?" he asks, glancing at his friends. tinuloy lamang ni rosie sumubo ng sumubo sa pagkain niya habang pasimple namang nagayos ng mga libro si jane. saint and sean are nowhere to be found either, probably hunting girls. lhia continued talking to the freshmen students, making jira the only one left behind to do the task.

"wala namang tao sa office, busy sila lahat sa mga booth nila," sambit ni jazen bago inabot ang kanyang susi. "eto duplicate nung susi ng office. alam mo naman itusra ng camera bag ko diba?"

jira nods. "galing. di pa ko pumapayag, inutusan na," the rest of the team laughed at her remarks before shooing her away. tamad na naglakad si jira palayo at tinakbo ang cba building patunto sa sc office.

when she opened the door using jazen's key, she noticed that no one was really there. tahimik nyang kinuha ang camera bag ni jazen na nakapatong lamang sa meeting table nila bago bumalik sa pinto.

"ay palaka!" she jumped in shock when she noticed wenna standing at the door, watching her.

crossing her arms, she arched her brow. "anong ginagawa mo sa office namin?"

confused of what's with wenna's tone, jira only shrugged and raised her hand that's holding jazen's camera. "pinapakuha lang ni jazen-"


"don't tell me you're hoping to see vien here?" panunuyang tawa pa nito. "come on, wake up, jiann, hindi parin ba obvious sayo na naaawa lang si vien sa kadesperedahan mo kaya ka pinagbiyan? at ngayong kakabalik niya lang, guguluhin mo nanaman?"

aba putangina neto ah.

sighing in annoyance, jira only faced her with a blank face. "hindi ka ba nakikinig? sabi ko kinuha ko lang tong camera ni jazen."

"oh, you and your excuses," wenna laughed. "just say that you want vien's attention again and go."

"and so what if i really do?" she finally fired back. "atleast nabigyan akong atensyon. unlike you who'll always be seen as the sc secretary."

when jira noticed wenna's fuming mad expression, that's when she smirked. hinayaan nyang samaan lamang siya ng tingin neto at naglakad na palayo.

but before she can even pass by, wenna pushed her back inside. jira hissed, "ano ba?! god you're 4th year already, grow up!"

"why don't you say that to yourself since you act like a retarded kid whenever vien's around?!"

"neknek mo, inggetera," jira continued making fun of her bago tumayo ng maayos.

wenna, getting more frustated than ever, decided to step up her game and started using her foul words.

"just leave him alone! you already have your two guy friends who can fuck you anytime you want! pati na din si jazen, hindi ba?! tapos isusunod mo si vien! you disgusting piece of shit-"

hurriedly, her hand found it's way to slap wenna real hard bago niya ito itulak ng malakas. "shut the fuck up! wala kang alam sa pagkakaibigan namin!"

"jiann!"

"jira!"

three voices thundered. when jira raised her head, that's when she noticed sean and saint running towards them, with.. vien.

vien.

"what the fuck is happening here?!"

mabilis na dinaluhan ni sean at saint si jira habang nilapitan naman ni vien si wenna na nanatiling nakaupo sa sahig. mas mabilis pa sa alas kwatrong umiyak si wenna. "vien.. vien she pushed me. wala naman akong ginagawa-"

raising his head, vien stared at jira. and that moment, she watched how his eyes turned soft when their gazes met. halos makita niya kung paano nito gustong tumayo at lumapit sakanya, but sean interrupted them immediately.

"mayor," tawag nito. "dalhin mo na siya sa clinic. kami na bahala kay jira."

"but-"

"we'll let you two talk later," saint nodded at him, giving him an approval to discuss everything with jira. "dalhin mo na si wenna sa clinic."

sighing, he only nodded and helped wenna. while carrying her, he tried stopping her as she continuously glared at jira. "you'll regret this, you bitch! sisiguraduhin kong matatanggal ka sa mismong org mo!"

"shut up, wenna," he only groaned, turning his back from them and making wenna zip her mouth.

"anong sinabi mo?" sambit pa ni sean matapos marinig ang sinabi ni wenna. dali daling pinigilan ni jira ang kaibigan at hinatak ang kamay. "sean, sean tama na!"

"oras na malaman ko kung anong totoong mangyari-"

"sean!" jira had to burst out her frustations and tears started flowing out from her eyes. dali daling lumapit si saint sakanya at hinatak bago yakapin, calming her down.

"jiann-"

"mayor," ani muli ni saint at pinutol ang kung ano mang sasabihin ni vien. "kami na bahala dito. dalhin mo na yan sa clinic at baka ano pa magawa ko dyan sa babaeng yan."

when jira heard nothing but footsteps away from them, that's when she continued sobbing on saint's chest.

"shh, ji.." sean carressed her back softly. "i'm sorry. gagong wenna kasi talaga.."

naramdaman niya pa ang panghampas ni saint kay sean ng sinubukan muli nitong i-bring up ang nangyari. tanging hampas pabalik ang ginawa ni sean sa kaibigan.

"you miss him, don't you?" saint asked her. she said nothing and cried harder.

"he'll comeback to you, don't worry.. i know he will."

.

blame.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon