♥ Chapter 3 》Bestfriend

64 2 0
                                    

Cresantei's POV

This day is my fourth day in this school. And you know what?

God! Mabuti nalang at recess time na. Nandito ako sa Cafeteria ngayon. Kumukulo kasi ang dugo ko kapag nakikita ko yung dalawang yun. I am talking about Sophia at Reiji. Mas lalo akong nairita nang nginitian ako ng bruhang yun! She smiled at me like she knows me. Duuh? Baliw ba siya? She doesn't even know-- Omo! Is she someone I met before?

"Maaari na po kayong umalis Mahal na Prinsesa." A girl said full of sarcasm.

Napaangat ako ng tingin at nakita ko ang isang magandang babae na napapaligiran ng mga alalay. Pero bakit niya ako pinapaalis? Ngayon ko lang namalayan na nakatingin pala ang lahat ng estudyante dito sa Cafeteria.

By any chance.. Is she Courtney Jones? Naikwento din kasi ito ni Ame. Si Ame yung katabi kong nagkwento sakin about Reiji. Naalala niyo siya? Yun nga, sabi niya Bitch Queen si Brenneth at wala siyang sinasanto.

Kapag totoo 'tong hinala ko, hindi ko talaga alam ang gagawin.

God! I'm in a big trouble.

But sorry! I won't run away. Never.

"Excuse me? Are you talking to me?" I said as I crossed my arms and raised my right brow.

This is the first time na may makakaaway ako. Is she aware na ako si Princess Cresantei?

"May Prinsesa palang bingi?" She said sarcasticly and she laugh together with the crowd.

Alam niya pala na isa akong Prinsesa. But why are they treating me like this? Wait, are they laughing at me? Ugh! This is unbelievable. I'm a Princess and they're supposed to bow down at me! Nakakainis. Naikuyom ko ang dalawang palad ko.

"I'm a Princess--" napatigil ako nang may naramdaman akong malamig na likido sa ulo ko.

Napasingap ako ng malamang binuhusan pala ako ng orange juice.

"Stop it Courtney!" Someone familiar shouted.

Napatingin ako sa kanya. Si Sophia at.. Reiji. Kitang-kita ang pag-aalala sa mga mukha nila. Pero mas nangingibabaw ang pag-aalalang nakikita ko sa mukha ni Reiji.

Pero bakit nandito sila? May binulong si Sophia kay Reiji saka lumapit sa pwesto ko.

I was shocked when she grab Courtney's right arm saka sinampal ng malakas. Umalingawngaw sa buong cafeteria ang sampal na yun at kanya-kanyang bulungan ang mga estudyante.

Teka, ano yung kumikinang na bagay? Pinulot ko at.. Bracelet? Nung pagsampal ni Sophia kay Courtney, saka naman tumilapon 'to. Posible kayang kay Sophia 'to?

Tinignan ko ng maigi ang bracelet. Parang pamilyar 'to ah!

"HOW DARE YOU!! I WILL SUE YOU FOR--" napukaw ang atensyon ko ng sumabog sa galit si Courtney. Pero agad namang pinutol yun ni Sophia.

"Sue for what? Trabaho ko ang ayusin ang gulong 'to. I will do what I want in order to have peace in this school." Kalmadong sabi ni Sophia habang si Courtney ay galit na galit.

"Hah! Baka nakakalimutan mo--" maangas na sabi ni Courtney. Pero agad na namang pinutol ni Sophia.

"Alam ko. You're the heiress of Jones Company and.. My cousin. Pero baka nakakalimutan din, ako ang Presidente ng school. Walang personalan Courtney. And one more thing.. Dapat nirerespeto niyo si Princess Cresantei." Bahagyang napatingin sakin ang mga estudyante kaya napayuko ako. Nakakahiya!

"O sige, mauna na ako pinsan!" Masiglang sabi ni Sophia na para bang walang nangyari pagkatapos ay umalis na siya kasama si Reiji.

Nakatingin lang ako sa kanila habang papalayo. Ang saya nila. Pero bakit parang nahihilo ako?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 29, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Royal and Fame (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon