Chapter 1

1 0 0
                                    




"Come on, Ran! Is that the best you've got?" Hamon sa akin ng isang boses ng babae.

Wala akong ibang nakikita kundi ang kadiliman. Ang tanging gabay ko lang ay ang tunog na naririnig ko at ang mga bagay na nakakapa ko sa aking paligid.

"Of course not." I said in a boastful tone.

Tumayo akong muli mula sa sahig kung saan kasalukuyan akong naka-upo. Ramdam ko ang katawan kong pagod pero ayoko pang sumuko. Kaya ko pang lumaban.

Inatake ko ng puro sipa at suntok ang kalaban ko ngayon. Pinakiramdaman ko ang aking kapaligiran at mailap kong iniwasan ang mga pambawing suntok at tira niya sa akin.

Sa isang maling galaw niya ay nakahanap ako ng oportunidad para hatakin ang kanang braso niya. Ang kaliwang kamay ko ay tinulak ang likuran niya sa bandang balikat ng brasong hawak ko. I sweeped her leg causing her to fall.

Ramdam ko na nakadikit na sa sahig ang mukha niya at hirap na rin siyang makatakas. Bumitaw ako nang marinig ko ang tatlong hampas sa sahig na nagmula sa kaliwang kamay niya. Sinisimbolo nito na tapos na ang laban at panalo na ako.

Tinanggal ko ang telang nakatali sa aking mga mata upang masilayan ang aking kapaligiran. Bumungad sa akin ang isang babaeng maputi. Namumula ang labi nitong nakangiti.

Her brown almond eyes are looking directly at mine. Her straight silver hair ending just above her shoulders. Enhancing her fair skin tone.

"Handa na ba ang lahat?" I asked.

Kinuha ko ang gamit na nakapatong sa isang bahagi ng silid. Nagpunas ako ng pawis at uminom ng tubig habang naglalakad papalabas sa kwartong iyon.

The room was mostly made of glass. Ang dalawang pader ay gawa sa salamin. Nagdudugtong ang dalawang ito sa kanto ng kwarto. Tumatagos ang init na galing sa labas at mararamdaman mo ito kahit na ba bukas ang AC.

"Yup, Solanna's currently finding a map to the whole resort."

"How's transportation?" Tanong ko habang patungo sa computer room ng aming bahay.

"We're flying in tommorrow."

Pagpasok ng silid ay nakita ko si Solanna na busy sa computer. Direkta doon ang tingin niya at tila seryosong seryoso sa ginagawa.

"Hey, Sol. Ano na ang balita?"

"I know how to hack their system. Nahihirapan lang ako sa paghanap ng mapa para sa buong resort." Paliwanag niya.

Solanna has brown straight hair that ends on her waist. Her black downturned eyes focused on what she's doing with her heart shaped face tilted slightly up to fully see the big screen of the computer.

Isang morena itong si Solanna kaya bagay na bagay sakanya ang mga katangiang taglay niya. Hindi mo aakalaing may alam siya sa ganitong mga bagay pero magugulat ka sa kung anong kaya niyang gawin.

"Rea, make sure na we can get out of there in time." Tanong ni Solanna sa babaeng kasama ko.

"Of course, ako pa ba? I'm ready for anything." Sagot naman nito.

"Let's go over the plan again later."

Naglakad na ako paalis ng computer room at tumungo sa aking kwarto. Moderno ang istilo ng bahay na ito. It's decorated with wood, stones, and black paint. Halos lahat ng hallway at silid ay puno ng salamin.

Malaki at magarbo ang bahay na tinitirahan namin nila Solanna at Asthrea dito sa Cagayan de Oro. Ilang taon naming pinaghirapan ang bahay na ito. We had to get it renovated kasi sobrang luma na ang dating bahay na nakatayo dito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 14, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Stolen HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon