the lies

5 2 0
                                    

"Who the heck is Eloise? Diba si Andrea ang gf mo?" Tanong ko sa kanya at nagsimula ng mag-maneho.

"Ah...she's..just what I have said earlier." Sabi nito at inilagay ang kanyang mga kamay sa likuran ng kanyang ulo

"Dude..did you lie on purpose infront of Sevanna?" Tanong ko sa kanya habang nag da-drive

"Yep."maikling sagot nito

"What for?"

"I just wanted to see something.." sabi nito at ipinikit ang mga mata.

Napa-bunting hininga nalang ako. This guy is a pain. Yes he is my boss and a secretary should be able to understand  what his boss is like and how his boss is like.

To my own opinion I should be able to predict what he is thinking or even get the smallest gist of what he's about to do but there are times like this na hindi ko talaga sya maintindihan.

Ade is a good guy..kind of. He's got flaws but that's what makes him human.

Why would he lie about his girlfriend infront of the a person who used to be his classmate?

Could it be that...

He used to be in a relationship with her and wants her to feel jealous..with her friend in her basketball team?

"What exactly is it?"i tried asking kahit na alam kong malaki ang chance na hindi nya ito sasagutin

"Her expression. That's all." Sabi nito at ng bumuka ng muli ang mga mata nito ay sumilay ang isang kakaibang expression sa kaniyang mga mata at labi.

****

Sevanna Evisaves Del Rio

Pagdating ko sa bahay ko ay agad akong napatumba sa higaan ko.

Hindi pa rin ako ma get over sa nararamdaman ko para sa kanya...

Hinawakan ko naman ang aking dibdib na kanina pa kumakabog kahit na ang layo layo ko na sa kanya. Inilagay ko nalang ang aking isang kamay sa aking mga mata upang matakpan ito at kasabay ng pagdilim ng aking paningin ay ng pag silay ko sa mukha nya.

"Ano ba naman yan...Sev..haaaiiyy..." sabi ko sa sarili ko habang naka higa.

Ni hindi nga ako nakapag-bihis pambahay dahil for once sa pagtatrabaho ko under Mr. Colson, I felt really tired. It's like I haven't stopped working eversince dahil sa sobrang pagod ko.

Ng tinanggal ko ang aking kamay sa aking mga mata ay napatingin nalang ako sa kisame.

"Si Eloise pa talaga...." tanging nasabi ko at kinagat ang ibabang labi ko.

Bakit naman ako masasaktan eh..Hindi ko naman sya pag-aari. Eto na naman iiyak ako. Hello first time in seven years kami na nagkita and one thing is for sure..it is unusual for me to cry.

Ang drama ko. Pero ito yung nararamdaman ko eh. Back then I would spit on scenes like this and even secretly cringe at the sight of my friends crying kasi hindi sila pinansin ng lalaking gusto nila oh kaya naman ay dahil may girlfriend na ang mga ito.

But little did they know that the stone hearted friend they thought they had has a heart as soft and as vulnerable to heat like a marshmallow.

I can't stand too much 'heat of the moment' gaya ng kanina.

I've told many lies. But I think the lie I ever regret on telling was that Sevanna doesn't love Adamson Perez.

What if I actually had a chance when I was still 16...

Napabuntong hininga nalanga ko at umupo mula sa pagkakahiga sa kama ko.

"Moping won't help...come on! Sev! Get your ass up!" Sabi ko sa sarili ko at tumayo.

Because I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon