Dark World VI

221 7 0
                                    

Dark World VI

Humiwalay ako kila Grano at Frixon upang mas lalong mahanap ko si Jester dito sa Poinsaz kung nandito man siya pero nananalig ako na sana mahanap namin siya dito dahil kung hindi mas lalo kaming matatagalan sa paghahanap at madadako pa sa ibang lugar ng dark world at maghalughog para lang mahanap si Jester. Kanina rin ay may umalingawngaw sa paligid ko na boses ng kung ano, hindi ko alam kung kanino galing ang boses na 'yun pero ang naiisip ko lang ay isa siya sa mga gumawa ng kadilimang ito.

            Nang madaanan ko ang bawat paligid ng lugar na ito ay hindi malayong maihalintulad sa normal world kung saan mga tao doon ay normal na namumuhay kagaya rin dito pero ang ikinaiba lang ay ang mga gamot na kanilang mga pinagkakaabalahan.

            Lumapit naman ako sa isang tindahan ng mga gamot na may kaliitan dahil wala gaanong lumalapit at nagtitingin sa kanyang mga tinda. Nang hanapin ko ang tindera ay bigla na lamang itong bumulaga sa harapan ko dahil kanina pala ay invisible ito at hindi nakikita.

            "Anong kailangan mo?" mataray nitong tanong sa akin.

            Agad naman akong umiling dahil mukhang mali ang natunton kong tao upang mapagtanungan. Bigla naman agad itong nawala ulit nang umalis ako sa pwesto niya pero ang hindi niya napansin ay ang gamot na aking ikinubli mula sa kanyang mga paninda. Naakit din kasi ako sa gamot na ito na kulay pula at ang nang medyo makalayo na ako sa daang iyon ay sinuro ko ang nakuha ko.

            "Lux of life." Basa ko sa nakasulat sa bote nito. "When you drink it, it'll give you another life." Napatango na lang din naman ako dahil mas mukhang kakailanganin ko rin itong nakuha kong Lux at tama nga talaga na naakit ako dito.

            Muli naman ulit ako bumalik sa paghahanap kay Jester n asana ay nandito siya ngayon naglalagi sa lugar na 'to kung hindi ay hindi ako alam kung saan ko siya hahanapin, namin nila Frixon at Grano. Mahirap dahil masyadong mapaglaro at malawak ang dark world kaya mahihirapan kami kung bawat lugar ay aming pupuntahan. Napadako naman ang tingin ko doon sa bahay na mukhang hindi pansinin kaya doon ako tumungo.

            Dahan dahan akong kumatok at ilang saglit lang ay naghintay ako nang magbubukas at lumabas dito ang isang nilalang na walang mata pero buo ang kanyang pisikal na pangangatawan. "Anong tinitingin-tingin mo diyan, hijo?!" agad nitong sita sa akin. At ang mas kinagulat ko pa ay nakakadama siya ng kung sino ang nasa harapan niya.

            Hindi pa ako muling nagsalita pero inaamoy-amoy ako nito, mula balikat hanggang leeg ko. Natigil naman siya at pinagbuksan ako ng pinto.

            "Pumasok ka." Pagpapatuloy nito sa akin sa loob ng kanyang tirahan na agad ko namang sinang-ayunan at tuluyan naman akong pumasok sa loob. Hindi ko naman maikakaila na iba iba talaga ang uri ng tiarahan dito sa dark world pero laging namumutawi ang itim na pumapalibot sa kapaligiran. May nakita naman akong upuan at doon ako naupo. "Anong maitutulong ko sayo, nilalang?" tanong nito sa akin.

            Umayos ako nang pagkakaupo ko, "Maitatanong ko lang po sana kung may napadpad po ditong nangangalang Jester."

            Sana ay may impormasyon akong makuha mula sa kanya.

            Nagiba naman ang expression ng mukha nito. "Mukhang meron, nilalang." Tugon na lamang nito sa akin.

            "Talaga po?!" hindi ko makapaniwalang sagot sa kanya. Sa wakas, matatapos na ba ang paghahanap ko sa kanya at makakabalik na rin ako sa piling ni Xana. "Pwede niyo ba pang sabihin kung anong histura niya?"

            "Nang-iinsulto ka ba, nilalang!" tumaas na boses nito sa akin.

            Napailing na lang din ako na marealize ko na hindi nga pala siya nakakakita dahil wala siyang mata pero malaking bahagi nang impormasyon ang makukuha ko mula sa kanya kung sasabihin niya kung anong hitsura nung nilalang na napunta dito sa tahanan niya.

The Life in Dark WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon